(Chinhphu.vn)- Trên nền tảng công nghệ, Agribank đã triển khai hàng loạt sản phẩm dịch vụ thanh toán hiện đại góp phần tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Chủ động ứng dụng công nghệ trong hoạt động

Chỉ trong một thời gian ngắn, Agribank đã cung cấp nhiều sản phẩm ngân hàng tiện ích như: Dịch vụ ngân hàng lưu động, Internet Banking, MobileBanking, QR Pay, rút tiền bằng mã code, gửi tiền và mở sổ tiết kiệm qua kênh ATM/CDM…, giúp khách hàng thực hiện các giao dịch nhanh chóng và tiện lợi hơn. Ngoài ra, Agribank cũng hợp tác chặt chẽ với các công ty công nghệ tài chính (Fintech).

Đồng thời, ngân hàng xây dựng hạ tầng ảo hóa, hợp nhất các hệ thống lưu trữ, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường an toàn thông tin với hệ thống PKI, Hệ thống điều hành an toàn thông tin, giải pháp mật khẩu một lần (OTP) bảo mật cho các ứng dụng..

Gia tăng trải nghiệm sản phẩm dịch vụ cho khách hàng

Kết quả khảo sát “Dịch vụ ngân hàng, hành vi sử dụng của người dùng và xu hướng tại Việt Nam” của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) cho thấy, các giải pháp về ngân hàng điện tử (E-banking) đang ngày càng được sử dụng phổ biến hơn và được đánh giá cao về tính tiện lợi, tiết kiệm thời gian, với 81% người dùng sử dụng các giải pháp e-banking (năm 2017) so với tỷ lệ này là 21% trong năm 2015. Bắt nhịp xu thế này, Agribank phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích đáp ứng kịp thời nhu cầu của đông đảo khách hàng. Cụ thể, thời gian qua, nhóm dịch vụ ngân hàng điện tử E-banking của Agribank có sự tăng trưởng mạnh mẽ, phát huy đà tăng trưởng tốt của những năm trước. Đến nay, đã có khoảng 5,8 triệu khách hàng sử dụng các dịch vụ này.

Dẫn đầu đưa công nghệ số về nông thôn

Agribank là ngân hàng giữ vai trò chủ lực trong đầu tư hỗ trợ phát triển và cung cấp dịch vụ tài chính tín dụng cho khu vực nông nghiệp và nông thôn. Vì vậy, ngân hàng xác định cần phát huy lợi thế về mạng lưới, đa dạng hóa, cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ để không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mà còn giữ vững vị trí là ngân hàng hàng đầu về cung cấp dịch vụ tại khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Đến nay, ngân hàng có hơn 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch trên trên cả nước, trải rộng từ địa bàn đô thị, thành phố lớn đến các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, Agribank tập trung nghiên cứu, triển khai các sản phẩm dịch vụ hướng tới đối tượng khách hàng cá nhân, hộ nông dân, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đi đôi với nâng cao năng lực cạnh tranh hệ thống mạng lưới, Agribank chú trọng phát triển và đa dạng hóa các kênh phân phối điện tử, tự động để nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ của khách hàng. Hiện Agribank đã trang bị 2.900 máy ATM trên khắp toàn quốc và hơn 20.000 máy EDC/POS cung ứng sản phẩm thẻ của Agribank với tính năng tiện ích phong phú về chuyển tiền, thanh toán… đến hơn 11 triệu khách hàng, góp phần khẳng định vị thế hàng đầu của Agribank về thị phần số thẻ phát hành và số lượng máy ATM.

Với mục tiêu đưa dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với khách hàng, nhất là người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, từ cuối năm 2017, Agribank đã triển khai mô hình điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng. Mô hình này thực hiện nhiều nghiệp vụ như giải ngân, cho vay, thu nợ, nhận tiền gửi, chuyển tiền, mở tài khoản, phát hành thẻ… Năm 2018, điểm giao dịch lưu động được triển khai bằng ô tô chuyên dùng của Agribank đã có mặt tại 62 chi nhánh, phục vụ hơn 85.000 khách hàng ở 198 xã.

Trong giai đoạn tới, Agribank phát triển và hoàn thiện các kênh phân phối kết hợp với đẩy mạnh phát triển các kênh giao dịch ngân hàng điện tử trên nền tảng công nghệ hiện đại.

Anh Minh