(Chinhphu.vn)- Xây dựng văn hóa ứng xử tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững về chất lượng nguồn lao động. Việc triển khai xây dựng văn hóa ứng xử cần giải pháp thiết thực, đổi mới; tránh lối mòn, hình thức.

Bộ LĐTB&XH tặng bằng khen cho các mô hình xây dựng văn hóa ứng xử tiêu biểu năm 2021.

Ngày 16/9, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Bộ LĐTB&XH tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” và biểu dương các mô hình văn hoá ứng xử tiêu biểu.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Đỗ Năng Khánh cho biết, sau 3 năm triển khai, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa trong các cơ sở GDNN đã được thực hiện sâu rộng đến nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh, sinh viên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đưa ra nhiều điểm mới, nhiều mô hình văn hóa ứng xử được triển khai hiệu quả, mang lại giá trị, ý nghĩa trong xây dựng văn hóa ứng xử, giáo dục truyền thống cho đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên.

Kết quả có 97% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã xây dựng và ban hành Bộ quy tắc ứng xử; 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền, phổ biến, học tập các nội dung liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong nhà trường, gia đình và cộng đồng; 90% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện,…

Mặc dù vậy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cũng chỉ ra những điểm còn hạn chế, như: Một số hoạt động ngoại khóa vẫn còn mang tính hình thức, phong trào, thời điểm, không thường xuyên, liên tục. Sở LĐTB&XH một số tỉnh, thành phố, một số cơ sở giáo dục còn chưa chủ động ban hành kế hoạch triển khai đến các cơ sở GDNN và chưa có báo cáo sơ kết kết quả triển khai thực hiện Đề án.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe các tham luận, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện, đưa ra các giải pháp, mô hình triển khai thực hiện trong thời gian qua. Qua đó, đánh giá góp ý để hoàn thiện và có thể áp dụng, nhân rộng triển khai thực hiện, nhằm đem lại hiệu quả trong việc triển khai thực hiện Đề án trong giai đoạn tiếp theo.

Chia sẻ từ thực tiễn, ông Trần Bá Uẩn, Quyền Hiệu trưởng Trường Cao Đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên nhìn nhận, văn hoá ứng xử là sự giao tiếp, đây là một trong những yếu tố để đánh giá trình độ tri thức của mỗi con người, mỗi quốc gia. Do vậy, ở các cơ sở GDNN, ngoài kỹ năng nghề nghiệp thì giáo dục đạo đức rất quan trọng.

Với đặc thù của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên là có tới 90% học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số, ông Uẩn cho biết, nhà trường đã lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp với văn hoá bản địa của địa phương.

Theo đó, Trường đã xây dựng mô hình "nhà trường xanh - ứng xử đẹp", góp phần nâng cao chất lượng GNNN. Kết hợp văn hoá ứng xử nhà trường xanh, ứng xử đẹp để thúc đẩy tư duy sáng tạo, tự tin cho người dạy, người học. Đồng thời, nhà trường cũng thường xuyên phát động phong trào xây dựng mô hình, tổ chức giờ học ngoại khoá về các kỹ năng ứng xử.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng đánh giá cao các cơ sở GDNN đã chủ động xây dựng các mô hình xanh, sạch, đẹp, giữ gìn cảnh quan cơ sở giáo dục, đạt tiêu chuẩn, đặc biệt là 15 mô hình của 14 cơ sở GDNN được Hội đồng xét chọn và đề nghị biểu dương.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH yêu cầu các đơn vị cần đánh giá đúng việc triển khai Đề án xây dựng văn hóa ứng xử tại các cơ sở GDNN. Đây là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững về chất lượng nguồn lao động. Vì vậy, các cơ sở GDNN cần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng  xử; xây dựng tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị Tổng cục GDNN tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, rà soát quá trình thực hiện tại các địa phương, chỉ đạo rà soát bộ quy tắc ứng xử để bổ sung các điểm còn thiếu sót. Việc triển khai cần giải pháp thiết thực theo định hướng đổi mới, tránh lối mòn, hình thức.

Sở LĐTB&XH các tỉnh có kế hoạch, lộ trình triển khai Đề án văn hoá ứng xử, hỗ trợ học sinh, sinh viên sinh xây dựng văn hoá ứng xử.

Đối với các em học sinh, sinh viên, cần tích cực xây dựng thói quen lối sống lành mạnh khi ngồi trên ghế nhà trường cũng như lúc trưởng thành ra thị trường lao động; tạo lập hành vi, lối sống đẹp, tạo dựng hình ảnh, tâm thế học sinh, sinh viên GDNN trong mắt bạn bè, nhà trường và xã hội cũng như cộng đồng quốc tế.

Thu Cúc