• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bản vẽ xây dựng "đè lên"… đường dân sinh

Đoạn đường Tôn Quang Phiệt (50m) - thành nơi phóng uế rác rưởi hôi thối lâu nay. (Ảnh: Xuân Lam).

23/12/2010 14:40

Thời gian gần đây, báo TN&MT liên tục nhận được đơn kiến nghị của người dân đang sinh sống tại đường Tôn Quang Phiệt (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), về việc "người của dự án Bạch Đằng Đông" mang vật liệu, xe cộ cùng các phương tiện đến xây dựng… "tam cấp" ngay đầu đường Tôn Quang Phiệt (đoạn giáp nối với đường Ngô Quyền), cản trở giao thông và gây ô nhiễm môi trường.

Trung tuần tháng 12 vừa qua, chúng tôi tìm về nơi vùng đất làng chài dưới chân cầu Thuận Phước đó để xem thực hư vụ việc ? Ngay trong lòng khu dân cư thuộc phường An Hải Bắc, có hàng trăm hộ dân sinh sống. Con đường mang tên Tôn Quang Phiệt, rộng 7,5m có từ hơn chục năm nay, chạy dài từ đầu đường Trần Hưng Đạo (phía Tây) đến đường Ngô Quyền (phía Đông). Nhiều năm qua, người dân và chính quyền địa phương ngày ngày… "chờ" kinh phí của thành phố để xây dựng đoạn tiếp nối đường Ngô Quyền (khoảng 50m). Thế nhưng, sau một thời gian dài mong mỏi, mọi chuyện vẫn "dậm chân tại chỗ", đoạn đường này trở thành nơi phóng uế rác rưởi của cả khu dân cư.

Đến đầu năm 2010, nhận thấy việc bảo vệ môi trường cho khu dân cư là cần thiết, người dân tại đây đã họp bàn và quyết định: Mỗi hộ đóng góp từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng cùng 1 ngày công để đổ đất xây dựng đoạn đường này. Các hộ dân sống tại khu vực bỏ công dọn vệ sinh, thuê xe mang đất về đổ rộng ra 7,5m, cao gần 2m để đổ bê tông tiếp giáp đường lớn Ngô Quyền. Trong hơn 10 năm… "chờ đợi" các ban ngành xây dựng, chỉnh trang đô thị tiếp tục hoàn tất đoạn đường còn lại, thì việc làm trên của bà con là hết sức ý nghĩa !

Đầu tháng 3/2010, có một số người… "lạ" (không rõ thuộc đơn vị nào) tự xưng là người của dự án Bạch Đằng Đông, mang vật liệu cùng các phương tiện xe cộ, bê tông, cốt thép… đến thực hiện "công trình" nói trên bằng hình thức xây "tam cấp". Hàng trăm người dân bất bình trước thái độ "tác quái" của nhóm người trên. Họ đã gửi văn bản đến chính quyền thành phố. Theo văn bản trả lời đơn kiến nghị của UBND TP. Đà Nẵng về việc "Xây dựng tam cấp đầu đường Tôn Quang Phiệt cản trở giao thông", thì đoạn đường này "nằm trong vùng quy hoạch" của thành phố.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, theo chứng cứ thu thập và quan sát của chúng tôi, đoạn đầu đường Tôn Quang Phiệt dài 50m, rộng 7,5m đó đã bị 1 cây xăng mang tên PetroVietNam xây lấn vào hơn 2m. Phần còn lại là "tam cấp" được xây dựng bởi "người của dự án Bạch Đằng Đông", mà theo văn bản trả lời của thành phố là nằm trong vùng "quy hoạch" - đã trở thành nơi phóng uế rác rưởi lâu nay. Trong khi đó, ở lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị này, Đà Nẵng được xem là điểm sáng khi thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch và cảnh quan đô thị được đánh giá là xanh - sạch - đẹp ?!

Được biết, Sở Xây dựng thành phố cũng có văn bản trả lời người dân sống tại khu vực này. Theo đó, "Làm tam cấp ngay giữa con đường là để đảm bảo an toàn khu vực (?!)".

Với cách lý giải khác hơn trong văn bản trả lời của UBND thành phố: "Theo bản vẽ xây dựng của thành phố thì đoạn đầu đường Tôn Quang Phiệt phải có tam cấp…". Vậy, quy hoạch bản vẽ xây dựng của một thành phố đang được coi là đi đầu cả nước về công việc chỉnh trang đô thị, hệ thống đường bộ ở thành phố phát triển nhất miền Trung, trong đó có nhiều công trình quan trọng đã hoàn thành: Đường Nguyễn Tất Thành, Trần Hưng Đạo, Phạm Văn Đồng, Bạch Đằng... lại có thiết kế làm… "tam cấp" đầu một con đường nối dài ?

Hiện có hàng loạt các tuyến đường quan trọng được thành phố chú trọng đầu tư như đường Nguyễn Tất Thành nối thẳng đường Sơn Trà - Điện Ngọc qua cầu Thuận Phước, đường Điện Biên Phủ nối đường Lê Duẩn cầu Sông Hàn nối đường Phạm Văn Đồng ra biển... Nếu theo quy hoạch như "cách lý giải của thành phố", thì những tuyến phố trên cũng phải có "tam cấp" đầu đường. Vậy, liệu mỹ quan đô thị có đảm bảo không !?

Theo Điều 26 Luật Xây dựng và Điều 29 Nghị định 08 ngày 24/01/2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng thì quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị được điều chỉnh khi quy hoạch chung được điều chỉnh chính thức. Khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết, người có thẩm quyền phê duyệt phải lấy ý kiến của nhân dân thông qua phiếu xin ý kiến hoặc tổ chức họp đại diện tổ dân phố và UBND phường trong khu vực liên quan đến quy hoạch điều chỉnh.

Như vậy, nếu quy định chung xây dựng đô thị của TP. Đà Nẵng được điều chỉnh thì các đơn vị khác mới được phép điều chỉnh lộ giới. Ngoài ra, việc điều chỉnh lộ giới mà không lấy ý kiến của nhân dân, thậm chí cả UBND phường An Hải Bắc và tổ dân phố đều không biết, thì việc làm trên cần xem xét lại !

Nhóm PV Pháp luật

Hiện TP. Đà Nẵng đã tổ chức lập quy hoạch phủ kín tổng diện tích khoảng 8.000 ha với hơn 2.000 đồ án quy hoạch chi tiết được phê duyệt; tổ chức khớp nối tất cả các đồ án quy hoạch chi tiết trên nền địa hình, trên cùng hệ tọa độ. Ngoài ra, còn có hơn 200 tuyến đường nội thị được đầu tư nâng cấp.