• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bí quyết giảm tiếng ồn máy bay

Các nhà khoa học Đức đã tìm ra nguyên nhân gây tiếng ồn của máy bay là do khe hở “rìa cánh trước” khi cất hạ cánh. Họ đã “chế” ra cơ cấu biến dạng ở rìa cánh trước, nhưng không tạo khe hở, triệt tiêu rất đáng kể tiếng ồn.

11/09/2012 14:41
        Rìa cánh trước biến dạng nhờ thay bằng vật liệu mới

“Rìa cánh trước” và” rìa cánh sau ” mở rộng do động thái của phi công nhằm tăng diện tích cánh, để tăng lực nâng, khi máy bay cất và hạ cánh. Người ta tính lúc “mở rộng”, diện tích cánh có thể tăng tối đa tới 25%.

 Nhìn qua cửa sổ máy bay, hành khách thấy phần cánh cố định và phần mở rộng này tách rời nhau, có khe hở. Khi máy bay lên độ cao cần thiết, tốc độ ổn định, cơ cấu thủy lực sẽ thu cánh gọn lại (vào phần cánh cố định) như ban đầu.

Nguyên nhân gây tiếng ồn chính là do gió rít qua khe hở của các “tấm mở rộng” ấy, ngoài ra còn do sự rung động của các tấm này.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Không gian Đức đã phát triển một kỹ thuật loại bỏ khe hở, bằng cách làm biến dạng rìa cánh trước, cho nó chúc xuống, vẫn tăng thêm diện tích mặt cánh, tăng lực nâng mà không tạo khe hở.

Họ phải đối mặt với một số thách thức sao cho cấu trúc rìa cánh trước đàn hồi tốt, để thay đổi biến dạng dễ dàng, nhưng mặt khác nó cũng phải rất cứng để chịu lực.

Diện tích nơi biến đổi chúc xuống này phải tính toán sao cho nó gánh được khoảng 1/3 trọng lượng của máy bay trong khi hạ cánh.

Các nhà công nghệ đã bỏ hợp kim nhôm, sử dụng vật liệu phù hợp là sợi thủy tinh và sợi carbon composite cốt thép làm “da” cho rìa cánh. Rìa cánh trước biến dạng theo mong muốn là nhờ cơ cấu truyền động “khung” lồng trong sải cánh (như kiểu làm căng “da” cánh máy bay). 

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hoạt động của hệ thống và hiệu suất của lực nâng trong hầm khí động lớn nhất châu Âu (đặt tại Moscow Nga). Họ thấy rằng “rìa cánh trước gục xuống đến 20 độ, mà không hề làm giảm lực nâng. Cải tiến rìa cánh trước cũng góp phần bỏ cơ cấu mở rộng rìa cánh sau, khi cất hạ cánh. Không còn khe hở, điều đặt ra đã được thực hiện, nó triệt tiêu đáng kể tiếng ồn. 

Nhóm dự định sẽ tiếp tục phát triển sáng chế này đáp ứng yêu cầu chống sét, chống đóng băng trên cánh và giúp cánh máy bay chịu được các va chạm với loài chim. 

Cải tiến rìa cánh trước cũng góp phần bỏ cơ cấu mở rộng rìa cánh sau, khi cất hạ cánh

Trần Văn (theo Gizmag)