(Chinhphu.vn)  - Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam vừa tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả hàng nhái (29/11).

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa

Theo báo cáo của Hiệp hội tại lễ kỷ niệm diễn ra ngày 25/11, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ tại Việt Nam ngày càng phức tạp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư, quyền lợi, sức khoẻ và sự an toàn của cộng đồng.

Trong năm 2010, tới 7.316 vụ hàng giả được xử lý.  Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, bên cạnh những việc đã làm được, công tác chống hàng giả hàng nhái cũng gặp nhiều khó khăn, trong bối cảnh còn nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết của việc bảo vệ thương hiệu, không ít doanh nghiệp đang là nạn nhân của tệ làm hàng giả hàng nhái.

Theo ông Kiều Đình Thụ, Phó Chủ nhiệm VPCP, nếu không bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả, hàng nhái thì không thể phát triển sản xuất, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội.

Ông cũng vận động các doanh nghiệp và Hiệp hội tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính sách và luật bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trong bối cảnh vẫn còn những bất cập trong công tác quản lý đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Nguyễn Nam Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, các doanh nghiệp cần chủ động kết hợp với các cơ quan chức năng và Hiệp hội để bảo vệ quyền lợi của mình, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một giải pháp đồng bộ từ các cấp chính quyền đến doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cuộc chiến chống hàng giả. Bên cạnh đó ông cũng gợi ý nghiên cứu xây dựng cơ chế trích tiền phạt các vụ án làm hàng giả để đầu tư đào tạo đội ngũ cán bộ, từ đó nâng cao hiệu quả .

Công tác phòng chống và ngăn chặn hàng giả, hàng nhái là nhiệm vụ chung của toàn xã hội chứ không chỉ của các cơ quan chức năng.

Hiệp Sơn