Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Đường Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 18/2000/QĐ-TTg ngày 03/2/2000 và Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể số 242/QĐ-TTg ngày 15/02/2007 với tổng chiều dài là 3.167 km (trong đó tuyến chính dài khoảng 2.667 km, tuyến phía Tây khoảng 500 km). Điểm đầu tuyến tại Pác Bó, tỉnh Cao Bằng, điểm cuối tại Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, đi qua địa phận 30 tỉnh, thành phố. Tuyến đường có quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc và đường ô tô thông thường. Tùy theo địa phận, khu vực địa lý, kinh tế - xã hội, sẽ có quy định tiêu chuẩn riêng cho phù hợp. Quá trình thực hiện được chia thành 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Đầu tư hoàn chỉnh với quy mô hai làn xe, bao gồm cả kiên cố hóa và chống sạt lở từ Hòa Lạc, tỉnh Hà Tây đến Tân Cảnh, tỉnh Kon Tum, thời gian thực hiện từ năm 2000 – 2007; cho phép một số điểm kiên cố hóa khó khăn hoàn thành vào năm 2008.
- Giai đoạn 2: Nối thông toàn tuyến từ Pác Bó, tỉnh Cao Bằng, đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, và nghiên cứu triển khai đầu tư nâng cấp một số đoạn tuyến đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng Sông Cửu Long, thời gian thực hiện từ năm 2007 – 2010.
- Giai đoạn 3: Hoàn chỉnh toàn tuyến và từng bước xây dựng các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp với quy hoạch và khả năng nguồn vốn.
Đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) được khởi công từ ngày 05/4/2000 và đến cuối năm 2003 đã cơ bản xây dựng xong thông tuyến. Tuy nhiên, do đặc điểm của tuyến đường đi dọc phía Tây Tổ quốc, chủ yếu bám theo dãy Trường Sơn, có địa hình núi cao, vực sâu hiểm trở, điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp. Mặc khác, khu vực này còn bị ảnh hưởng của bom đạn trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và nạn chặt phá rừng, do đó hiện tượng sạt lở ta luy vào các mùa mưa lũ khó tránh khỏi. Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, dự án đường Hồ Chí Minh phải thực hiện triển khai làm nhiều bước, nên giai đoạn 3 mới hoàn chỉnh tuyến đường và xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc, tiếp đó sẽ xử lý triệt để hiện tượng sạt lở. Để phát huy hết hiệu quả dự án đường Hồ Chí Minh, hiện tại, cần kết hợp đầu tư xây dựng, mở rộng hệ thống đường ngang và đồng bộ với quy hoạch khác liên quan.
Để từng bước bền vững hóa đường Hồ Chí Minh, trong quá trình khảo sát thiết kế và thi công, cần có các giải pháp về kiên cố hóa, bền vững công trình. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng tách công tác bền vững hóa thành một hạng mục riêng để tiếp tục nghiên cứu, xử lý. Các đơn vị tư vấn thiết kế có kinh nghiệm của Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT, Viện Khoa học công nghệ GTVT… đã có các giải pháp xử lý cho phù hợp như: Làm tường chắn chân bằng bê tông xi măng, đá hộc, xây gia cố ốp mái ta luy bằng đá hộc, xây và áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại bằng các công nghệ neo dự ứng lực OVM của Trung Quốc, tường bê tông cốt thép móng cọc khoan nhồi, rọ đá Maccafery… Cá biệt có những vị trí phức tạp thì cần theo dõi diễn biến qua các mùa mưa để có giải pháp xử lý. Trong quá trình thi công, lực lượng tư vấn giám sát Cu Ba và Việt Nam đã giám sát chặt chẽ các công đoạn, hạng mục xây lắp và được các đơn vị tư vấn độc lập kiểm định, đánh giá chất lượng công trình đạt yêu cầu thiết kế.
Như vậy, đến nay về cơ bản các điểm bền vững hóa đã và đang được xử lý, kết quả là mức độ sạt lở sau mưa lũ từ năm 2002 đến nay đã giảm dần và thời gian tắc đường cũng giảm rất nhiều. (Năm 2002, tổng số điểm sạt lở là 300 điểm, thời gian tắc đường trung bình là 1,5 tháng. Năm 2006 số điểm sạt lở giảm xuống còn 51 điểm, thời gian tắc đường chỉ còn 2 ngày).
Đến nay, tổng số điểm bền vững hóa còn tồn tại đang xử lý trên toàn tuyến là 217 điểm, trong đó 29 điểm có tính chất cấp bách cần xử lý ngay, còn 188 điểm triển khai xử lý trong quý 2/2007. Toàn bộ công việc sẽ hoàn thành trước 31/12/2007. Riêng các điểm đặc biệt phức tạp có thể phải kéo dài đến năm 2008 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 242/QĐ-TTg ngày 15/02/2007.
Về kế hoạch thực hiện xử lý các hạng mục bền vững hóa: Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh giải quyết những điểm sạt lở từ 31/12/2006 trở về trước. Các điểm phát sinh từ năm 2007 trở đi, Bộ Giao thông Vận tải sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam theo dõi xử lý.
Website Chính phủ xin đăng tải toàn bộ nội dung trả lời của Bộ Giao thông Vận tải để ông được rõ.
Ban Bạn đọc – Đối ngoại