Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Phạm vi nghiên cứu gồm 2 phần, trong đó phần 1 là thu thập dữ liệu, khảo sát hiện trường bổ sung; xem xét lại nhu cầu giao thông hàng không; lập dự báo giao thông hàng không đến năm 2020, phân chia công suất giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất để kiến nghị phương án đầu tư phù hợp nhất; nghiên cứu về quy trình rút ngắn thời gian thực hiện dự án; nghiên cứu quy mô dự án và phân kỳ đầu tư, nghiên cứu về tài chính và đánh giá khả năng hoàn vốn.
Phần 2 là phân chia nhóm hạng mục công việc và lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
"Khái toán chi phí thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn I Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần khoảng 35,1 triệu USD, được huy động từ nguồn vốn đầu tư phát triển của đơn vị với thời gian thực hiện khoảng 18 tháng", Báo cáo nêu rõ.
Phương án 2 nghiên cứu trên cơ sở như phương án 1, nhưng chỉ dừng ở bước thiết kế khái niệm và sử dụng trong trường hợp vay vốn ODA vì chỉ đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ quốc tế, nhưng chưa đầy đủ theo quy định của luật pháp Việt Nam. Ước tính chi phí khoảng 6,9 triệu USD, dự kiến do JICA tài trợ với thời gian thực hiện 15 tháng.
Do quy mô dự án rất lớn và phức tạp, nếu thực hiện theo quy trình thông thường có thể mất tới 10 năm để hoàn thành Dự án, vì vậy, phía ACV kiến nghị Bộ GTVT cho phép tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong trường hợp đơn vị trúng tuyến thiết kế là đơn vị khác với nhà thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi thì phải yêu cầu hai đơn vị kết hợp để đảm bảo tiến độ chung Dự án.
Trước đó, vào ngày 10/9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước Các công trình dự án trọng điểm ngành giao thông, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu ACV tính toán lại phương án sử dụng 35,1 triệu USD để cắt giảm bớt chi phí cho báo cáo khả thi của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Phan Trang