PVCFC chủ động giảm mục tiêu kế hoạch xuất khẩu để nỗ lực tối đa, tập trung tiêu thụ nội địa. Ảnh: VGP/Minh Thi

Thị trường phân bón năm 2021 được dự báo tiếp tục gặp  khó khăn, thách thức khi lượng hàng tồn kho cao, tình hình thiên tai (như hạn mặn tại ĐBSCL, hạn hán tại khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, lũ lụt tại miền Trung, miền Bắc…) có khả năng tái diễn, dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài, xu hướng đổi cây trồng tại ĐBSCL... Điều này đã tác động không nhỏ đến việc xây dựng kế hoạch sản xuất, kế hoạch bán hàng của các đơn vị trong ngành, khi mà nguy cơ về việc tồn ứ hàng hóa nghiêm trọng rất có thể xảy ra như trong quý I/2020.

Vì lo ngại vấn đề này, ngay từ cuối năm 2020, một số nhà sản xuất phân bón trong nước đã ký kết một số hợp đồng xuất khẩu giao hàng trong quý I/2021 để giảm tồn kho, cân đối cung cầu trong nước.

Tuy nhiên, đến giữa quý I/2021, nhận định nhu cầu trong nước về phân bón tăng cao hơn cùng kỳ, PVCFC đã chủ động giảm mục tiêu kế hoạch xuất khẩu và mở rộng thị trường quốc tế để nỗ lực tối đa, tập trung tiêu thụ nội địa và thị trường có hệ thống phân phối truyền thống. Các thị trường đã xác lập đối tác như Ấn Độ, Srilanka, Philippines, Bangladesh, Myanmar… đều tạm dừng không chào bán.

Đến hết 5 tháng đầu năm nay, Nhà máy Đạm Cà Mau vận hành an toàn, ổn định với mức công suất trung bình đạt 105%, đạt mức sản lượng ure quy đổi hơn 380.000 tấn và đã cung ứng toàn bộ ra thị trường. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của bà con nông dân, công ty đã nhập khẩu và cung ứng ra thị trường gần 70.000 tấn các sản phẩm khác như NPK, kali…

ĐBSCL được xác định là thị trường mục tiêu số 1 của PVCFC, nên việc ưu tiên phân phối các sản phẩm tại khu vực để đáp ứng nhu cầu mùa vụ của bà con nông dân vừa là mực tiêu, vừa là trách nhiệm của công ty. 5 tháng qua, tổng sản lượng tiêu thụ các loại phân bón tại khu vực này đạt 260.000 tấn, tăng 14% so với kế hoạch, tương đương với cùng kỳ năm 2020. Trong đó riêng sản phẩm ure và các sản phẩm gốc ure do công ty sản xuất chiếm 210.000 tấn, vượt 30% so với kế hoạch và tăng 13% so với cùng kỳ năm 2020.

Với chiến lược sẽ phát triển mạnh hơn nữa thị trường thế giới, PVCFC đã xây dựng các phương án để từng bước tìm kiếm, mở rộng thị trường ra một số nước. Tuy nhiên, PVCFC luôn xem thị trường trong nước là ưu tiên số một, đồng hành với người nông dân từ đó góp phần phát triển nền nông nghiệp Việt Nam.

Lãnh đạo PVCFC cho biết, trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục vận hành tối đa công suất, dừng các hoạt động xuất khẩu để tập trung vào thị trường trong nước, đảm bảo nguồn cung đầy đủ, chất lượng, nhanh chóng đến bà con, góp phần hạ nhiệt giá phân bón.

Minh Thi