Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Đầu bếp Bobby Chinn (đầu tiên bên trái) trả lời phỏng vấn tại VITM 2015. Ảnh: VGP/Nguyệt Hà |
Xin chào Bobby Chinn, là một đầu bếp rất nổi tiếng trên thế giới, chắc chắn ông rất bận rộn. Vậy ông có gặp nhiều khó khăn khi đảm nhận cương vị Đại sứ du lịch Việt Nam tại châu Âu?
Bobby Chinn: Không hề. Tôi không gặp bất kỳ trở ngại nào khi đảm nhận cương vị Đại sứ du lịch Việt Nam ở Châu Âu. Tôi có 1 show truyền hình riêng về ẩm thực và bản thân là một đầu bếp nấu rất nhiều món Việt. Do vậy, khi nấu nướng và nói chuyện với mọi người hay phóng viên báo chí ở châu Âu hay nước Anh thì tôi cũng kể những câu chuyện về lý do vì sao tôi yêu ẩm thực và đất nước Việt Nam đến thế.
Qua các số liệu thống kê thì thấy rằng Việt Nam trong những năm gần đây chưa thu hút được lượng khách xứng đáng với tiềm năng đã có, đó là điều mà tôi ấy rất trăn trở và tôi rất muốn giúp cho Việt Nam thu hút được nhiều khách du lịch hơn nữa.
Ông đánh giá thế nào về vai trò của ẩm thực trong quảng bá du lịch và làm thế nào để phát huy thế mạnh này?
Bobby Chinn: Ẩm thực là cách quảng bá nhanh nhất hình ảnh một đất nước và một nền văn hóa. Nước nào cũng có những chương trình tour đưa du khách tham quan khu chợ truyền thống và cách chế biến nguyên vật liệu. Đây là những ví dụ minh họa rất sinh động về sức hấp dẫn của ẩm thực với khách nước ngoài. Trong thế giới ẩm thực ngày nay người ta nói nhiều đến vấn đề nguồn lương thực bền vững và cách làm thế nào để mang thức ăn an toàn nhất từ nông trại lên bàn ăn.
Tôi nhận được nhiều câu hỏi từ các vị thực khách về những khu chợ và cách giao dịch mua bán thực phẩm ở đây, khi người ta được tận mắt chứng kiến đồ thực phẩm của Việt Nam tươi ngon như thế nào và buôn bán sinh động ra sao thì đó là một cách rất hay và thú vị để quảng bá cho ẩm thực, văn hóa và du lịch Việt Nam. Với kinh nghiệm của mình, tôi thấy ẩm thực Việt Nam ngày càng có dấu ấn trên trường quốc tế, vì đơn giản là chúng rất ngon.
Một trong những món sandwich ngon nhất thế giới chắc chắn phải là bánh mỳ của Việt Nam. Ở trên thế giới người ta vẫn cho rằng mì Ramen của Nhật là món mỳ ngon nhất thế giới, tuy nhiên theo tôi, món phở của Việt Nam nếu không được đánh giá ngon hơn thì ít nhất cũng phải là bằng.
Vậy theo ông làm thế nào để sử dụng ẩm thực để quảng bá cho hình ảnh của Việt Nam tốt nhất?
Bobby Chinn: Khi được hỏi làm thế nào để quảng bá du lịch Việt Nam tốt nhất, thì tôi có nói rằng điều quan trọng là ở châu Âu những người đầu bếp chế biến món ăn Việt có thể kiếm được nguyên vật liệu ẩm thực tốt nhất của Việt Nam.
Ví dụ, ở Việt Nam nước mắm không chỉ nên được gọi là một loại nước chấm, mà nên biến nó thành một thương hiệu như rượu vang. Điều này cần phải phối hợp của các ban ngành, xã hội để làm sao quảng bá những nguyên liệu, gia vị của Việt Nam trên trường quốc tế.
Công việc đó, người Việt đã tự làm từ lâu rồi. Ví dụ cách đây vài năm, bạn tôi có nói với tôi là Chính phủ Việt Nam đã bỏ ra đến 250.000 USD để làm bức tranh gốm dán lên bức tường rất dài. Bạn tôi cho rằng với số tiền đấy, anh ấy có thể xây dựng trường học, xây dựng nhiều quỹ phúc lợi xã hội cho Việt Nam. Tuy nhiên, tôi lại có suy nghĩ rằng, anh hãy nghĩ xem, khi anh làm bức tranh lớn như vậy, đến kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, rất nhiều nhà trợ muốn đề tên lưu niệm nên bức tường đó. Cái đó cũng là điểm nhấn cho du lịch và thu hút du khách đến. Điều đó còn làm lợi cho các anh nhiều hơn 250.000 USD trực tiếp.
Và các bạn cũng thấy thực tế đã có bức tranh gốm dài nhất thế giới được công nhận Kỷ lục Guiness ở đường Âu Cơ. Các bạn có thể nhìn thấy ví dụ minh họa về việc quảng bá du lịch rất tốt là Vịnh Hạ Long, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ như đồ lụa, sơn mài, rất được du khách ưa chuộng… Có những thứ tưởng rằng nhỏ bé, tầm thường, nhưng sau 20 năm sau các bạn sẽ thấy nó đem lại hiệu quả quảng bá rất lớn.
![]() |
Đầu bếp Bobby Chinn vào bếp làm món ăn Việt Nam.
|
Ông đặt mục tiêu gì trong nhiệm kỳ Đại sứ du lịch của mình?
Bobby Chinn: Điều tôi mong mỏi nhất và cố gắng hết sức để đạt được là làm một bộ phim quảng cáo du lịch Việt Nam. Cuốn phim này giống như phim tài liệu ngắn đi từ Bắc đến Nam để quay những cảnh đẹp nhất, những điều thú vị nhất.
Dĩ nhiên trong cuộn băng đó ngoài cảnh đẹp thì sẽ có ẩm thực của Việt Nam. Điều đặc biệt ở Việt là mỗi vùng miền lại có phong cách ẩm thực khác nhau. Cuốn phim phải có chất lượng cao với những hình ảnh đẹp nhất. Trong đó, tại mỗi địa phương chúng tôi sẽ làm một đoạn phim ngắn về những nét đặc thù về du lịch của họ, sau đó nối lại lại thành một bộ phim hoàn chỉnh về toàn cảnh hình ảnh du lịch và ẩm thực Việt Nam. Với bộ phim này, bạn có thể trình chiếu ở bất kỳ đâu, có thể trên máy bay của Vietnam Airline, có thể chiếu ở các khách sạn, Đại sứ quán…
Cách quảng bá du lịch của ông ngoài qua các món ăn thì còn có cách thức gì khác?
Bobby Chinn: Việt Nam có nhiều lợi thế để quảng bá du lịch, nhưng đối với tôi thì điều ưu tiên đầu tiên là ẩm thực và tôi cho đó là thế mạnh để quảng bá. Theo tôi, Việt Nam không cần thay đổi chiến lược quảng bá của mình mà hãy tận dụng thế mạnh của mình để quảng bá. Và theo tôi thế mạnh của Việt Nam vẫn luôn là ẩm thực.
Ngoài ra các bạn còn có nhiều lợi thế khác như như dải bờ biển dài hơn 3.000 km, tất cả resort và khách sạn hàng đầu thế giới đều có mặt ở Việt Nam, những phong cảnh, tài nguyên thiên nhiên đối với các bạn là bình thường vì các bạn sống ở đây hàng ngày, nhưng với người nước ngoài thì phong cảnh đó thật sự tuyệt vời.
Hơn nữa giá trị văn hóa của người Việt cũng đáng kể. Tôi luôn luôn nói rằng con người Việt Nam rất tuyệt vời vì rất trọng lễ nghĩa, hài hước. Họ có thể uống bia và cà phê cùng một lúc, thích tán dóc và đi dạo loanh quanh cùng với nhau. Các bạn nên biết rằng nét văn hóa đó chúng ta không nhìn thấy ở nhiều nơi trên thế giới này.
Trong quan niệm của một số người, họ đánh giá cao Việt Nam ở chỗ giàu tài nguyên khoáng sản, nhưng theo cá nhân tôi cho rằng tài nguyên quý giá nhất của đất nước các bạn chính là con người.
Phần lớn các bạn đang ở trong thời kỳ dân số rất trẻ, khi bạn trẻ thì có rất nhiều niềm vui. Đấy là điều các bạn dường như không để ý thấy rằng mọi người cười rất nhiều ở đây, có vẻ như họ rất hạnh phúc. Đối với tôi dường như người Việt Nam đang quảng bá cho đất nước Việt Nam hàng ngày hàng giờ theo cách của họ. Và như tôi đã nói, chính người dân mới là tài nguyên lớn nhất của Việt Nam, và chính họ mới đem lại những thay đổi cho người Việt Nam.
Cảm ơn ông!
Nguyệt Hà