(Chinhphu.vn) - Bên cạnh việc thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 17, BHXH Hà Nội đã chủ động, linh hoạt và phản ứng kịp thời trong triển khai thực hiện các chính sách, bảo đảm chi trả, giải quyết các chế độ cho người dân, DN được thuận lợi, kịp thời, đúng quy định.

Chủ động giải quyết kịp thời các chế độ cho người dân. Ảnh: VGP/Bích Phương

Để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8 được kịp thời, an toàn cho người hưởng, BHXH Hà Nội và Bưu điện Hà Nội đã xây dựng phương án chi trả cụ thể và chi tiết.

Trong tháng 8, Thành phố có 1.263 người được chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Đây là các trường hợp duyệt mới, chuyển đến từ BHXH các tỉnh, thành phố và các ngành, đã được BHXH Thành phố xét duyệt và tiếp nhận trước ngày 30/7,  với tổng số tiền hơn 20,8 tỷ đồng. Theo đó, Thành phố chi trả cho 985 người hưởng qua tài khoản cá nhân từ ngày 3/8, với số tiền hơn hơn 17 tỷ đồng, chi trả cho 278 người hưởng tiền mặt tại nhà riêng từ ngày 3 đến 5/8, với số tiền gần 3,7 tỷ đồng.

Để bảo đảm triển khai thuận lợi, chi trả kịp thời chế độ cho người thụ hưởng, nhân viên các bưu điện/bưu cục văn hóa xã khi thực hiện nhiệm vụ tại địa chỉ người hưởng phải đeo thẻ kiểm soát, mặc đồng phục và mang đầy đủ giấy tờ tùy thân, giấy xác nhận công tác do giám đốc đơn vị ký, đóng dấu. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ quy định 5K khi tiếp xúc người hưởng và đề nghị người hưởng đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong quá trình chi trả.

BHXH Hà Nội cho biết, với những người hưởng không có mặt tại địa phương, có địa chỉ cư trú khác địa bàn nhận lương hưu, hay người hưởng thuộc địa bàn cách ly, bưu điện sẽ thông báo thời gian chi trả, địa điểm, số điện thoại của bưu điện để người hưởng biết liên hệ nhận tiền sau khi hết thời gian cách ly, hết thời gian giãn cách xã hội.

Trước đó, BHXH Hà Nội đã chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng 7 và 8 vào cùng kỳ chi trả tháng 7 cho 587.850 người hưởng, với tổng số tiền là 5.700 tỷ đồng.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17, BHXH Hà Nội cũng đã có thông báo về việc tạm dừng việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tiếp tại bộ phận một cửa của BHXH Thành phố và BHXH 30 quận, huyện, thị xã trực thuộc trong thời gian giãn cách xã hội.

Về thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, tính đến hết ngày 16/7, BHXH Hà Nội đã hoàn thành thủ tục và thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp số tiền tạm tính hỗ trợ giảm mức đóng 0% vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng (từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022) cho gần 87.500 đơn vị, tương ứng hơn 1,4 triệu lao động, với tổng số tiền hơn 643 tỷ đồng.

Tính đến hết ngày 26/7, BHXH Thành phố đã ban hành quyết định dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất cho 4 đơn vị, với 17 lao động và số tiền hơn 290 triệu đồng; xác nhận danh sách cho 4.854 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, lao động ngừng việc.

Để bảo đảm giải quyết các chế độ thông suốt, kịp thời cho người dân và doanh nghiệp, BHXH Hà Nội đề nghị các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ http://dichvucong.gov.vn), hoặc Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam (tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn) và sử dụng dịch vụ ebanking của các ngân hàng thương mại để nộp tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp…

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH Hà Nội khẳng định, đơn vị sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi trong tổ chức, thực hiện để người lao động và người sử dụng lao động được nhận hỗ trợ một cách sớm nhất, kịp thời nhất, mà vẫn bảo đảm đúng quy định, góp phần giúp người lao động và người sử dụng lao động vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch, bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Bích Phương