(Chinhphu.vn) – “Tay hòm chìa khóa” là một chương trình truyền thông giáo dục tài chính mới, được Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước) và Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục – Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) phối hợp thực hiện, phát sóng khoảng 5 phút vào 20h55' thứ 6 hằng tuần trên VTV1.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh. Ảnh:VGP/HT

Tại buổi họp báo ra mắt Chương trình “Tay hòm chìa khoá” do Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức ngày 6/5 tại Hà Nội, bà Lê Thị Thuý Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước cho biết: Chương trình được phát trong khung “giờ vàng” sẽ hướng dẫn công chúng cách sử dụng các sản phẩm tài chính ngân hàng, đặc biệt là thanh toán qua internet banking, mobile banking, thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng, đưa ra những lưu ý khi sử dụng thẻ; hướng dẫn quy trình gửi tiết kiệm, vay vốn, tín dụng tiêu dùng, nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn vốn chính thức cho người dân, hạn chế tình trạng tín dụng đen, tránh rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính.

Đại diện Vụ Truyền thông phân tích, có 4 cái khó đặt ra cho hoạt động truyền thông giáo dục tài chính là “khó tiếp thu, khó nhớ, khó áp dụng, khó lan tỏa”, do thông tin về sản phẩm, dịch vụ tài chính-ngân hàng thường mang tính học thuật. Do đó, NHNN áp dụng giải pháp “4 dễ”, bao gồm: “Dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ lan tỏa”, để công chúng dễ dàng nắm bắt, áp dụng vào thực tiễn và có tính lan tỏa trong cộng đồng.

Với hình thức sáng tạo, sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống, các thông tin tài chính ngân hàng sẽ được chương trình “Tay hòm chìa khóa” truyền tải một cách sinh động, hấp dẫn, đồng thời, bảo đảm đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp thu cho toàn bộ công chúng nói chung. Đặc biệt, mỗi số của chương trình sẽ gửi gắm một bài học cuộc sống về tình yêu thương, lòng biết ơn cha mẹ, yêu thương gia đình, đề cao những giá trị nhân văn... được đúc kết thông qua các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết, các phản hồi qua sau khi triển khai chương trình truyền thông cũng là một kênh thông tin để các cơ quan điều hành điều chỉnh các chính sách, cung ứng dịch vụ tài chính. Về phía các tổ chức cung ứng dịch vụ tài chính gồm: Chuyển tiền, thanh toán, tín dụng, bảo hiểm… sẽ có thêm kênh thông tin xây dựng phát triển các sản phẩm, dịch vụ phong phú, đa dạng hơn để khách hàng có thể lựa chọn, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Còn dưới góc độ người dân, người dùng dịch vụ tài chính sẽ hiểu biết thêm cách sử dụng các sản phẩm dịch vụ hiệu quả, an toàn, đóng góp vào thị trường tài chính phát triển ngày càng lành mạnh. Người dân và doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, được cung cấp một cách có trách nhiệm và bền vững theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục nghiên cứu các hình thức, xu hướng truyền thông mới, hướng tới các nhóm đối tượng mục tiêu như người dân nông thôn, vùng sâu vùng xa, người thu nhập thấp, đối tượng phụ nữ, thanh niên, trẻ em, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ...

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định 1726/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Chỉ thị 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên qua đến hoạt động “tín dụng đen”… Bên cạnh việc xây dựng hành lang pháp lý, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tài chính, phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ tài chính, ứng dụng công nghệ số, thì truyền thông giáo dục tài chính đóng vai trò rất quan trọng.

Anh Minh