(Chinhphu.vn) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có thông báo khuyến cáo tới khách hàng về tình trạng gia tăng cuộc gọi giả mạo nhân viên ngành điện để lừa đảo.

EVN cho biết, theo thống kê của các đơn vị Điện lực, chỉ riêng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh Chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên điện lực", "Tổng đài ngành điện", “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí doạ cắt điện nếu không nộp. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện, thì các đối tượng lập tức ngắt máy.

Riêng tại Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 4/5 đến ngày 14/5, đã có 81 cuộc gọi của khách hàng đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty để phản ánh về tình trạng này.

Gần đây các cuộc gọi mạo danh Điện lực có xu hướng gia tăng. Ảnh; Minh họa
Tại TP. Hà Nội, cũng có nhiều trường hợp tương tự được phản ánh tới Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI). Cụ thể, khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, thậm chí có đầu số không phải ở Việt Nam, gọi đến với nội dung: “Bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới, vui lòng bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn”.

Sau khi bấm số 9 thì nghe giọng nói như một nhân viên tổng đài đề nghị cung cấp tên và địa chỉ để kiểm tra. Sau đó, người này tiếp tục thông tin khách hàng đang nợ tiền điện và dọa nạt sẽ gửi hồ sơ sang công an, sau đó yêu cầu chuyển tiền gấp tới số tài khoản lạ.

Trước tình trạng các cuộc gọi giả mạo ngành điện xuất hiện trên cả nước, EVN và các Tổng công ty Điện lực liên tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác.

Đồng thời đề nghị khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình trong trường hợp nếu nhận được cuộc gọi mạo danh “điện lực" hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch.

Đối với các trường hợp này, khách hàng cần thông báo ngay cho ngành điện qua các kênh Chăm sóc khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hiện, mỗi Tổng công ty điện lực chỉ có 1 số tổng đài chăm sóc khách hàng gồm: Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): 19006769; Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC): 19001909; Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): 19001006; Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI): 19001288; Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC): 1900 545454.

Toàn Thắng