(Chinhph.vn) - Nằm trong lộ trình triển khai sứ mệnh “Grab vì cộng đồng”, trong năm 2020, doanh nghiệp này đã dành hơn 70 tỷ đồng để hỗ trợ Chính phủ, cộng đồng và đối tác phòng chống COVID-19. Bên cạnh đó, Grab cũng triển khai nhiều chương trình thiện nguyện cho cộng đồng như: “Xây cầu đến lớp” dành cho trẻ em ở những vùng khó khăn; Chương trình “Cùng miền Trung vượt lũ” hay chương trình “Trồng rừng vững đất”…
Chương trình "Cùng Grab chung tay, trao Tết đủ đầy" có ngân sách lên đến 3,5 tỷ đồng, được Grab triển khai trong tháng 1/2021
Trao Tết đủ đầy

Chương trình "Cùng Grab chung tay, trao Tết đủ đầy" có ngân sách lên đến 3,5 tỷ đồng, được Grab triển khai trong tháng 1/2021. Đây là một trong những hoạt động thực hiện sứ mệnh Grab vì cộng đồng, đóng góp tích cực cho cộng đồng và góp phần cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam.

Chương trình đã trao tặng 20.000 phần quà Tết gồm thực phẩm và nhu yếu phẩm cho đối tác tài xế, đối tác cửa hàng đã gắn bó lâu năm và có hoạt động tích cực trên cả nước. Grab cũng trao tặng 500 phần quà cho con em của đối tác tài xế có hoàn cảnh khó khăn tại TPHCM và Hà Nội.

Bên cạnh đó, Grab cũng mang “Tết đủ đầy” đến với hàng nghìn người già neo đơn và trẻ em cơ nhỡ tại các mái ấm, trung tâm dưỡng lão ở TPHCM và Hà Nội. Đây là những hoàn cảnh chịu nhiều thiệt thòi trong dịp Tết vì thiếu hơi ấm từ gia đình.

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam cho biết, năm 2020 là một năm khó khăn. Vì vậy, Grab mong muốn qua chương trình "Cùng Grab chung tay, trao Tết đủ đầy", để san sẻ phần nào nhọc nhằn cho những đối tác tài xế, đối tác nhà hàng, những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội như người già neo đơn và trẻ em cơ nhỡ tại các mái ấm, trung tâm dưỡng lão, đồng thời giúp họ chuẩn bị đón năm mới trọn vẹn hơn.

"Đây là khởi đầu đầy ý nghĩa cho một năm 2021 với nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng thiết thực hơn nữa mà Grab sẽ triển khai tại Việt Nam", bà Hải Vân nói.

Chương trình đã trao tặng 20.000 phần quà Tết gồm thực phẩm và nhu yếu phẩm cho đối tác tài xế, đối tác
Song song với các hoạt động trên, Grab tiếp tục thực hiện chương trình "Chia sẻ yêu thương" từ nguồn ngân sách, nhằm hỗ trợ kịp thời các đối tác tài xế có hoàn cảnh khó khăn. Những hỗ trợ sẽ được nhanh chóng trao đến đối tác trước Tết Nguyên đán để họ cùng gia đình yên tâm đón xuân đủ đầy. Chỉ riêng trong tháng 12/2020, chương trình này đã hỗ trợ gần 50 trường hợp khó khăn, tiếp thêm động lực cho hàng trăm đối tác tài xế.

Cũng trong năm 2020, Grab đã dành hơn 70 tỷ đồng để hỗ trợ Chính phủ, cộng đồng và đối tác phòng chống COVID-19. Bên cạnh đó, Grab đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam triển khai thành công dự án "Xây cầu đến lớp" trong năm đầu tiên. Với tổng ngân sách lên đến hơn 4,6 tỷ đồng được Grab và người dùng chung tay đóng góp, 5 cây cầu đã được khánh thành tại tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang và Hà Giang. Chương trình đã giúp gần 3.000 trẻ em đến lớp an toàn và cải thiện an sinh xã hội cho hàng chục nghìn người dân địa phương.

5 cây cầu đã được GRAB khánh thành tại tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang và Hà Giang
Tăng cường cơ hội tiếp cận vaccine COVID-19

Mới đây, Grab vừa công bố chương trình phổ cập kiến thức và tăng cường cơ hội tiếp cận vaccine COVID-19 cho tất cả đối tác trên nền tảng. Chương trình bao gồm các biện pháp nhằm khuyến khích tất cả hành khách, đối tác tài xế tham gia tiêm chủng. Bên cạnh đó, thông qua mạng lưới phương tiện và người dùng rộng lớn, Grab cũng đang lên kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Chính phủ các nước để có thể hỗ trợ việc di chuyển, liên lạc, hậu cần trong quá trình triển khai hoạt động tiêm vaccine tại tất cả quốc gia trong khu vực.

Chương trình hỗ trợ vaccine của Grab được xây dựng với 2 mục tiêu quan trọng là phổ cập kiến thức và gia tăng cơ hội tiêm chủng.

“Khi các quốc gia bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng, Grab cam kết hỗ trợ thông tin và cơ hội tiếp cận vaccine công bằng đến tất cả người dân Đông Nam Á”, đại diện doanh nghiệp này chia sẻ.

Theo đó, Grab cam kết hỗ trợ một phần chi phí tiêm vaccine COVID-19 cho đối tác tài xế không thuộc nhóm đối tượng được Chính phủ triển khai chương trình tiêm chủng quốc gia miễn phí. Mở rộng chính sách bảo hiểm y tế kéo dài, được cung cấp bởi công ty bảo hiểm Chubb, nhằm đảm bảo thu nhập cho đối tác tài xế trong trường hợp bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của vaccine COVID-19. Chính sách này được cung cấp hoàn toàn miễn phí đến toàn bộ đối tác tài xế.

Grab tiếp tục thực hiện chương trình "Chia sẻ yêu thương" từ nguồn ngân sách, nhằm hỗ trợ kịp thời các đối tác tài xế có hoàn cảnh khó khăn.
Đặc biệt, Grab cho biết sẽ thanh toán chi phí tiêm vắc-xin COVID-19 cho toàn bộ nhân viên Grab và người thân trong trường hợp họ không thuộc nhóm đối tượng được Chính phủ triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Grab đặt mục tiêu hỗ trợ tất cả nhân viên và đối tác tài xế được tiêm chủng đầy đủ vào cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, Grab cũng phối hợp chặt chẽ với Chính phủ các nước nhằm kịp thời cung cấp thông tin quan trọng về việc tiêm chủng, góp phần ngăn chặn thông tin sai lệch và củng cố niềm tin của người dân về vaccine COVID-19.

Hiện nay, ứng dụng Grab đã được tải xuống trên 214 triệu thiết bị di động và được hàng triệu người dân Đông Nam Á sử dụng mỗi ngày. Grab đang lên kế hoạch phối hợp với các Chính phủ và cơ quan y tế trong khu vực Đông Nam Á nhằm ưu tiên hiển thị các thông tin chính xác về vắc-xin cũng như hướng dẫn bảo vệ sức khỏe thông qua các mục dành riêng cho vaccine COVID-19 ngay trên ứng dụng Grab.
Grab cũng thực hiện triển khai nền tảng “Khảo sát nhanh về COVID-19” (COVID-19 Snap Survey). Nền tảng này cho phép Grab phối hợp trực tiếp với các Chính phủ để thực hiện các cuộc khảo sát nhanh trên quy mô lớn, thu thập dữ liệu thực tế của người dân về việc tiêm chủng.

Ông Russell Cohen, Giám đốc Vận hành Grab, cho biết: “Việc triển khai vaccine COVID-19 đã và đang giúp Đông Nam Á bước vào trạng thái phục hồi. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ giúp tăng cường niềm tin về sự an toàn cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời góp phần thúc đẩy đổi mới kinh tế - xã hội. Trong năm vừa qua, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Chính phủ các nước để cùng giải quyết các thách thức từ đại dịch trên nhiều phương diện. Hiện tại, Grab hy vọng có thể tiếp tục giúp người dân Đông Nam Á tiếp cận thông tin và nguồn cung cấp vaccine xác thực để thực hiện tiêm chủng”.

Với mạng lưới đối tác tài xế tại 397 thành phố trên toàn Đông Nam Á, Grab đang lên kế hoạch giải quyết các thách thức cụ thể tại từng quốc gia. Ví dụ như, cung cấp các chuyến xe miễn phí giúp người lớn tuổi và người khuyết tật di chuyển đến trung tâm tiêm vaccine; hỗ trợ Chính phủ vận chuyển vaccine đến các vùng nông thôn, hay tận dụng các Trung tâm Đối tác Tài xế Grab làm điểm tiêm vaccine.

“Grab sẵn sàng hỗ trợ công nghệ, mạng lưới đối tác và các phương thức tiếp cận người dùng của mình để hỗ trợ tối đa cho chương trình tiêm chủng tại mỗi quốc gia,” ông Cohen chia sẻ thêm.

Phan Trang