(Chinhphu.vn) - Phát triển du lịch đêm cần đổi mới mạnh mẽ tư duy, phương thức quản lý xã hội trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm quốc tế để mạnh dạn ưu tiên cho các hoạt động kinh tế ban đêm phát triển thuận lợi và dựa trên nguyên tắc thị trường, đồng thời xử lý hiệu quả các rủi ro, hệ lụy tiêu cực.

Đà Nẵng vừa có Đề án Thí  điểm phát triển du lịch đêm. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Thời gian qua, các địa phương, doanh nghiệp đã rất nỗ lực trong việc đầu tư, sáng tạo đưa ra nhiều hoạt động, dịch vụ, sản phẩm về đêm, tuy nhiên vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Chiều 16/4, tại TP. Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL) đã tổ chức Hội thảo nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển sản phẩm du lịch đêm nhằm lấy ý kiến hoàn thiện đề án, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương, nhu cầu, thị hiếu của từng thị trường và đảm bảo an ninh chính trị và trật tự xã hội.

Có chủ trương, thiếu mô hình

Theo ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, việc phát triển du lịch về đêm mang lại nhiều lợi ích không nhỏ về mặt kinh tế - xã hội của thành phố, nhưng đồng thời, cũng đặt ra những vấn đề cần giải quyết để có thể khai thác, phát triển một cách hiệu quả.

“Thứ nhất là tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp kéo theo khăn về nguồn vốn đầu tư, tâm lý của du khách. Bên cạnh đó, những vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường cần được quan tâm, giải quyết một cách hài hòa. Hiện nay, chúng ta vẫn chưa có mô hình phát triển, quản lý cụ thể để có thể áp dụng, triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả phát triển kinh tế đêm", ông Vương cho biết.

Ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc sở VHTT&DL Quảng Nam cho rằng, tại địa phương, một số nơi hoạt động du lịch về đêm phát triển đã tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người dân, góp phần tạo diện mạo mới cho nông thôn, đô thị và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt đạt được thì công tác quy hoạch các khu, điểm du lịch về đêm chưa có. Các địa phương cũng chưa chủ động trong việc hình thành các khu, điểm du lịch về đêm.

Đa số doanh nghiệp du lịch tham gia hoạt động về đêm quy mô nhỏ, các sản phẩm du lịch chưa chuyên nghiệp; chưa có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch đêm nên cũng chưa tạo được hiệu ứng cao trong phát triển du lịch đêm theo hướng ổn định lâu dài.

Đề án phát triển du lịch đêm yêu cầu cần đổi mới mạnh mẽ tư duy, phương thức quản lý xã hội trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm quốc tế. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Đề xuất thí điểm mô hình cảnh sát du lịch

Tại hội thảo, các ý kiến đều cho rằng, Đề án phát triển du lịch đêm yêu cầu cần đổi mới mạnh mẽ tư duy, phương thức quản lý xã hội trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm quốc tế để mạnh dạn ưu tiên cho các hoạt động kinh tế ban đêm phát triển thuận lợi và dựa trên nguyên tắc thị trường, đồng thời xử lý hiệu quả các rủi ro, hệ lụy tiêu cực.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc sở VHTT&DL Cần Thơ nhìn nhận: Thực tế hiện nay tại nhiều địa phương, hoạt động karaoke diễn ra đến 12h đêm và vũ trường hoạt động đến 2h sáng, nếu đặt trong các khu dân cư sẽ gây ra những xung đột. Vì vậy, trong định hướng về các địa phương cần đưa kinh tế đêm vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các khu dân cư mới. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư không phải đi đường vòng khi quyết định đầu tư vào hoạt động kinh tế đêm.

“Về thời gian, giới hạn lượng khách, chúng ta nên để các địa phương tự xây dựng mô hình thí điểm của riêng mình vì thị trường và khách hàng mới là người sử dụng dịch vụ", ông Nguyễn Khánh Tùng nêu ý kiến.

Ông Tán Văn Vương đề xuất cần có các mô hình phát triển sản phẩm du lịch về đêm ở một số trung tâm du lịch, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương và nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch đến từ các thị trường mục tiêu. Đặc biệt, phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu và sớm đề xuất thành lập thí điểm mô hình cảnh sát du lịch tại một số địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm để xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn của du khách.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thời gian qua, các địa phương, doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư, sáng tạo đưa ra nhiều hoạt động, dịch vụ, sản phẩm về đêm. Rất nhiều sản phẩm như phố đêm, chợ đêm, nhiều hoạt động vui chơi giải trí... đã xuất hiện nhưng vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, chưa đáp ứng được kỳ vọng của chính những người làm du lịch cũng như của du khách.

"Chúng tôi đề cao vai trò các cấp chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp là những đơn vị có ý tưởng trong việc hoạch định chính sách, tạo sản phẩm, xác định thị trường khách du lịch đêm. Những khuyến nghị mang tính chất giải pháp của doanh nghiệp, chính quyền các địa phương sẽ được Tổng cục Du lịch ghi nhận, tiếp thu để hoàn thiện Đề án phát triển sản phẩm du lịch đêm ", Ông Hà Văn Siêu cho biết.

 Lưu Hương