• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Anh: Tình trạng gian lận thẻ ngân hàng tăng

(Chinhphu.vn) - Mặc dù các ngân hàng đã tăng cường biện pháp bảo mật cho thẻ của các khách hàng nhưng bọn tội phạm cũng luôn thay đổi chiến thuật nhằm đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng để phục vụ cho mưu đồ của chúng.

18/03/2014 12:27

Hiệp hội thẻ của Vương quốc Anh (UKCA) vừa lên tiếng cảnh báo các khách hàng ở nước này về tình trạng gian lận thẻ ngân hàng sau khi các số liệu thống kê cho thấy thiệt hại từ các vụ gian lận liên quan đến thẻ ngân hàng bị đánh cắp tăng lên mức cao nhất trong 8 năm trở lại đây.  

UKCA cho biết trong năm 2013, thiệt hại từ các vụ gian lận liên quan đến thẻ ngân hàng bị mất hoặc bị đánh cắp tăng lên 58,9 triệu bảng (tương đương 94,3 triệu USD), mức cao nhất kể từ năm 2006. Trong khi đó, thiệt hại từ các vụ gian lận liên quan đến thẻ ngân hàng nói chung tăng 16% lên tới 450 triệu bảng (khoảng 720 triệu USD).

Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với mức thiệt hại 609 triệu bảng (974,5 triệu USD) mà bọn tội phạm gây ra trong năm 2008. Lừa đảo thông qua điện thoại và mạng Internet gây thiệt hại nhiều nhất cho các khách hàng, với số tiền lên tới 301,1 triệu bảng (gần 481,8 triệu USD), tăng 22% so với năm 2012.  

Một trong những lí do khiến tình trạng lừa đảo qua điện thoại và mạng Internet tăng mạnh là ngày càng có nhiều người ở nước Anh thích mua sắm trực tuyến hơn. Mặc dù các ngân hàng đã tăng cường biện pháp bảo mật cho thẻ của các khách hàng nhưng bọn tội phạm cũng luôn thay đổi chiến thuật nhằm đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng để phục vụ cho mưu đồ của chúng. 

Bọn tội phạm thường gọi điện cho khách hàng để bịa đặt về một khoản thanh toán khả nghi nào đó từ tài khoản ngân hàng của họ. Ngay cả khi nhiều khách hàng gọi lại cho ngân hàng thì tội phạm vẫn có thể kết nối các cuộc điện thoại này, khiến cho khách hàng nghĩ họ đang nói chuyện với nhân viên ngân hàng và vô tình cung cấp mật khẩu hay mã PIN cho bọn tội phạm.  

Trong một số trường hợp khác, bọn tội phạm thậm chí còn cử nhân viên bưu điện đến tận nhà của các khách hàng để nhận thẻ của những người này. UKCA cũng cảnh báo rằng các khách hàng thường xuyên là mục tiêu của bọn tội phạm khi sử dụng thẻ ngân hàng ở các cửa hàng, quán bar hay các máy rút tiền tự động (ATM). Chúng thường có những hành động khiến cho người sử dụng thẻ mất tập trung, ví dụ như hỏi đường để đánh cắp thẻ của họ. Bọn tội phạm nhanh tay đến mức nhiều khi người sử dụng thẻ nghĩ rằng các máy rút tiền tự động đã "nuốt" thẻ của mình.

Kim Chung