(Chinhphu.vn) - Trong những năm qua, Cổng TTĐT Chính phủ đã cung cấp đầy đủ, kịp thời về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chuyển tải ý kiến của người dân và DN tới Chính phủ để có sự xem xét chính sửa phù hợp, đồng thời chuyển tải ý kiến phúc đáp của Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ đến người dân…

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm Ngày Cổng TTĐT Chính phủ hòa mạng Internet toàn cầu (10/1/2006-10/1/2016), nhiều bạn đọc đã gửi gắm tình cảm, lời chúc mừng kết quả mà Cổng TTĐT Chính phủ đã đạt được cũng như động viên, góp ý để Cổng TTĐT Chính phủ phát huy hơn nữa vai trò cầu nối giữa Chính phủ và người dân.

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc. Ảnh: VGP

Người dân được tham gia đóng góp, xây dựng chủ trương, chính sách của Nhà nước

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Vĩnh Phúc, đại biểu HĐND phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tuy đã về hưu nhưng được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND phường, ông đã tự nguyện trở thành nhịp cầu giúp các cán bộ hưu, người dân tại địa phương gửi phản ánh, kiến nghị đến Cổng TTĐT Chính phủ.

Không những thế, ông cũng thường xuyên quan tâm, theo dõi kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của công dân được đăng tải trên Cổng TTĐT Chính phủ để áp dụng vào “tư vấn” cho những trường hợp tương tự tại địa phương.

Theo ông Phúc, Cổng TTĐT Chính phủ là kênh thông tin, kết nối hữu hiệu trong giai đoạn hiện nay vì phương thức làm việc qua mạng Internet giúp chuyển tải phản ánh một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc.

“Cổng TTĐT Chính phủ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị là trở thành phương tiện giao tiếp điện tử chính thống giữa Chính phủ với cộng đồng xã hội trong và ngoài nước. Đồng thời có thể thu nhận được những phản ánh, kiến nghị của công dân, doanh nghiệp gửi đến Chính phủ, từ đó rút ngắn quy trình giải đáp, trả lời những vướng mắc về chế độ, chính sách của người dân, đưa chủ trương, chính sách, giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến gần người dân hơn”, ông Phúc cho biết.

Theo ông Phúc, trước đây, nếu ngồi ở văn phòng, ở nhà thì không ai có thể “gặp” Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành được. Ngày nay, “khi tôi truy cập Cổng TTĐT Chính phủ, dù ở nhà hoặc bất kỳ chỗ nào có mạng Internat là có thể hỏi Chính phủ, Bộ trưởng về những vấn đề mình quan tâm. Qua Cổng TTĐT Chính phủ, sự tương tác giữa cơ quan Nhà nước với người dân sẽ gần hơn, tốt hơn, ngoài ra có thể trao đổi, phản ánh, đóng góp ý kiến mà không bị phụ thuộc thời gian, khoảng cách. Mọi đóng góp, tham gia ý kiến đều được Cổng TTĐT Chính phủ tôn trọng, hỗ trợ giải quyết một cách thân thiện, gần gũi”, ông Phúc nói.

Bên cạnh đó, theo ông Phúc, khi truy cập Cổng TTĐT Chính phủ người dân đều có trách nhiệm với Chính phủ và với chính mình. Người dân được tham gia phản biện với chủ trương của Nhà nước trên tinh thần xây dựng, đóng góp cho chính sách ngày càng hoàn thiện hơn, tốt hơn.

Ông Phúc hy vọng, trong thời gian tới, Cổng TTĐT Chính phủ ngày càng hoàn thiện và hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn. Theo ông Phúc, người dân nên tận dụng phương tiện này để tiếp cận nhiều hơn với thông tin xã hội, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Tinh thần dân chủ trong “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”

Biết đến Cổng TTĐT Chính phủ từ lời giới thiệu thầy cô từ khi bước vào năm thứ nhất đại học, đối với em Nguyễn Thị Thu, sinh viên năm thứ ba ngành Báo chí của Đại học Khoa học-Xã hội và Nhân văn, việc cập nhật thông tin trên Cổng TTĐT Chính phủ là công việc hằng ngày.

Thu cho biết, trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, đối diện trước lượng thông tin khổng lồ trên mạng, việc lựa chọn nguồn tin chính xác và đảm bảo là điều không dễ dàng. Nhờ định hướng của các thầy cô, thời gian qua, Cổng TTĐT Chính phủ chính là “người bạn” đồng hành tin cậy với em. Mỗi sáng, em đều ghé qua “ngôi nhà” Cổng TTĐT để cập nhật những thông tin mới nhất, nóng nhất để nắm được tổng quan về tình hình chính trị-kinh tế-xã hội.

“Trong tất cả các chuyên mục trên Cổng TTĐT Chính phủ, em đặc biệt ấn tượng với chuyên mục 'Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời'. Em thấy đây là chuyên mục có nhiều vấn đề liên quan đại đa số người dân, nóng hổi nhất và đặc biệt quan trọng đối với xã hội. Cá nhân em đặc biệt quan tâm đến các câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là vấn đề đổi mới giáo dục”, Thu cho biết.

Dưới góc nhìn của một sinh viên như Thu, chuyên mục 'Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời' là để người dân và các Bộ trưởng có cơ hội “hiểu” nhau. Nếu các bên cùng nhau chia sẻ và hiểu nhau hơn thì việc thực thi các chính sách sẽ được hiệu quả và minh bạch hơn. Đó cũng chính là tinh thần cốt lõi của một Nhà nước gần dân, đặt quyền lợi người dân lên trên hết. Đây cũng là một trong trong những việc làm thể hiện sức mạnh dân chủ “rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh” như lời căn dặn trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thu cho biết, hầu hết các thầy cô và các bạn trong lớp của em đều theo dõi chuyên mục này. Chuyên mục “Dân hỏi bộ trưởng trả lời” của Cổng TTĐT Chính phủ cũng thể hiện rất rõ tinh thần đoàn kết, đại đoàn kết của dân tộc “làm sao để phát huy được ý kiến của mọi người, của toàn dân, để phân loại, xem xét, chấp nhận cái đúng, cái hay của đại đa số… Muốn vậy phải tạo điều kiện cho người nông dân, anh làm thợ, chị đi buôn, thầy dạy học… ai ai cũng có thể góp ý kiến với lãnh đạo” (Chủ tịch Hồ Chí Minh).

“Đi học xa nhà, mỗi lần về quê em thường được nghe bà con trò chuyện về chương trình 'Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời' phát sóng trên truyền hình. Hầu hết người dân quê em đều rất hào hứng, đón chờ xem chương trình đặc biệt này, nhất là các vấn đề liên quan đến nông nghiệp. Em nghĩ, với chuyên mục 'Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời' thì khoảng cách về không gian và thời gian trong giao tiếp, đối thoại giữa Chính phủ với các tầng lớp nhân dân ngày càng được thu hẹp”, cô sinh viên báo chí cho biết.


PGS.TS Bùi Hiền. Ảnh: VGP

Nâng cao tính chiến đấu với các thông tin xấu, độc

“Trải qua 10 năm lao động miệt mài, sáng tạo, Cổng TTĐT Chính phủ đã có những đóng góp rất to lớn vào việc tăng cường và mở rộng sự giao lưu giữa Chính phủ với nhân dân trong cả nước và thực sự đã trở thành phương tiện thông tin hữu hiệu và món ăn tinh thần không thể thiếu của các tầng lớp nhân dân Việt Nam”.

Đó là tình cảm mà PGS.TS Bùi Hiền, nguyên Phó Hiệu trưởng Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội dành cho Cổng TTĐT Chính phủ, Báo điện tử Chính phủ.

Theo PGS.TS Bùi Hiền, Cổng TTĐT Chính phủ đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa Chính phủ với mọi tầng lớp nhân dân, khiến cho các chủ trương, chính sách của Nhà nước đi vào thực tiễn được nhanh và chính xác hơn, đồng thời cũng giúp cho Chính phủ nắm bắt kịp thời tình hình triển khai ở cơ sở để có giải pháp đẩy mạnh hoặc điều chỉnh phù hợp.

Trong thời gian tới, Cổng TTĐT Chính phủ cần tập trung giải đáp thắc mắc, tháo gỡ các vướng mắc và nhất là việc trực tiếp đáp lại rõ ràng, thẳng thắn đối với những ý kiến phản biện trái chiều chính thức cũng như không chính thức trong xã hội. Điều này sẽ loại bỏ được những luận điểm, quan điểm không phù hợp với một số chủ trương, chính sách của Nhà nước, tạo sự tin tưởng vững chắc của nhân dân vào tính đúng đắn của đường lối vì lợi ích của nhân dân.

“Bản thân việc chuyển tải thông tin hai chiều giữa Nhà nước và nhân dân sao cho tạo ra được sự thông suốt và đồng thuận để các chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống nhanh nhất và hiệu quả nhất đã là một nhiệm vụ không dễ dàng và đòi hỏi phải có tinh thần kiên định, kiên trì phấn đấu và sáng tạo của cả tập thể cán bộ của Cổng TTĐT Chính phủ”, PGS.TS Bùi Hiền nói.

PGS.TS Bùi Hiền cho biết, trong thực tế tất cả các chủ trương, đường lối, chính sách xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam trên con đường đi lên không chỉ gặp phải những khó khăn, trở ngại khách quan và chủ quan riêng của “bản thân chúng ta”, mà còn bị các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá hòng phục vụ các âm mưu xấu xa và lợi ích cá nhân của họ. Chính vì vậy, Cổng TTĐT Chính phủ cần nâng cao hơn tính chiến đấu, mạnh dạn đi đầu trong cuộc chiến với những thông tin xấu, độc gây ảnh hưởng đến việc thực thi đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Nhật Thy-Hải Hoa-Thúy An