(Chinhphu.vn) - Các hãng hàng không trong nước đang giảm đáng kể số chuyến bay tại thời điểm tháng 9, đầu tháng 10 trên đường bay HÀ Nội -TPHCM khiến giá vé máy bay tăng mạnh do "cung không đủ cầu".

Ảnh minh hoạ

Phi công nghỉ ốm, khách thiếu chuyến bay

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giai đoạn cuối tháng 9, đầu tháng 10/2017, theo lịch khai thác của các hãng, trung bình có 47 chuyến/chiều/ngày, bằng 85,5% so cùng kỳ năm 2016, trong đó Vietnam Airlines 25 chuyến/chiều/ngày (tăng 8,7%), Vietjet Air 16 chuyến/chiều/ngày (giảm 15,7%), Jetstar Pacific 6 chuyến/chiều/ngày (giảm 53,8%).

Tuy nhiên, trong các ngày gần đây, số lượng hành khách không có chỗ trên đường bay TPHCM - Hà Nội  tăng cao, hệ số sử dụng ghế của các hãng hàng không trên đường bay này đều đạt xấp xỉ 100%, lượng hành khách đặt chỗ trên hệ thống cho các ngày tiếp theo cũng đang ở mức cao.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do Jetstar Pacific phải hủy một loạt chuyến bay, chủ yếu trên đường bay TPHCM - Hà Nội do thiếu hụt nguồn lực, đặc biệt là phi công. Vietjet Air cũng giảm tần suất khai thác từ trung bình 25 chuyến/chiều/ngày xuống 16 chuyến/chiều/ngày do đưa tàu bay đi bảo dưỡng theo kế hoạch và tăng chuyến bay thuê chuyến quốc tế.

Lý giải về sự cố "phi công nghỉ ốm", đại diện Jetstar Pacific cho biết, tháng 9, 10 là giai đoạn thấp điểm nhất trong năm đối với thị trường hàng không nội địa. Vì vậy, Jetstar Pacific đã chủ động điều chỉnh lại tần suất khai thác, giảm số lượng chuyến bay trên một số tuyến bay nội địa, tăng năng lực khai thác trên thị trường quốc tế như: mở đường bay dài nối Hà Nội, Đà Nẵng với Osaka (Nhật Bản), tăng khả năng phục vụ đi lại của hành khách dưới hình thức thuê trọn gói chuyến bay đến Hàn Quốc, Ấn Độ… Đồng thời, tranh thủ thực hiện công tác bảo dưỡng máy bay định kỳ, chuẩn bị cho kế hoạch phục vụ hành khách mùa cao điểm cuối năm và Tết sắp tới.

"Mặc dù việc điều chỉnh lịch bay mùa thấp điểm đã được sắp xếp trước và thông tin đến hành khách. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây đã có sự gia tăng số lượng phi công bị ốm trong quá trình thực hiện công việc. Đặc biệt là sau khi thực hiện các chuyến bay dài xuyên đêm, cùng với một số máy bay cần công tác kiểm tra kỹ thuật trong ngày dẫn đến một số chuyến bay phải thay đổi lịch và hủy để tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn", đại diện Jetstar Pacific thừa nhận.

Jetstar Pacific đã tiến hành chuyển hành khách sang các chuyến bay kế tiếp, đồng thời tiến hành phục vụ và đền bù theo quy định. Bên cạnh đó, Jetstar Pacific là thành viên trong Vietnam Airlines Group, khi lịch bay thay đổi, hành khách Jetstar Pacific cũng được chuyển sang chuyến bay của Vietnam Airlines cùng hành trình.

Bố trí mọi nguồn lực để tăng chuyến bay

Trước tình hình trên, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ngày 29/9, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản số 4522/CHK-VTHK chỉ đạo các hãng hàng không yêu cầu bố trí mọi nguồn lực để tăng chuyến bay.

Ngay sau đó, trong giai đoạn đến giữa tháng 10/2017, Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng trung bình 2-3 chuyến bay/chiều/ngày giữa TPHCM và Hà Nội, đồng thời đổi tàu bay lớn hơn trên một số chuyến bay thường lệ khác.

Vietjet Air đã có kế hoạch tăng 4-5 chuyến bay/chiều/ngày lên mức trung bình 20 chuyến bay/chiều/ngày TPHCM - Hà Nội từ tuần thứ hai của tháng 10/2017.

Trong giai đoạn đến giữa tháng 10/2017, do khó khăn về nguồn lực, Jetstar Pacific chưa thể tăng chuyến trên đường bay này, hãng đã và đang phối hợp chặt chẽ với Vietnam Airlines đảm bảo vận chuyển để không ảnh hưởng đến hành khách do giảm chuyến bay. Từ ngày 15/10 đến hết tháng 10/2017, hãng dự kiến khai thác ổn định trên đường bay này với tần suất 6-7 chuyến/chiều/ngày và duy trì tần suất 8-9 chuyến từ tháng 11/2017.  

Đại diện Jetstar cũng thông tin thêm, hãng đã chủ động điều chỉnh lịch bay, điều chỉnh lịch của tổ lái, tiếp nhận thêm phi công nhiều kinh nghiệm từ Vietnam Airlines sang để tăng cường nguồn lực, đẩy nhanh các dự án kỹ thuật để bổ sung máy bay dự phòng. 

Các chương trình đào tạo, tiếp nhận phi công mới, các dự án kỹ thuật sẽ kết thúc vào ngày 15/10 và Jetstar Pacfic sẽ tăng chuyến trên các đường bay nội địa để phục vụ tốt hơn nhu cầu tăng cao của khách hàng, trong đó đường bay giữa TPHCM – Hà Nội sẽ tăng thêm 2-3 chuyến/ngày.

Giá vé máy bay không tăng phi mã

Liên quan đến thông tin giá vé các chặng bay nội địa của tất cả các hãng hàng không tăng cao bất thường, thậm chí "đắt gấp đôi so với mọi năm", ông Đinh Việt Thắng khẳng định, "giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông hiện nay đang được quản lý và triển khai thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với cơ cấu nhiều dải giá trên một chặng bay, đảm bảo không vượt mức tối đa quy định".

Cụ thể, theo quy định hiện nay, mức trần giá vé máy bay chặng Hà Nội-TPHCM và ngược lại là 3.200.000 đồng/vé một chiều (mức giá trên là giá vé tịnh, chưa bao gồm thuế, phí và các loại giá dịch vụ khác; khung giá được áp dụng từ tháng 9/2015).

Trong khi đó, theo kê khai của các hãng hàng không, trung bình trên chặng bay Hà Nội-TPHCM (và ngược lại) có trên 10 dải giá với mức giá tối đa (chưa bao gồm thuế, phí và các loại giá dịch vụ khác) như sau: Vietnam Airlines (VNA): 3.150.000 đồng/vé một chiều; Jestar Pacific (JPA): 3.000.000 đồng/vé một chiều; Vietjet Air (VJA): 2.870.000 đồng/vé một chiều. Tùy tình hình thị trường, các hãng hàng không sẽ chủ động điều chỉnh, áp dụng các dải giá phù hợp theo kê khai đã gửi tới Cục Hàng không.

Thậm chí, lãnh đạo Cục hàng không còn cho biết thêm: "Đến thời điểm này, giá nhiên liệu tăng hơn so với thời điểm 2015, nhưng các hãng hàng không Việt Nam vẫn đang bán vé trong trong dải giá đã kê khai với Cục Hàng không".

Trường hợp hãng hàng không vi phạm các quy định về giá, cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu dừng ngay việc áp dụng mức giá vi phạm và thực hiện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, mức trần giá vé bay dựa trên cụ thể của giá dầu, các hãng hàng không dựa vào giá chi phí đầu vào để đánh giá khung giá trần. Trong khi đó, kinh doanh hàng không mùa vụ cao điểm là quý 1 và 3 hàng năm. Hãng phải cân đối tài chính để đảm bảo doanh thu nhưng với nền tảng thị trường, chất lượng dịch vụ để cố gắng hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch của năm đề ra. Hiện tại, Vietnam Airlines chưa có kế hoạch tăng giá trong năm 2018.

Cũng liên quan đến thông tin giá vé máy bay, Jetstar Pacific khẳng định Hãng vẫn đang triển khai bán vé gồm nhiều mức giá, được phân bổ từ thấp đến cao, giá vé rẻ bán trước, càng gần ngày bay giá vé càng càng cao. Việc giá vé máy bay cao trên một số chuyển bay chỉ xảy ra cục bộ, trong giai đoạn ngắn. Hành khách mua vé xa ngày bay vẫn có nhiều cơ hội mua được vé giá rẻ.

Phan Trang