(Chinhphu.vn) – Khẩn trương rà soát lại slot cung ứng tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cũng như các sân bay khác, xử phạt nghiêm tình trạng dồn chuyến, huỷ chuyến (nếu có). Đơn vị an ninh hàng không thực hiện soi chiếu, kiểm tra tối đa 45 giây/khách, không để thời gian soi chiếu lên đến 1 phút 30 giây như hiện nay.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất liên tục ùn tắc kéo dài trong những ngày vừa qua. Ảnh minh họa.
Trước tình hình ùn tắc nghiêm trọng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong những ngày vừa qua, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp khẩn trong sáng nay (20/4). Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì.
 
Ùn tắc do kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%?
 
Thông tin về việc ùn tắc tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Đức Hùng cho biết, tình trạng này chủ yếu xảy ra tại “nút cổ chai” soi chiếu an ninh.
 
Năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, từ ngày 14/4-19/4/2021, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này.
 
Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17/4/2021 từ 6-7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%).
 
Ngoài việc lượng khách tăng đáng kể, ông Hùng cho rằng, hành khách còn lúng túng khi khai báo y tế hoặc cố tình không khai báo y tế, khai báo thông tin sai lệch.
 
“Có tình trạng hành khách không khai báo y tế mà vẫn đi thẳng đến khu vực soi chiếu và phải quay trở ra khai báo. Thêm vào đó, lượng khách làm thủ tục trực tuyến không qua quầy thủ tục tại Tân Sơn Nhất chiếm đến hơn 40%, khách đi thẳng vào nơi kiểm soát an ninh mà không khai báo y tế, làm tăng thời gian kiểm tra gây ùn tắc”, ông Hùng nói.
 
Tình trạng các hãng hàng không dồn chuyến, huỷ chuyến dẫn đến quá nhiều chuyến bay thực hiện trong khung giờ đẹp (6-9 giờ sáng). Thậm chí, đại diện ACV còn cho biết, có thời điểm có đến 3-4 chuyến bay cùng giờ cất cánh do các hãng dồn, huỷ chuyến trong khi theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam thì trong vòng 5 phút không được phép có quá 2 chuyến bay cùng cất cánh.
 
Nguyên nhân cuối cùng, ACV cho rằng, do Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu lực lượng an ninh hàng không thực hiện kiểm tra an ninh trực quan ngẫu nhiên 10% hành khách dẫn đến việc kiểm tra làm kéo dài thời gian tại khu vực soi chiếu.
Tình trạng ùn tắc được nhận định là do thời gian soi chiếu kiểm tra an ninh kéo dài. Ảnh minh hoạ.
Không để xảy ra ùn tắc ở khu vực soi chiếu an ninh


Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, ngay khi có thông tin sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân, Cục Hàng không Việt Nam đã lập đoàn kiểm tra thực tế ngày 16-17/4.
 
Tại sân bay, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%. Đồng thời, yêu cầu lực lượng an ninh mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ; thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai. Ngay ngày hôm sau (17/4), tình trạng ùn tắc đã giảm rất nhiều. Đến ngày hôm qua (19/4), tình hình đã cơ bản được kiểm soát.
 
“Chúng tôi cho Cảng vụ Hàng không miền Nam ra bấm giờ, không khách nào phải đứng đợi ở khu vực soi chiếu quá 30 phút”, ông Đinh Việt Thắng nói.
 
Đáng chú ý, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đang yêu cầu điều tra làm rõ liệu việc ùn tắc tại Tân Sơn Nhất vừa qua có phải phản ứng tiêu cực của lực lượng an ninh Tân Sơn Nhất với yêu cầu kiểm tra an ninh trực quan ngẫu nhiên 10% hay không?
 
“Ngay khi tôi đi kiểm tra đã chứng kiến, lực lượng an ninh kiểm tra mỗi khách với thời gian tới 1 phút 30 giây/ khách. Như vậy là quá dài trong khi hành khách phải chờ đợi lâu như vậy. Việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10% là yêu cầu của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO), chúng ta làm theo quy định quốc tế, ICAO đã khuyến cáo Việt Nam rất nhiều lần. Trong khi sân bay Nội Bài làm rất tốt thì sân bay Tân Sơn Nhất đông đúc nhất nước lại không làm được. Chúng ta tuyệt đối không thể đánh đổi an ninh, an toàn vì bất kỳ lý do nào. Vấn đề đặt ra chỉ là làm như thế nào, bằng cách nào”, ông Đinh Việt Thắng thẳng thắn chỉ ra.
 
Với hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện điều tiết giảm bớt chuyến bay khai thác bằng tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines (5 chuyến) và Bamboo (3 chuyến) khỏi khung giờ cao điểm từ 6 - 9 giờ sáng hàng ngày. Đồng thời, cơ quan này khẳng định sẽ chuyển nhiệm vụ kiểm tra khai báo y tế của lực lượng an ninh hàng không và chuyển việc này cho các hãng hàng không.
 
“Để xảy ra tình trạng ùn tắc như những ngày vừa qua, Cục hàng không Việt Nam cũng như các đơn vị hàng không trong cả nước xin nhận trách nhiệm với nhân dân. Chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực trong khả năng của mình để tạo điều kiện đi lại tốt nhất cho người dân trong thời gian nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới cũng như dịp cao điểm hè 2021”, ông Đinh Việt Thắng nói.
 
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu ACV và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải tăng cường tinh thần trách nhiệm của nhân viên an ninh, tăng công suất của từng dây chuyền, huy động đủ người.
 
“Các đơn vị tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc ở khu vực soi chiếu an ninh như những ngày vừa qua. Mục tiêu là phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người người dân”, Thứ trưởng chỉ đạo.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát lại slot cung ứng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng như các sân bay khác, xử phạt nghiêm tình trạng dồn chuyến, huỷ chuyến (nếu có).
 
Bộ GTVT cũng yêu cầu đơn vị an ninh hàng không thực hiện soi chiếu, kiểm tra tối đa 45 giây/khách, không để thời gian soi chiếu lên đến 1 phút 30 giây như hiện nay.
 
“Cục Hàng không Việt Nam tăng cường thực hiện các giải pháp hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài trong dịp cao điểm tới, không để hành khách tập trung quá đông trong thời gian kéo dài làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh (nếu có). Thực hiện xử phạt nghiêm các hãng hàng không bán vé sai slot được cấp. Đồng thời, thực hiện đôn đốc khẩn trương việc hoàn thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất để giảm tải cho sân bay này”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Phan Trang