(Chinhphu.vn) - Ngày 18/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức lễ ra mắt nền tảng Khai phá dữ liệu – Viettel Data Mining Platform. Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số “Make in Vietnam” nhằm thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ảnh: VGP/Hiền Minh
Viettel Data Mining Platform là nền tảng được phát triển bởi Trung tâm không gian mạng Viettel với mục đích giúp chính quyền và doanh nghiệp ra quyết định thông qua việc thấu hiểu dữ liệu của chính mình. Đây là nền tảng khai phá dữ liệu đầu tiên được phát triển bởi người Việt, cho doanh nghiệp tại Việt Nam với mức chi phí phù hợp so với các nền tảng nước ngoài.

Ông Đặng Đức Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm không gian mạng Viettel, cho biết, thông qua nền tảng này, các báo cáo quản trị doanh nghiệp sẽ được xây dựng theo thời gian thực giúp tối ưu thời gian và nguồn lực, thay cho việc phải tổng hợp thông tin thủ công từ nhiều nguồn khác nhau, giúp tăng 30% năng suất của nhân viên trong việc trích xuất thông tin và làm báo cáo.

Bên cạnh việc ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu, Viettel Data Mining Platform cũng đồng thời kết hợp với kiến thức ngành chuyên sâu như: kinh doanh, tài chính, nhân sự, quản lý chất lượng… để giúp tối ưu vận hành trong doanh nghiệp. Cụ thể, nền tảng có khả năng dự báo dự đoán, phân tích rủi ro và phát hiện bất thường trong quản lý doanh nghiệp như: phát hiện gian lận tài chính, ngăn ngừa tai nạn lao động, tránh thất thoát tài sản vật tư, giảm thiểu hàng tồn kho… Cùng với các thuật toán học máy thông minh, hệ thống sẽ đưa ra các khuyến nghị giúp cải tiến các nút thắt trong quy trình, đề xuất các chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng của người lao động, tối ưu hóa lưu trữ và vận chuyển hàng hóa… qua đó giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, nâng cao năng suất lao động. 

Trong kinh doanh, Viettel Data Mining Platform sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giám sát danh tiếng, phân tích thị hiếu khách hàng, phân tích giá cả, đưa ra chân dung khách hàng, phân tích để tìm ra tập khách hàng có đặc điểm chung, từ đó khuyến nghị khách hàng mua các sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

Đặc biệt, Viettel Data Mining Platform sẽ phát triển riêng theo đặc thù dữ liệu và nhu cầu của mỗi doanh nghiệp nhằm đảm bảo khả năng phân tích chuyên sâu, phù hợp với quy mô và nghành nghề kinh doanh.

Hiền Minh