• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bộ Công Thương giải đáp thắc mắc của DN kinh doanh gas

(Chinhphu.vn) - Việc khắc phục những bất cập hiện nay trong hoạt động kinh doanh LPG sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của một số doanh nghiệp là điều không tránh khỏi, tuy nhiên thực tế lại đặt ra yêu cầu phải lập lại trật tự thị trường LPG. Và Nghị định 107/2009/NĐ-CP được Chính phủ ban hành cũng nhằm tạo lập một môi trường kinh doanh LPG lành mạnh, góp phần tạo lập thị trường ổn định và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

16/04/2010 15:43

Thay mặt Ban soạn thảo Nghị định, Bộ Công Thương đã có ý kiến chính thức về một số phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên kinh doanh LPG (các mặt hàng khí hóa lỏng - gọi tắt là gas) phía Nam về một số bất cập tại Nghị định 107/2009/NĐ-CP nêu trên.

Bên cạnh việc khẳng định những mặt tích cực của Nghị định này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên kinh doanh LPG phía Nam cho rằng Nghị định có một số quy định không hợp lý so với thực tiễn cuộc sống, mâu thuẫn với một số quy định hiện hành.

Đến nay cả nước đã có hơn 80 doanh nghiệp lớn và nhỏ thuộc các thành phần kinh tế kinh doanh LPG trên thị trường

Đủ điều kiện khâu nào thì hoạt động kinh doanh ở khâu đó

Bộ Công Thương cho rằng, hiện nay bên cạnh những kết quả đạt được, thị trường LPG còn tồn tại những bất cập cần sớm được khắc phục. Đó là, gian lận thương mại, chiết nạp LPG không đảm bảo các quy định về an toàn nên đã xảy ra một số vụ cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, làm mất an toàn cho xã hội gây bức xúc cho người tiêu dùng. Chưa kể đến nạn chiếm dụng chai LPG trái phép, giả nhãn hiệu, nhái nhãn hiệu của doanh nghiệp có uy tín để bán cho người tiêu dùng nhằm thu lợi bất chính đang là mối quan tâm lo ngại của toàn xã hội.

Do vậy, việc lập lại trật tự thị trường, bảo đảm an toàn cho xã hội, khắc phục tình trạng phát triển manh mún, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và quyền lợi hợp pháp của các thương nhân kinh doanh LPG chân chính là một yêu cầu đặt ra rất bức bách.

Nghị định 107/2009/NĐ-CP về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng được Chính phủ ban hành với mục tiêu thiết lập hành lang pháp lý thông qua việc quy định các điều kiện cần thiết đối với mỗi khâu kinh doanh, theo đó quy định quyền và nghĩa vụ của thương nhân trong từng khâu.

Xuất phát từ đặc điểm mặt hàng, điều kiện thực tế về cơ sở vật chất kinh doanh của các thương nhân hiện đang tham gia kinh doanh trên thị trường, nhu cầu LPG những năm tới, việc quy định điều kiện của từng khâu kinh doanh để đảm bảo nguyên tắc thương nhân đáp ứng đủ điều kiện khâu nào thì hoạt động kinh doanh ở khâu đó, không đáp ứng đủ điều kiện ở khâu này thì hoạt động ở khâu khác phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất kinh doanh hiện có của mình.

Duy trì sự ổn định cung cấp mặt hàng

Theo Bộ Công Thương, việc quy định thương nhân hoạt động khâu xuất nhập khẩu phải có kho tiếp nhận LPG với tổng sức chứa các bồn tối thiểu 3.000 m3, thương nhân hoạt động khâu phân phối LPG cấp I có kho với tổng sức chứa các bồn tối thiểu 800 m3 là xuất phát từ nhiệm vụ và yêu cầu về kho chứa của từng khâu kinh doanh.

Đơn cử, thương nhân hoạt động khâu xuất nhập khẩu có nhiệm vụ đảm bảo đủ nguồn LPG (nhập khẩu hoặc mua của cơ sở sản xuất LPG trong nước) để cung cấp LPG cho hệ thống phân phối của chính thương nhân và cho các nhu cầu thị trường, ngoài ra để bán lẻ cho người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối của mình.

Nhiệm vụ chủ yếu của thương nhân hoạt động phân phối LPG cấp I là mua LPG của thương nhân xuất nhập khẩu hoặc thương nhân sản xuất chế biến LPG để bán cho các hộ sản xuất, các thương nhân khác; tổ chức nạp LPG vào chai để bán lẻ cho người tiêu dùng.

Cả 2 nhóm thương nhân trên đều có nhiệm vụ thực hiện định mức dự trữ lưu thông để thường xuyên cung cấp LPG cho hệ thống phân phối thuộc thương nhân quản lý.

Bộ Công Thương cho biết, qua khảo sát thực tế, các thương nhân hoạt động tại khâu xuất nhập khẩu, các thương nhân hoạt động tại khâu phân phối LPG cấp I đều có kho đạt và vượt sức chứa quy định trên, được bố trí tại các vùng miền trong cả nước.

Việc lập lại trật tự thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và quyền lợi hợp pháp của các thương nhân kinh doanh LPG chân chính là một yêu cầu cấp bách

Phân định rõ trách nhiệm khi LPG chai xảy ra sự cố

Thương nhân hoạt động xuất nhập khẩu và phân phối LPG cấp I, ngoài việc bảo đảm nguồn LPG cung cấp cho các nhu cầu thị trường và cho chính thương nhân hoạt động ở các khâu này, còn phải tổ chức nạp LPG vào chai để bán cho người tiêu dùng.

Việc quy định phải có tối thiểu 300.000 chai LPG chỉ áp dụng đối với thương nhân hoạt động xuất nhập khẩu và phân phối LPG cấp I, không áp dụng đối với thương nhân hoạt động kinh doanh ở khâu khác. Vì vậy, các thương nhân khác không cần đầu tư mua sắm đủ số lượng chai LPG theo quy định.

Bộ Công Thương đưa ra dẫn chứng, theo tính toán của Bộ, sản lượng LPG chai tiêu thụ mỗi thương hiệu hoặc thương nhân hoạt động xuất nhập khẩu hoặc phân phối LPG cấp I bình quân là 14.400 tấn LPG/năm. Do vậy, với mức tiêu thụ 1.200 tấn/tháng LPG chai để hình thành 1 thương hiệu hay 1 thương nhân hoạt động xuất nhập khẩu và phân phối LPG cấp I là phù hợp với điều kiện thực tế của thị trường hiện nay. Nếu sản lượng LPG tiêu thụ thấp hơn mức này doanh nghiệp phát triển manh mún, gây khó khăn trong công tác quản lý, nguy cơ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh trong cùng mặt hàng, trên cùng 1 địa bàn.

Cũng qua khảo sát thực tế, đại đa số các thương nhân hiện đang hoạt động khâu xuất nhập khẩu và phân phối LPG cấp I đều đã có đủ và vượt số lượng chai LPG theo quy định, thậm chí một số thương nhân còn có cả nhà máy sản xuất chai LPG đạt quy chuẩn Quốc gia để tự cân đối nguồn chai LPG cho doanh nghiệp mình mà còn bán cho thương nhân khác có nhu cầu.

 Ngoài ra, lý giải cho việc phải có quy định các chai LPG phải được đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu mới được phép lưu thông trên thị trường, theo ý kiến của Bộ Công Thương, nhằm quản lý chặt chẽ các chai LPG hiện có của thương nhân, tránh thất thoát, phân định rõ ràng trách nhiệm khi LPG chai xảy ra sự cố, khắc phục tình trạng chiếm dụng chai LPG giữa các doanh nghiệp.

Nghị định 107/2009/NĐ-CP chỉ tăng các điều kiện bắt buộc khi thương nhân kinh doanh mặt hàng LPG, chứ không nhằm giảm quyền của thương nhân - ông Nguyễn Sĩ Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam khẳng định tại Hội nghị giới thiệu Nghị định 107/2009/NĐ-CP vừa diễn ra tại Hà Nội.

Kiểm tra chất lượng LPG là yêu cầu bắt buộc

Liên quan đến thắc mắc của các doanh nghiệp về một số quy định tại Nghị định mâu thuẫn với các văn bản hiện hành, Bộ Công Thương cho biết, Nghị định đã bổ sung một số điều kiện nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế đang đặt ra.

Tại Quyết định số 50/2006/QĐ-TTg không quy định kiểm tra chất lượng LPG. Nên thời gian qua một số đại lý, cơ sở nạp LPG vào chai lợi dụng điều này đã đổ nước vào chai làm tăng trọng lượng LPG trong chai để bán cho người tiêu dùng. Vì vậy, việc kiểm tra chất lượng LPG lưu thông trên thị trường là yêu cầu bắt buộc đối với các cơ sở kinh doanh, nhằm quản lý tốt nhất chất lượng LPG lưu thông trên thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Bộ Công Thương cho biết, hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đang chuẩn bị dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh Quyết định 50/2006/QĐ-TTg nêu trên cho phù hợp với tình hình thực tế đang đặt ra và quy định tại Nghị định 107/2009/NĐ-CP.

Ngoài ra, tại Nghị định 72/2009/NĐ-CP ngày 3/9/2009 của Chính phủ về quy định điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì LPG không thuộc danh mục mặt hàng phải có Giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, LPG là mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao hơn so mặt hàng xăng dầu. Trước yêu cầu bảo đảm an toàn cho xã hội nói chung và các cơ sở kinh doanh LPG thì việc kiểm tra và cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đối với các cơ sở này là rất cần thiết.

Như vậy, việc khắc phục những bất cập trong hoạt động kinh doanh LPG sẽ đụng chạm đến quyền lợi của một số doanh nghiệp là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, vì mục tiêu bảo đảm an toàn cho xã hội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, quyền lợi hợp pháp của các thương nhân kinh doanh LPG chân chính thì việc lập lại thị trường LPG, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ sản xuất dân sinh là một yêu cầu đặt ra bức bách, Bộ Công Thương khẳng định.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng cảm ơn Bộ Công Thương đã giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp qua Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Ban Bạn đọc