(Chinhphu.vn) - Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Nha Trang-Cam Lâm là dự án đầu tiên được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật Đối tác công-tư (PPP) và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán Hợp đồng dự án.
Dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm chính thức được ký kết theo hình thức PPP. Ảnh: VGP/Phan Trang
Sáng 6/5, Bộ GTVT, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư dự án), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang-Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) đã chính thức ký kết Hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang-Cam Lâm thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông.

Dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm dài 50 km, điểm đầu tại Km 5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km 54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh. Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17 m), vận tốc thiết kế 80 km/h. Trên tuyến còn đầu tư 1 hầm đường bộ qua núi Dốc Sạn có chiều dài khoảng 700 m và một số công trình cầu lớn.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức đối tác công-tư PPP, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Thời gian xây dựng tới năm 2023, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Vụ PPP-Bộ GTVT) cho biết, dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm là dự án đầu tiên được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán Hợp đồng dự án.

Đặc biệt, dự án Nha Trang-Cam Lâm được Bộ GTVT khẳng định đã khắc phục được các tồn tại của các dự án BOT trước đây như: Bảo đảm lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

“Việc tổ chức đàm phán, ký Hợp đồng thành công ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, còn mang ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua; là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025 đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay”, ông Thành cho hay.

Đại diện nhà đầu tư, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải khẳng định, nhà đầu tư ý thức được dự án sẽ đem lại hiệu quả an ninh-quốc phòng và cam kết sẽ triển khai dự án bảo đảm chất lượng công trình và đúng tiến độ.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Đảng và Nhà nước đã đặt ra mục tiêu tới năm 2030 nước ta có 5.000 km đường cao tốc. Hiện nay, Việt Nam mới chỉ có 1.163 km đường cao tốc, đang triển khai thi công 786 km cao tốc nối với cao tốc Bắc-Nam phía đông, vẫn còn 838 km nữa mới thông được toàn tuyến cao tốc nối từ Lạng Sơn-Cà Mau (có tổng chiều dài 2.083 km) và gắn liền với các trục đường cao tốc giữa các địa phương để tạo động lực phát triển kinh tế vùng miền.

Riêng với dự án thành phần đoạn Nha Trang-Cam Lâm, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin, dự án này được giải phóng mặt bằng lên tới 98%. “Đây là điểm đặc biệt so với các dự án trước đây bởi vấn đề giải phóng mặt bằng luôn luôn là khó khăn nhất với nhà thầu thi công, đây cũng là cơ sở để nhà đầu tư chắc chắn sẽ thực hiện tiến độ đầu tư xây lắp so với trong hợp đồng”, Thứ trưởng cho biết.

Bên cạnh đó, dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Nha Trang-Cam Lâm cũng là dự án đầu tiên thực hiện theo hình thức PPP. Do đó, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ngoài phần vốn hỗ trợ của Nhà nước, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, để dự án triển khai thành công cần sự tham gia hỗ trợ của các ngân hàng trong việc cho vay vốn tín dụng. Đồng thời, nhà đầu tư cũng cần tiếp tục nghiên cứu các cơ chế huy động nguồn lực khác, trong đó có việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

“Sau khi hợp đồng được ký kết, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải tập trung triển khai hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án nhanh nhất, hiệu quả cao nhất, đặt chất lượng công trình lên ưu tiên hàng đầu. Trong quá trình triển khai phải quản lý chặt chẽ, bảo đảm công khai, minh bạch. Bộ GTVT sẽ đồng hành, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, chính quyền địa phương và cơ quan liên quan để tháo gỡ các khó khăn, tạo mọi điều kiện tốt nhất để triển khai dự án”, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định.

Phan Trang