(Chinhphu.vn) - Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về những khó khăn đang hiện hữu trong việc đưa/đón khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài như: Lái xe không dám đưa/đón khách đến Nội Bài vì sợ cách ly hay TP. Hà Nội dừng tiếp nhận các chuyến bay chở khách gây gián đoạn hoạt động vận chuyển giữa 2 thành phố lớn của cả nước...

Hành khách chờ làm thủ tục ở sân bay. Ảnh: NIA
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, sau khi TP. Hà Nội áp dụng giãn cách theo Chỉ thị số 17 của UBND Thành phố, đồng thời các địa phương lân cận áp dụng các biện pháp phòng dịch đối với người trở về từ Hà Nội, nhiều hành khách từ các địa phương về Hà Nội gặp nhiều khó khăn khi đến và đi từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dù không vào trung tâm Thành phố.

Đơn cử như việc xe chở khách đi/đến sân bay không được xác định là đối tượng ưu tiên để được cấp quyền vào “luồng xanh”, nhiều địa phương không tiếp cận được cao tốc theo chỉ dẫn về “luồng xanh” hay việc các tỉnh đều quy định áp dụng cách ly tập trung từ 14-21 ngày đối với người trở về từ Hà Nội... khiến nhiều lái xe từ chối chở người đến và đón người từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Với tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan bổ sung phương tiện đón/đưa khách đến từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là đối tượng ưu tiên vào “luồng xanh” khi xuất trình các giấy tờ đi lại của hành khách. 

Cơ quan này cũng kiến nghị Bộ GTVT trao đổi với các địa phương miễn cách ly đối với lái xe đưa/đón khách từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi lái xe xuất trình tại địa phương bản sao vé, giấy tờ tùy thân của khách, có xác nhận của Cảng vụ hàng không miền Bắc. Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai việc xác nhận khi các địa phương đồng ý với phương án này.

Một khó khăn nữa mà Cục Hàng không nêu ra là cho đến nay, TP. Hà Nội mới bố trí tiếp nhận duy nhất 1 chuyến bay từ TPHCM về Hà Nội ngày 22/7 với 299 hành khách (không tính các chuyến bay phục vụ công vụ, lực lượng vũ trang có xác nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền).

"Việc này gây gián đoạn toàn bộ hoạt động vận chuyển giữa hai thành phố, trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước, cũng như nhu cầu cấp thiết của người dân (không còn nơi cư trú tại TPHCM cũng như các địa phương phía nam nơi đang có dịch và áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ)", Cục Hàng không nêu.

Ngoài ra, đối tượng miễn cách ly/tự cách ly khi về Hà Nội cũng không được TP. Hà Nội quy định rõ ràng, gây khó khăn khi cấp phép cho hãng hàng không vận chuyển. 

Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội nêu rõ các đối tượng loại trừ không phải cách ly tập trung và cần có xác nhận công tác của các cơ quan cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương hoặc cấp bộ, cơ quan ngang bộ để có trách nhiệm quản lý người đi lại, thuận tiện cho việc xem xét, cấp phép bay. 

Đồng thời, cơ quan này cũng mong muốn UBND TP. Hà Nội có ý kiến chính thức về khả năng thu xếp tiếp nhận cách ly hành khách thông thường trong thời gian tới để hãng hàng không thông báo tới hành khách.

Làm rõ quy định cách ly cho người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine

Cục Hàng không cũng đề nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế để xác định rõ nội dung quy định chưa rõ ràng về cách ly cho người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh để xem xét việc cấp phép bay phù hợp. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 ban hành hướng dẫn giải quyết cho công dân Việt Nam được nhập cảnh Việt Nam.

Hiện nay mới chỉ có hướng dẫn giải quyết cho chuyên gia nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam nhưng chưa có văn bản hướng dẫn đối với công dân Việt Nam (bao gồm cả những công dân đã có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR) có mong muốn về nước trong khi lượng khách này chiếm 90% nhu cầu cần nhập cảnh Việt Nam. 

Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận, đây là nguồn khách quan trọng để có thể nối lại đường bay thương mại quốc tế như nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ GTVT thực hiện. 

Đồng thời, cơ quan này cũng kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao với vai trò là cơ quan chủ trì công tác bảo hộ công dân cần sớm có hướng dẫn cho những trường hợp như hãng hàng không vận chuyển hành khách từ Việt Nam đi quốc tế bị buộc phải đưa ngược trở lại Việt Nam vì bị từ chối nhập cảnh (dù đáp ứng đầy đủ giấy tờ nhưng bị từ chối khi phỏng vấn trực tiếp khi nhập cảnh); hoặc hành khách đủ điều kiện khi đã được phỏng vấn, nhưng lại bị từ chối nhập cảnh, phải nằm trong khu vực quá cảnh tại sân bay trong thời gian dài.

Phan Trang