(Chinhphu.vn) - Để đảm bảo lưu thoát hàng hóa, Viettel Post đã tăng cường năng lực mạng lưới, lao động, phương tiện vận chuyển, an ninh hàng hóa vào những ngày giáp Tết và đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay.


Hiện tại Viettel Post có hơn 800 xe kết nối đến các tuyến huyện, xã trên toàn quốc. Ảnh: VGP/Minh Thi 

Đảm bảo hạ tầng logistics hoàn chỉnh

Nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển phát tăng cao dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu, Viettel Post đã huy động mọi nguồn lực, triển khai thực hiện nhiều giải pháp công nghệ bảo đảm hỗ trợ lưu thoát hàng hóa tối đa. Mới đây, Viettel Post đã đưa vào vận hành chính thức Trung tâm Logistics miền Nam tại TPHCM.

Tại đây, Viettel Post đã ứng dụng những công nghệ hiện đại bậc nhất vào 2 trung tâm chính là trung tâm fulfillment (hoàn tất đơn hàng) và trung tâm chia chọn. Trung tâm này được đánh giá là một hạ tầng logistics hoàn chỉnh, cung cấp giải pháp toàn diện cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng thương mại điện tử.

Không những thế, nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, đồng bộ sẽ giúp Viettel Post tối ưu 91% nhân lực, giảm thời gian toàn trình kết nối bưu phẩm lên đến 6 giờ, tỷ lệ sai sót trong chia chọn gần như bằng không; đồng thời thực hiện chia chọn tự động đến tận quận/huyện và không phải thực hiện chia chọn lại lần hai như trước đây.

Cùng với các hệ thống chia chọn hàng tự động trên toàn quốc đã triển khai từ những năm trước đó, Trung tâm Logistics miền Nam đi vào hoạt động sẽ giúp Viettel Post đáp ứng được đòi hỏi về tốc độ và độ chính xác để kết nối kịp thời bưu phẩm cho người dân trong dịp cao điểm.

Tăng cường phương tiện kết nối

Hiện tại Viettel Post đã có hơn 800 xe kết nối đến các tuyến huyện, xã trên toàn quốc. Bên cạnh số lượng xe có sẵn, Viettel Post đã phối hợp với các đối tác xã hội xe máy và xe tải trên sàn vận chuyển đa phương thức Mygo để tăng cường lực lượng xe, đảm bảo kết nối liên tục đến tận các địa bàn khó khăn nhất trong dịp Tết. Đơn vị này cũng yêu cầu các chi nhánh trên toàn quốc có phương án sử dụng xe xã hội tại địa phương để giao hàng đến khách hàng trong nội vùng, tránh tồn đọng hàng hóa.

Ngoài ra, Viettel Post cho biết đã ký kết hợp tác chiến lược với các hãng hàng không trong nước để đảm bảo tải cứng cho lượng hàng hóa kết nối bằng đường bay trong thời điểm cận Tết.

Tăng cường nhân lực phục vụ

Đại diện Viettel Post cho biết, do thời gian cao điểm của việc chuyển phát hàng, bưu phẩm bắt đầu từ tháng 12 âm lịch đến Tết Nguyên đán, lượng đơn hàng thời gian này tăng gấp 2 lần so với các ngày thường trong năm, vì  vậy, bên cạnh việc bố trí nhân lực trực Tết, Viettel Post đã có phương án tăng cường thêm lực lượng đối tác xã hội MyGo trong trường hợp sản lương tăng ngoài dự kiến. Những năm gần đây, nhờ lực lượng đối tác xã hội MyGo, Viettel Post luôn đảm bảo kết nối hàng hóa nhanh chóng tới tay người dân trong các dịp cao điểm.

Đặc biệt, tại các khu vực hiện đang bị phong tỏa do dịch COVID-19, Viettel Post cũng đã tận dụng lực lượng Mygo tại chính địa bàn bị phong tỏa để giao hàng trong nội khu. Hàng hóa sẽ được phun khử khuẩn để đưa đến điểm tập kết cạnh vùng cách ly. Sau đó, đối tác MyGo của Viettel Post - cũng là người dân tại các khu vực đang thực hiện cách ly, sẽ tiếp nhận hàng hóa và thực hiện công tác giao hàng đến từng người dân trong địa bàn.

Áp dụng các quy trình nghiêm ngặt về công tác phòng chống dịch trong suốt quá trình giao-nhận bưu phẩm tới khách hàng. Ảnh: VGP/Minh Thi

Chấp hành nghiêm quy trình giao hàng an toàn

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Viettel Post cũng ngay lập tức tái áp dụng các quy trình nghiêm ngặt về công tác phòng chống dịch trong suốt quá trình giao-nhận bưu phẩm tới khách hàng. Đại diện của Viettel Post cho biết, đơn vị đã thực hiện quy trình này ở đợt dịch trước và đã chứng minh tính hiệu quả trong việc hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh.

Cụ thể, trước khi tiếp nhận hàng hóa, nhân viên bán hàng phải khử khuẩn tay chân, hàng hóa của khách khi đưa về trung tâm khai thác đều được phun khử khuẩn. Trước khi giao hàng đến tay người nhận, hàng hóa sẽ được khử khuẩn lần 2 để đảm bảo an toàn khi đến tay khách hàng. Trong suốt quá trình làm việc, cán bộ, nhân viên của Viettel Post bắt buộc phải sử dụng khẩu trang và thường xuyên sát khuẩn tay.

Với những phương án được triển khai đồng bộ như trên, người dân cả nước có thể hoàn toàn yên tâm vì hoạt động chuyển phát trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu sẽ được bảo đảm thông suốt và an toàn.

Minh Thi