Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Thương hiệu du lịch biển đã in đậm dấu ấn với du khách nội địa - Ảnh: VGP/Thanh Huyền
Trong 9 tháng đầu năm 2023, số lượng du khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu đạt hơn 11,36 triệu lượt. Trong đó, tổng lượt khách lưu trú đạt 3.451.621 lượt, tăng 18,33% so với cùng kỳ. Riêng khách quốc tế lưu trú đạt 191.545 lượt, tăng 66,89 % so với cùng kỳ. Tổng thu từ du lịch trong 9 tháng 11.857 tỷ đồng, tăng 31,8% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ các cơ sở lưu trú du lịch 4.073 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ.
Theo đánh giá của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 9 tháng đầu năm 2023, với những lợi thế như: thương hiệu du lịch biển đã in đậm dấu ấn với du khách nội địa, nhất là khu vực Đông Nam Bộ; khoảng cách địa lý gần, dễ đi dễ về, phương tiện lưu thông cá nhân tăng mạnh…, đã tạo điều kiện cho ngành du lịch của tỉnh tiếp tục khởi sắc, đặc biệt là du khách nghỉ dưỡng cuối tuần.
Nhiều dự án đầu tư mới trên địa bàn đưa vào hoạt động, cung cấp sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp thu hút khách chi tiêu cao, khách quốc tế. Vệ sinh môi trường bãi tắm, giá cả dịch vụ được kiểm soát chặt, không xảy ra tình trạng nâng giá chèn ép khách, công tác bảo đảm an toàn tắm biển chặt chẽ.
Bên cạnh đó, nhiều sự kiện văn hóa - thể thao được tổ chức từ cấp tỉnh đến địa phương và trong từng khách sạn, resort vào những kỳ nghỉ dài đã góp phần tạo sức hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến nghỉ dưỡng, thư giãn.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ, Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng tốc độ tăng trưởng của ngành có dấu hiệu chững lại. Nguyên nhân do kinh tế khó khăn, người dân hạn chế du lịch. Công tác phát triển sản phẩm du lịch chậm, sản phẩm đáp ứng đa dạng nhu cầu vui chơi, giải trí của khách còn thiếu. Khách đến trong ngày nhiều nhưng không lưu lại. Du lịch chủ yếu vẫn khai thác lợi thế biển, tắm biển và ăn uống.
Ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thu hút khách quốc tế - Ảnh: VGP/Thanh Huyền
Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Thị Thu Hiền cho biết, Sở đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch tổ chức Tuần lễ Du lịch từ ngày 17/11 đến 19/11 tại TP Vũng Tàu và Hồ Tràm - Xuyên Mộc với chuỗi hoạt động ẩm thực, hội chợ OCOP, giải golf giao hữu, giải chạy Vung Tau Discovery Night Run 2023, trải nghiệm dù lượn..., hội nghị xúc tiến du lịch vùng Đông Nam Bộ.
Bên cạnh đó, ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thu hút khách quốc tế, khách trú đông, khách tàu biển mùa cuối năm. Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ quảng bá du lịch, văn hóa trên các kênh thông tin của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam; sản xuất phim quảng bá cho khách du lịch tàu biển; đặt quầy thông tin giới thiệu tour tuyến, điểm tham quan, di tích, làng nghề tại Cảng Tân Cảng - Cái Mép.
Ngoài các hoạt động nằm trong kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2023, Sở Du lịch đã tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành liên quan về kế hoạch tổ chức Lễ hội Drone show quốc tế, dự kiến diễn ra vào ngày 30 và 31/12 kết nối với các hoạt động countdown chào năm mới 2024.
Các địa phương trên địa bàn tỉnh hiện cũng triển khai nhiều giải pháp tiếp thị điểm đến, bổ sung làm mới sản phẩm, phối hợp với hàng không, lữ hành tung ra chiến lược giá hợp lý để kích cầu, thu hút khách đến lấp khoảng trống mùa thấp điểm.
Tại huyện Côn Đảo, bà Võ Thị Vân, Giám đốc Ban quản lý KDL Quốc gia Côn Đảo cho biết, huyện đã xây dựng kế hoạch thu hút khách quốc tế, tiếp tục thí điểm tổ chức quản lý bãi Đầm Trầu, phối hợp với các doanh nghiệp bổ sung thêm điểm check in, mở Nghĩa trang Hàng Dương cho khách viếng đến 24 giờ, tham mưu UBND huyện đầu tư tuyến đi bộ leo núi Lò Vôi, phát triển sản phẩm về đêm,…
Huyện Long Điền cho biết triển khai chỉnh trang khu vực bãi giữ xe Dinh Cô để bảo đảm ngăn nắp hơn, tiến tới biến nơi đây thành công viên biển; trồng cây tuyến đường ven biển qua Long Hải; tham mưu UBND huyện đề án hình thành tuyến phố đi bộ và ẩm thực để phục vụ nhu cầu ăn uống giải trí ban đêm của du khách và nhân dân khi đến Long Hải…
Ngọc Tấn