Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức. |
Ví dụ, với cao su, cách đây 5 năm, khi cao su chưa đạt giá trị xuất khẩu 6.000 USD/tấn, ông Đức đã bắt đầu trồng và nhìn ra nguồn thu khổng lồ từ ngành này trong tương lai. Hiện nay, với lượng cao su của mình, Bầu Đức ước tính đạt lợi nhuận 653 triệu USD mỗi năm.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn T&T và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) khởi nghiệp với việc buôn đồ điện tử. Một người từng làm ăn với ông thời kỳ đó kể, ông Hiển đã thể hiện sự linh hoạt, nhanh nhạy trong kinh doanh.
Tuy nhiên, bước ngoặt trong sự nghiệp kinh doanh của ông Đỗ Quang Hiển là việc thành lập Công ty T&T đặt tại Hưng Yên, rồi đầu tư vốn liếng xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện, động cơ xe máy với quy mô thuộc loại lớn lúc ấy. Khi đó, thị trường xe máy dù còn rất nhiều tiềm năng song lại có rất ít doanh nghiệp Việt Nam tham gia. Sản phẩm xe máy do T&T sản xuất được tung ra thị trường năm 2003, có tỉ lệ nội địa hóa 90% nhưng giá rẻ chỉ bằng 1/3 xe ngoại. Đánh trúng vào phân khúc xe máy bình dân tại các vùng quê, xe máy T&T làm đến đâu bán hết đến đó.
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty bất động sản Phát Đạt, ông Nguyễn Văn Đạt chia sẻ: "Tôi phớt lờ tin đồn và giữ tinh thần thép để tỉnh táo tìm cơ hội trong khủng hoảng".
Bị tụt hai bậc trong Top 100 người giàu trên sàn chứng khoán Việt Nam 2011, song ông Nguyễn Văn Đạt khẳng định kinh doanh bất động sản phải có tinh thần thép, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và đi xuyên qua khủng hoảng để vượt khó. Năm 2012, ông lựa chọn những dự án bỏ ra ít tiền, thu được nhiều lợi nhuận để tập trung thực hiện.
Trong khi đó, doanh nhân Lý Quí Trung - Giám đốc Điều hành Nam An Group (bao gồm cả chuỗi nhà hàng Phở 24) chia sẻ rằng ông từng thi trượt đại học và phải đi làm phục vụ bàn.
Kinh doanh phở, Lý Quí Trung tạo nên sự khác biệt nhờ 24 gia vị khác nhau trong một tô phở đi kèm với các giá trị dịch vụ, đó là giá bán – phong cách phục vụ cho tới chất lượng của bát phở ở tất cả các cửa hàng trong chuỗi Phở 24 đều phải giống nhau.
Những tính toán của Lý Quí Trung đã phát huy hiệu quả ngoài sức tưởng tượng của những người lạc quan nhất trong giới kinh doanh ẩm thực.
Chủ nhân của thương hiệu Phở 24 chia sẻ rằng, trước khi nỗ lực trở thành doanh nhân, các bạn trẻ hãy làm việc để được trải nghiệm và thu lượm càng nhiều kiến thức càng tốt, bởi mỗi người có một thế mạnh và để thành công không nhất thiết là phải làm chủ.
(Theo Nhịp cầu đầu tư, VnEpress, Giáo dục Việt Nam)