(Chinhphu.vn)- Bộ phim Việt Nam “Chơi vơi” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã có màn xuất hiện khá ấn tượng khi lọt vào danh sách xét giải tại Giải thưởng Điện ảnh châu Á lần thứ 4.

Lọt vào danh sách đề cử đã là một ghi nhận quan trọng của giới chuyên môn khu vực với “Chơi vơi” nói riêng và Điện ảnh Việt Nam nói chung. Ảnh: Một số diễn viên trong phim

Tối 22/3, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hongkong đã diễn ra lễ trao giải thưởng Điện ảnh châu Á (AFA-Asian Film Awards) lần thứ 4. Đây là giải thưởng do Hongkong Internation Film Festival Society (HKIFFS) khởi xướng từ năm 2007 với mục đích tôn vinh, phát triển điện ảnh châu lục.

Mặc dù có tuổi đời non trẻ song AFA đã sớm khẳng định được thương hiệu và trở thành một giải thưởng đầy uy tín, được trao thường niên cho các bộ phim được đánh giá là xuất sắc nhất châu Á trong năm trước đó.

AFA lần thứ 4 rất đáng nhớ với Điện ảnh Việt Nam khi lần đầu tiên, một bộ phim lọt vào danh sách xét giải. Phim “Chơi vơi” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã vinh dự được nhận 3 đề cử ở các hạng mục “Kịch bản”, “Quay phim” và “Âm nhạc”. Đáng tiếc là trong buổi lễ trao giải, “Chơi vơi” không được xướng tên lần nào.

Như vậy, sau khi tham dự một loạt liên hoan phim quốc tế như Venice, Toronto, Bangkok, London..., “Chơi vơi” đã có màn xuất hiện khá ấn tượng ở giải thưởng mang ý nghĩa tổng kết Điện ảnh châu Á năm 2009 này.

AFA xét đề cử rất gắt gao và mỗi một hạng mục chỉ có 5-6 đề cử. Năm nay, tổng cộng chỉ có 37 tác phẩm điện ảnh góp mặt trong danh sách đề cử và được đề cử tới 3 hạng mục đã là một thành công lớn của “Chơi vơi”.

Mặc dù không có được chiến thắng nào nhưng nhà quay phim Lý Thái Dũng và nhạc sĩ Ngọc Đại có mặt tại lễ trao giải AFA lần thứ 4 cho biết: Lọt vào danh sách đề cử đã là một ghi nhận quan trọng của giới chuyên môn khu vực với “Chơi vơi” nói riêng và Điện ảnh Việt Nam nói chung.

Tại lễ trao giải, ở hạng mục “Kịch bản”, người đoạt giải là bộ đôi Park Eun-kyo/Bong Joon-ho của bộ phim đình đám “Mother” (Hàn Quốc). Đây cũng là phim đồng dẫn đầu danh sách đề cử với 6 đề cử cho các hạng mục và ngoài hạng mục “Kịch bản”, bộ phim tâm lý hình sự của đạo diễn Bong Joon-Ho này còn đoạt các giải quan trọng là “Phim hay nhất” và “Nữ diễn viên chính hay nhất”.

Trong khi đó, ở hạng mục “Quay phim”, chiến thắng thuộc về tay máy Cao Yu của bộ phim “City of Life and Death” (Trung Quốc). Còn ở hạng mục “Âm nhạc”, nhạc sĩ Ngọc Đại với “Chơi vơi” đã không thể chiến thắng được Lo Ta-yu của chủ nhà Hong Kong với bộ phim “Vegeance”.

Một điều đáng chú ý là trong khi AFA lần thứ 4 tôn vinh Điện ảnh Hàn Quốc với “Mother” làm mưa làm gió các giải chính thì Điện ảnh Nhật Bản lại trắng tay trong  “một nỗi thất vọng tràn trề” khi năm ngoái, xứ hoa anh đào đã có được 5 giải AFA.

Ngoài ra, theo thông lệ, Ban Tổ chức còn trao một giải thưởng đặc biệt cho cá nhân cống hiến vì nền Điện ảnh châu Á. Năm nay, vinh quang đó thuộc về đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

 Mai Hằng