Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 63/2021/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS), trong đó quy định điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc kháng HIV.
Cụ thể, có 6 đối tượng điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc kháng HIV gồm: 1- Người có quan hệ tình dục đồng giới; 2- Người chuyển đổi giới tính; 3- Người sử dụng ma túy; 4- Người bán dâm; 5- Vợ, chồng người nhiễm HIV; vợ, chồng của đối tượng quy định tại (1), (2), (3), (4) nêu trên; 6- Người có quan hệ tình dục với người nhiễm HIV.
Cơ sở tổ chức điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc kháng HIV bao gồm: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở y tế khác.
Nghị định nêu rõ điều kiện tổ chức điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc kháng HIV đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gồm: Phải đáp ứng điều kiện theo quy định tại Nghị định số 109/2016/NĐ-CP và Nghị định số 155/2018/NĐ-CP; bác sỹ hoặc y sỹ thực hiện việc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc kháng HIV phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và có chứng nhận đã qua tập huấn, đào tạo về điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc kháng HIV do cơ sở có chức năng đào tạo cấp.
Điều kiện tổ chức điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc kháng HIV đối với cơ sở y tế khác như sau: Có đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp để phục vụ cho việc điều trị đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định số 109/2016/NĐ-CP và Nghị định số 155/2018/NĐ-CP; có bác sỹ hoặc y sỹ có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và chứng chỉ hoặc chứng nhận đã qua tập huấn, đào tạo về điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc kháng HIV do cơ sở có chức năng đào tạo cấp.
Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc kháng HIV thực hiện theo hướng dẫn chuyên môn về khám bệnh, chữa bệnh và HIV/AIDS.
Nghị định số 63/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/7/2021.
Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thúc đẩy sản xuất kinh doanh
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 174/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
Thông báo nêu rõ, trong thời gian tới, dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh và tại cục bộ một số địa phương lân cận. Tại Bình Dương, có thể tiêp tục ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới trong cộng đồng, đòi hỏi Bình Dương phải tiếp tục bám sát, nắm chắc tình hình, có giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả, không để đứt gãy các hoạt động kinh tế. Dịch bệnh lây lan thời gian qua có nguyên nhân khách quan và cả nguyên nhân chủ quan, cần phải đánh giá nghiêm túc, làm rõ nguyên nhân chủ quan, đúc rút thành bài học kinh nghiệm để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các biện pháp phòng, chống dịch cho phù hợp với tình hình thực tiễn đang diễn ra tại tỉnh Bình Dương.
Mục tiêu đặt ra đối với tỉnh Bình Dương là: Ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, không để phát sinh, lây lan trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân lao động, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra; ổn định chính trị, bảo đảm an toàn, an dân, an ninh trật tự và an toàn xã hội. Tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và kết thúc năm học 2020-2021 an toàn, hiệu quả.
Tập trung nguồn lực cần thiết cho phòng, chống dịch
Để thực hiện mục tiêu trên, nhiệm vụ, giải pháp là thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đây là nhiệm vụ khó khăn, thách thức nhưng phải nỗ lực, quyết tâm thực hiện; tùy theo diễn biến tình hình thực tế, Tỉnh cần lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với từng nhiệm vụ (phòng, chống dịch hoặc sản xuất kinh doanh, hoặc đồng thời thực hiện như nhau cả hai nhiệm vụ). Trong tình hình hiện nay, phải ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo và tập trung nguồn lực cần thiết cho phòng, chống dịch để ngăn chặn, đẩy lùi, dập dịch nhanh nhất có thể, nhanh chóng ổn định tình hình để phát triển kinh tế-xã hội.
Bên cạnh đó, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Phải kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả chiến lược “5K vaccine” và ứng dụng công nghệ chặt chẽ, rộng rãi trong phòng, chống dịch bệnh.
Bình Dương phải xây dựng kịch bản phòng, chống dịch ở cấp độ nguy cơ dịch bệnh cao hơn nữa cho các tình huống xấu hơn nữa khi có thêm nhiều ca bệnh và dịch lây lan trên diện rộng. Trong đó, phải tiếp tục quản lý chặt chẽ, đúng quy định các khu cách ly, không để lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng và không để lây chéo trong khu cách ly; đối với điều trị, chăm sóc bệnh nhân phải áp dụng tổng hợp 4 yếu tố: Y học, khoa học, tâm lý học và xã hội học.
Căn cứ tình hình dịch tễ để xác định địa bàn, khu vực phong tỏa, cách ly, không cực đoan cách ly, giãn cách xã hội ở phạm vi rộng khi chưa cần thiết, nhưng thấy khả năng dịch tễ phức tạp, khó kiểm soát thì phải thực hiện các biện pháp mạnh hơn nhưng phải “khóa chặt” nơi có ổ dịch, không máy móc áp dụng theo đơn vị hành chính. Việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phải chủ động, linh hoạt, phù hợp yêu cầu phòng, chống dịch và bảo đảm hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến đời sống nhân dân và các hoạt động kinh tế-xã hội. Bình Dương phát huy cao tinh thần tự lực, tự cường, “4 tại chỗ”, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi, địa bàn và đối tượng quản lý, căn cứ vào tình hình thực tế cụ thể để tự quyết định theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.
Khẩn trương khoanh vùng, cách ly và thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh. Huy động các trường y, bệnh viện, lực lượng quân đội trên địa bàn để thực hiện xét nghiệm nhanh; tăng cường làm việc trực tuyến. Căn cứ tình hình cụ thể, nghiên cứu thay đổi chiến lược cách ly cho phù hợp; xây dựng, chuẩn bị kịch bản giả thiết cho tình huống xấu; thiết lập các chương trình truyền hình để các chuyên gia hướng dẫn, tư vấn cho nhân dân nói chung và nhất là các đối tượng cách ly tại nhà. Bộ Y tế nghiên cứu xây dựng quy trình, quy định thực hiện việc cách ly tại nhà đối với F1 phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của từng địa phương, bảo đảm đúng quy trình, có kiểm soát.
Cách ly ngay tại cơ sở sản xuất theo tinh thần vừa sản xuất vừa chiến đấu với dịch bệnh
Các doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, có phương án cách ly ngay tại cơ sở sản xuất theo tinh thần vừa sản xuất vừa chiến đấu với dịch bệnh, nhất là tại các khu công nghiệp, phát huy tinh thần chủ động, áp dụng nhiều phương thức phù hợp; thường xuyên kiểm tra và chấn chỉnh việc thực hiện của doanh nghiệp, bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch.
Tăng cường, chủ động thực hiện hiệu quả việc phối hợp, tạo mối liên kết chặt chẽ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận về công tác quản lý người dân di chuyển, lưu trú và lưu thông hàng hóa để làm tốt công tác phòng, chống dịch và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Chủ động xây dựng các kịch bản tăng trưởng, bao gồm cả kịch bản trong điều kiện xấu hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, không để bị động, bất ngờ.
Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa giải ngân đầu tư công. Rà soát, ưu tiên tập trung vốn cho các dự án có thể hoàn thành nhanh, đưa vào sử dụng, chủ động điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư từ dự án chậm giải ngân sang dự án có khả năng giải ngân nhanh, kiên quyết cắt giảm những dự án không hiệu quả, đã kéo dài nhiều năm. Đối với các dự án hạ tầng, cần chủ động khai thác quỹ đất hiện có và giá trị gia tăng của quỹ đất khi có các dự án hạ tầng.
Tranh thủ thời cơ khi có dịch để thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương và của từng ngành; chuyển đổi sang nền kinh tế số, tăng cường ứng dụng công nghệ để phục vụ nhân dân, khuyến khích, tạo điều kiện người dân cùng tham gia.
Tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện đi đôi với kiểm tra, giám sát và huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; tái cơ cấu đội ngũ lao động, không để đứt gãy chuỗi cung ứng về lao động (phân chia ca làm việc, nâng cao tay nghề, năng lực...).
* Trong 6 tháng đầu năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế-xã hội: tổng sản phẩm GRDP 6 tháng đầu năm 2021 ước tăng 7,23%; sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển, tăng 8,23%; kim ngạch xuất khẩu tăng 47,2%, kim ngạch nhập khẩu tăng 43,4%; thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài tăng so với cùng kỳ. An sinh xã hội tiếp tục được quan tâm và thực hiện tốt, nhất là việc chăm lo cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; công tác giảm nghèo và nâng cao đời sống nhân dân đạt được kết quả quan trọng; đặc biệt, tỉnh Bình Dương không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo của cả nước.
Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thúc đẩy sản xuất kinh doanh
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 175/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
Đồng Nai có vị trí chiến lược rất quan trọng với khu vực và cả nước về kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh, quốc phòng, đối ngoại. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Đồng Nai đã hoàn thành tương đối tốt và có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và phòng, chống dịch COVID- 19 theo các mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra. Tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 5,74%, thấp hơn mục tiêu đề ra nhưng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái; thu ngân sách đạt 79% dự toán năm và tăng 43% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 11,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 34,2%; số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 7,6%; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 tăng 3 bậc so với năm 2019.
Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai vẫn còn một số hạn chế, bất cập: tăng trưởng chưa đạt như dự kiến; thu hút vốn đầu tư trong nước giảm; giải ngân đầu tư công chậm; vệ sinh môi trường, nhất là khu vực nông thôn còn khó khăn, vệ sinh an toàn thực phẩm có những hạn chế…
Dự báo dịch bệnh có thể còn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương lân cận. Với đặc thù Đồng Nai có mối liên kết, quan hệ chặt chẽ về mọi mặt, lĩnh vực với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương trong khu vực nên không tránh khỏi bị tác động, ảnh hưởng, tạo áp lực dịch bệnh COVID-19 trực tiếp tới Đồng Nai.
Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra. Quyết tâm thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch, vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng thời, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an toàn, an dân, an ninh trật tự, an toàn xã hội để người dân an tâm phòng, chống dịch và tham gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia và kết thúc năm học 2020-2021 an toàn, hiệu quả.
Vừa sản xuất vừa chiến đấu với dịch
Để đạt được mục tiêu trên, Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai cần thực hiện một số nghiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: cần quyết tâm, kiên trì thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch, vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế; tạo nguồn lực để phòng, chống dịch tốt hơn. Tùy theo diễn biến tình hình thực tế, Tỉnh cần lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với từng nhiệm vụ (phòng, chống dịch hoặc sản xuất kinh doanh, hoặc đồng thời thực hiện như nhau cả hai nhiệm vụ) tương tự như vậy đối với các huyện thị trực thuộc.
Phải xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế với các phương án vượt chỉ tiêu, đạt chỉ tiêu hoặc không đạt chỉ tiêu đề ra; xây dựng kịch bản phòng, chống dịch COVID- 19 theo các cấp độ nguy cơ dịch bệnh cao hơn, có cả kịch bản cho tình huống xấu nhất để chủ động triển khai các giải pháp cụ thể, khả thi. Tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả chiến lược “5K vaccine” và ứng dụng công nghệ chặt chẽ, rộng rãi trong phòng, chống dịch bệnh.
Căn cứ tình tình dịch tễ để xác định địa bàn, khu vực phong tỏa, cách ly, không cực đoan cách ly, giãn cách xã hội ở phạm vi rộng không cần thiết, không máy móc áp dụng theo đơn vị hành chính. Khi đã phát hiện ra ổ dịch để phong tỏa, cách ly thì phải xét nghiệm thần tốc, xét nghiệm kháng nguyên nhanh để phát hiện nguồn bệnh (huy động hỗ trợ nhân lực từ lực lượng ngành y, công an, quân đội). Thí điểm cách ly tại nhà với F1 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; phát huy vai trò của Tổ COVID cộng đồng; tư vấn trên truyền hình về phòng, chống dịch, cách ly tại nhà. Quán triệt phương châm thực hiện phòng ngừa là cơ bản, thường xuyên, chiến lược; khi có dịch phải tấn công để nhanh chóng dập dịch, ổn định tình hình.
Phát huy cao tinh thần tự lực, tự cường, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của địa phương; phấn đấu vươn lên trong thực hiện mục tiêu kép, nghiên cứu, học tập các cách làm, kinh nghiệm hay của địa phương khác, căn cứ tình hình cụ thể để áp dụng sáng tạo, hiệu quả; thực hiện “4 tại chỗ” đi đôi với thường xuyên kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát. Đặc biệt không để dịch lây lan vào các khu công nghiệp, không để đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu; có phương án cách ly ngay tại cơ sở sản xuất theo tinh thần vừa sản xuất vừa chiến đấu với dịch bệnh.
Đầu tư thích đáng cho công tác quy hoạch gắn với sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; rà soát tiến độ triển khai các dự án hạ tầng, các khu công nghiệp đã được bổ sung quy hoạch, làm động lực tăng trưởng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, rà soát, điều chỉnh phù hợp, cương quyết cắt giảm các dự án kém hiệu quả, kéo dài để tập trung cho các dự án hiệu quả, có khả năng hoàn thành sớm.
Giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành để sớm bàn giao cho chủ đầu tư; đồng bộ hạ tầng phục vụ cảng Hàng không quốc tế Long Thành, cần quy hoạch, khai thác hiệu quả quỹ đất có giá trị gia tăng lớn và tạo không gian phát triển kinh tế mới ở các khu có hạ tầng đồng bộ.
Rà soát, triển khai các chính sách hỗ trợ
Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ, các Bộ, cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm chất độc da cam/dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa. Nhanh chóng đánh giá tác động, có giải pháp phù hợp đảm bảo an toàn cho đời sống nhân dân xung quanh khu vực sân bay Biên Hòa và khai thác có hiệu quả sân bay.
Chủ động rà soát, triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động và các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo thẩm quyền và điều kiện của địa phương.
Tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng
Tỉnh tranh thủ thời cơ để thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng phù hợp với điều kiện, phát triển theo chiều sâu, tăng trưởng xanh, tận dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng xã hội số, kinh tế số, thương mại điện tử.
Chú trọng công tác truyền thông chính xác, kịp thời, nhất là chính sách về phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội để nhân dân biết, hiểu rõ tình hình, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, củng cố và tăng cường niềm tin, thúc đẩy, truyền cảm hứng, tạo động lực cho nhân dân chủ động tham gia phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh, khắc phục, vượt qua mọi khó khăn./.