(Chinhphu.vn) – Dự án Đường kết nối đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ (QL) 12B đi Quốc lộ 1 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hoà Bình và các tỉnh lân cận. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào 30/9 tới đây. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn còn một số hạng mục đang chậm so với tiến độ.

Dự án Đường kết nối đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ (QL) 12B đi Quốc lộ 1 cải tạo, nâng cấp có chiều dài 30 km. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hòa Bình Bùi Đức Hậu cho biết, Dự án Đường kết nối đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ (QL) 12B đi Quốc lộ 1 cải tạo, nâng cấp có chiều dài 30 km. Điểm đầu Km 0+00 giao với đường Hồ Chí Minh tại Km 479+600 thuộc địa phận xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy; điểm cuối giao với QL12B tại Km 67+100, thuộc địa phận thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn.

Toàn tuyến được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng theo Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình nhằm kết nối với đường Hồ Chí Minh và QL1 để phục vụ nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương và các tỉnh trong khu vực.

Đại diện nhà thầu thi công cho biết, hiện đã hoàn thành 100% công tác đền bù giải phóng mặt bằng với tổng diện tích đền bù hơn 210.000 m2 và 612 hộ dân bị ảnh hưởng. Công tác thi công và xây lắp cũng cơ bản hoàn thành. Trong đó hoàn thành 3/3 cầu; 42/42 cống thoát nước; nền mặt đường cơ bản hoàn thành 10,9/10,9 km.

Theo tiến độ ban đầu, Dự án dự kiến hoàn thành 30/9/2020, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, ông Bùi Đức Hậu cho biết, hiện vẫn còn gần 16 tỷ đồng chưa giải ngân được.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Đức Hinh và các sở, ban ngành của tỉnh Hòa Bình. Ảnh: VGP.

Tại buổi kiểm tra hiện trường dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ghi nhận cố gắng của tỉnh Hòa Bình trong công tác xây dựng phát triển hạ tầng giao thông, tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng nhìn nhận công tác giải ngân và tiến độ dự án chưa đúng như cam kết.

“Sở GTVT Hoà Bình cần tập trung đôn đốc nhà thầu và các đơn vị thi công nỗ lực để hoàn thành Dự án đúng tiến độ, sớm đưa vào khai thác, đáp ứng kỳ vọng của người dân địa phương. Các đơn vị phải kiểm soát chặt chất lượng công trình, bảo đảm hoàn trả công địa cho địa phương vùng dự án đạt an toàn cao nhất”, Thứ trưởng nói.

Đối với các kiến nghị trong công tác phát triển hạ tầng giao thông vận tải tại địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định Bộ GTVT luôn ủng hộ các địa phương nói chung, Hòa Bình nói riêng để xây dựng mạng lưới giao thông kết nối theo vùng và quốc gia, đặc biệt là trục cao tốc Bắc Nam, đường Hồ Chí Minh để tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

“Trong bối cảnh nguồn vốn khó khăn, do điều kiện chung nên Bộ GTVT mong muốn các địa phương chung tay chia sẻ, chỉ triển khai đầu tư xây dựng những dự án đặc biệt cấp bách, mang tính kết nối cao hoặc phục vụ khu vực điểm nghẽn thiếu giao thông mà dư địa còn phát triển tốt”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chia sẻ.

Phan Trang