(Chinhphu.vn) - Ngày 26/12, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga đã có cuộc đối thoại trực tuyến về đổi mới thi tuyển sinh 2014 trên Cổng TTĐT Chính phủ.

Ảnh minh họa: vnexpress.net

Rất nhiều thắc mắc, băn khoăn về kỳ thi tuyển sinh 2014 và những đổi mới của Bộ GDĐT về phương án tuyển sinh riêng gửi về buổi đối thoại đã được giải đáp đầy đủ, chi tiết.

Nâng cao chất lượng đầu vào

Ít nhất từ nay tới năm 2017, Bộ GDĐT vẫn tổ chức thi 3 chung song song với phương án tuyển sinh riêng của các trường. Tuy nhiên, đối với những trường tổ chức thi riêng Bộ sẽ không cho phép lấy kết quả ba chung. Nhiều ý kiến cho rằng như thế thí sinh sẽ bị thiệt?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Sở dĩ Bộ không đồng ý cho các trường thi riêng lấy kết quả 3 chung vì 2 phương thức thi có hai thang đánh giá, đề thi cũng như tiêu chí chọn đầu vào khác nhau. Do đó nếu lấy kết quả thi 3 chung xét cho các trường thi riêng thì không đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Mục đích của việc thi riêng để thí sinh có thể khẳng định được năng lực của mình và các trường tuyển được thí sinh theo đặc thù đào tạo. Kỳ thi 3 chung không làm được điều này. Bộ hiểu điều đó nên đã tạo điều kiện để các trường thi riêng, nhưng rõ ràng tiêu chí đặc thù không thể hòa chung với tiêu chí đại trà được.

Tôi cho rằng thi riêng sẽ đánh giá được năng lực của thi sinh. Khi tuyển sinh riêng các em dưới sàn (của Bộ) vẫn có thể trúng tuyển vì năng lực của em phù hợp với ngành nghề nào đó.

Điều kiện quan trọng nhất trong tuyển sinh là nâng cao chất lượng đào tạo. Do đó, các trường đào tạo nghiêm túc không lo thiếu nguồn tuyển, hơn thế nữa sẽ tuyển được đúng thí sinh thực sự muốn học và có năng lực phù hợp với chuyên ngành đào tạo của trường. Tránh tình trạng như năm 2013, nhiều thí sinh có nguyện vọng vào ĐH Y Hà Nội nhưng lại phải ngậm ngùi ngồi tạm ở trường khác.

Đây là cuộc cạnh tranh lành mạnh để các trường nâng cao chất lượng của mình. Sắp tới Bộ sẽ ban hành tiêu chí đánh giá, xếp loại các trường ĐH, CĐ. Và chất lượng Đề án tuyển sinh riêng, ngưỡng chuẩn đầu vào là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp hạng các trường ĐH, CĐ.

Thời gian qua, chính sách cộng điểm ưu tiên cho khu vực đã để lộ nhiều bất cập vì nhiều khu vực được cộng điểm có điều kiện kinh tế-xã hội còn tốt hơn khu vực không được ưu tiên, sắp tới Bộ GDĐT có thay đổi điều này không?

Đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng GD: Bộ đang cùng các cơ quan liên quan rà soát tình hình cụ thể. Bộ cũng thống kê lại dữ liệu tuyển sinh để xem sức học của các vùng miền thế nào. Sau hội nghị giáo dục ĐH tới đây, Bộ sẽ chính thức điều chỉnh lại chính sách này sao cho phù hơp và công bằng giữa các vùng miền. Sẽ có thay đổi trong năm tới tuy nhiên đối tượng, mức điểm không thay đổi nhiều. Các trường tuyển sinh chung hay riêng đều phải đảm bảo quyền lợi cho đối tượng thí sinh này ưu tiên này.

Các trường phải tìm ra phương thức tuyển sinh để học thêm, dạy thêm không còn ý nghĩa. Điều này phụ thuộc vào cách thức tuyển và ra đề thi của nhà trường.

Cho các trường thi riêng, Bộ có yêu cầu gì để ràng buộc chất lượng đầu vào của các trường?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Lâu nay chúng ta có tư duy bao cấp, các trường vẫn còn tâm lý ỷ lại vào Bộ. Nên khi thực hiện đổi mới chúng ta phải chuyển sang tư duy mới là tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Nhưng tự chủ không phải mạnh ai người ấy làm mà phải chịu sự giám sát của cơ quan Nhà nước, xã hội. Tự chủ phải đi liền với tự chịu trách nhiệm. Điều này quyết định thương hiệu và uy tín của nhà trường.

Và tiêu chí để giám sát của Bộ là yêu cầu các trường không tổ chức luyện thi, nội dung hình thức thi phải phù hợp với chương trình phổ thông, phù hợp với ngành nghề đào tạo, phù hợp với đội ngũ... đó là yêu cầu để các trường tổ chức thi riêng.

Bộ cũng đưa ra một hướng rất mở cho các trường là cho phép nhóm trường tổ chức tuyển sinh riêng.

Với đặc thù của ngành nghề đào tạo của mình nên ngưỡng chọn vào từng trường có sự khác nhau. Do đó, không nhất thiết phải chung ngưỡng đầu vào. Các trường sẽ tự thỏa thuận với nhau để xây dựng đề án phù hợp với nhiều ngưỡng tối thiểu (VD: điểm sàn) khác nhau phù hợp với từng trường. Hoặc trên cơ sở ngưỡng chung các trường có thể phỏng vấn hoặc đánh giá kỹ năng để tuyển sinh theo đặc thù đào tạo của mình.

Ảnh minh họa

Nhiều đợt thi,  nhiều cơ hội vào ĐH 

Kỳ thi tuyển sinh 2014 đã cận kề, rất nhiều thí sinh băn khoăn vì không biết các trường họ chọn có tuyển sinh riêng không. Và các em thấy lo lắng vì không đủ thời gian để đáp ứng theo yêu cầu tuyển sinh riêng của các trường.

Vụ trưởng Vụ Đào tạo ĐH Bùi Anh Tuấn: Ngày 10/2/2014 là hạn cuối nộp đề án, đến 10/3/2014 Bộ sẽ công bố danh sách các trường tổ chức thi riêng trên các phương tiện thông tin đại chúng cùng với cuốn cẩm nang những điều cần biết. 

Năm nay cơ hội vào trường ĐH, CĐ của các em lớn hơn 2013 do số lượng các kỳ thi tăng lên. Ngoài kỳ thi 3 chung Bộ tổ chức, còn 1 kỳ thi riêng do chính các trường tiến hành. 2 kỳ thi này dự kiến sẽ cách nhau 6 tháng. Do đó, không đỗ kỳ thi 3 chung nhưng các em vẫn còn cơ hội ở kỳ tuyển sinh riêng của các trường. Một số trường có thể chỉ xét tuyển hoặc yêu cầu phỏng vấn, viết luận…

Tuy nhiên, để có kết quả thi tốt nhất, ngoài nắm vững kiến thức, thí sinh cũng cần phải nắm vững thông tin tuyển sinh của từng trường để điều chỉnh kỹ năng, kiến thức cho phù hợp.

Kỳ thi tuyển sinh 2014 sẽ không có thay đổi lớn đối với cách thức thi, các em HS hoàn toàn yên tâm, không phải lo lắng, băn khoăn cũng không có gì phải sốc hay hẫng hụt. Dù đề thi hay phương thức thi như thế nào cũng phải bám sát chương trình học phổ thông, chỉ cần các em học chắc, nắm vững, biến kiến thức, kỹ năng đã học thành kiến thức, kỹ năng của mình là hoàn toàn yên tâm.

Những năm tiếp theo các trường sẽ chuẩn bị dần phương án tuyển sinh riêng. Học sinh cũng như các thầy cô giáo vẫn có thời gian để chuyển hướng dần cách học, cách dạy của mình thích nghi với phương thức thi mới.

Các em phải hiểu: Đổi mới tuyển sinh là việc phải làm để đào tạo được lực lượng lao động phục vụ nhu cầu hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước chứ không phục vụ nguyện vọng bằng cấp của cá nhân nào. Do đó, trong tương lai, các em phải thích nghi với cách học, cách thi mới. 

Nguyệt Hà (thực hiện)