Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Việt Nam là nước có thị phần xuất khẩu cá tra thứ hai vào Ấn Độ. |
Thị phần của Việt Nam tại Ấn Độ đã tăng từ 7,7% năm 2011 lên 16,5% năm 2012, trong khi Bangladesh giảm từ 77,9% năm 2011 xuống còn 53% năm 2012.
Chính phủ Ấn Độ hiện đang có chủ trương đẩy mạnh sản xuất và XK thủy sản để khai thác lợi thế tự nhiên sẵn có, đặt mục tiêu phấn đấu trở thành 1 trong 5 nước dẫn đầu thế giới về thủy sản.
Nhu cầu thủy sản của người dân Ấn Độ đang có xu hướng tăng do thu nhập theo đầu người cao đã hơn. Nhu cầu tăng khiến nguồn lợi thủy sản của nước này đã bị khai thác quá mức. Sản lượng thủy sản của Ấn Độ tăng trưởng 7% trong năm tài khóa 2008-2009 nhưng năm 2012-2013 giảm chỉ còn 3,5%.
Hiện trữ lượng cá biển của Ấn Độ giảm mạnh, ngư dân phải chuyển sang đánh bắt cá cỡ nhỏ hơn nên không đủ cá nguyên liệu đạt chất lượng để chế biến philê. Vì vậy, nhiều công ty chuyên cung cấp thủy sản cho phân khúc khách hàng cao cấp và các nhà hàng hạng sang phải NK cá tra từ Việt Nam về chế biến đưa đến các khách sạn và nhà hàng trên toàn quốc. Hiện nay, cá tra Việt Nam được tiêu thụ ngày càng nhiều tại Ấn Độ và là món ăn được ưa chuộng trong các nhà hàng ở nước này nhờ giá cả phải chăng và sẵn nguồn cung.
Đỗ Hương