(Chinhphu.vn) - Chiều 2/6, ca thi cuối cùng kỳ thi đánh giá năng lực lấy kết quả tuyển sinh vào các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội kết thúc. 

ĐHQGHN hoàn thành kỳ tuyển sinh 2015
Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh Nguyễn Kim Sơn cho biết, tính đến hết ca thi thứ 8 tổng số thí sinh dự thi là 43.360, chiếm 96% số đăng ký. Có 9 em bị đình chỉ, đều do mang điện thoại di động vào phòng. Tổng thí sinh phải chuyển ca là 119 em.

Thống kê sơ bộ tại các cụm thi Đại học Công nghiệp Hà Nội, Hồng Đức, Vinh, Kiến trúc Đà Nẵng và Đại học Thái Nguyên, với tổng số 10.330 bài thi có 72,8% đạt từ 70 điểm trở lên. Có 2 thí sinh đạt điểm cao nhất là 125 (điểm tuyệt đối là 140), ở cụm thi Vinh và Đại học Công nghiệp Hà Nội.

"Tỷ lệ 96% thí sinh dự thi cho thấy sự hứng thú của các em đối với kỳ thi. Hầu hết thí sinh đã làm bài thi mẫu, nên không tỏ ra bỡ ngỡ với hình thức thi này. Ở những điểm thi ngoài Hà Nội, không có thí sinh không quen với máy tính, thao tác sai", thầy Sơn nhận định.

Theo sát quá trình tham gia của thí sinh và thực tế kỳ thi, thầy Sơn cho biết, kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN không phát sinh những tiêu cực như thí sinh mang theo phao. Các trường hợp bị kỷ luật đều do lỗi đáng tiếc mang điện thoại vào phòng thi. Không có sự cố nào phát sinh từ việc cán bộ không tuân thủ đúng quy trình. 

"Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đến thời điểm này đã thành công tốt đẹp. Qua thăm dò, thí sinh và phụ huynh đều rất hài lòng. Nhưng đây mới là bước đi đầu tiên trong quá trình đổi mới phương thức tuyển sinh, đánh giá năng lực đầu vào, có nhiều việc trường cần phải làm", thầy Sơn nói.

Người phụ trách tuyển sinh của ĐHQGHN cũng khẳng định, kỳ thi này được thiết kế tương thích với nhịp độ đổi mới ở cấp THPT.

Để đánh giá toàn diện hơn, Đại học Quốc gia Hà Nội cần có những điều chỉnh, bổ sung trong những năm tới. Sự điều chỉnh sẽ theo hướng hoàn thiện hơn ở tất cả khâu từ phần mềm đến quy chế tuyển sinh, quy trình thao tác và bộ đề, ma trận đề. Hiện nội dung bộ đề chủ yếu ở chương trình THPT, trọng số nhiều ở lớp 12. Có thể những năm sau, kiến thức thực tế từ cuộc sống sẽ được đưa vào bộ đề.

"Đại học Quốc gia Hà Nội đã phát 1.500 phiếu điều tra thăm dò đối với thí sinh, sau khi phân tích chúng tôi sẽ có những điều chỉnh. Trên website của Trung tâm khảo thí cũng đã thiết kế nội dung nhận phản hồi của thí sinh và Đại học Quốc gia cũng sẽ lắng nghe ý kiến của chuyên gia để kỳ thi năm sau tốt hơn", Phó Giám đốc Nguyễn Kim Sơn nói.

Nguyệt Hà