Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Thực hiện yêu cầu của Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết:
Căn cứ Thông tư số 37/2013/TT-BGTVT ngày 24/10/2103 của Bộ GTVT quy định về nạo vét luồng đường thủy nội địa, vùng nước cản, bến thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm; danh mục các vị trí bãi cạn thực hiện việc nạo vét luồng, tận thu sản phẩm trên đường thủy nội địa quốc gia năm 2014 do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất, Bộ GTVT đã xin ý kiến các địa phương và UBND tỉnh Quảng Bình đã có ý kiến thống nhất chủ trương nạo vét đoạn cạn sông Nhật Lệ. Bộ GTVT đã thực hiện các nội dung tiếp theo và giao nhà đầu tư (Công ty TNHH XDTM Hoàng Kim Việt) thực hiện dự án.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã có Quyết định số 413/QĐ-CĐTNĐ ngày 25/4/2014 phê duyệt dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm đoạn cạn cửa sông ra biển Nhật Lệ, tỉnh Quảng Bình (dự án).
UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản số 658/UBND ngày 28/5/2014 gửi Bộ Xây dựng về sử dụng nội địa và xuất khẩu cát nhiễm mặn từ dự án. Ngày 3/6/2014, Đoàn kiểm tra do Bộ Xây dựng chủ trì đã làm việc với địa phương và các cơ quan liên quan về thực hiện dự án. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 1408/QĐ-UBND ngày 3/6/2014 phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có văn bản số 1600/CĐTNĐ-QLHT ngày 21/82014 về việc chấp thuận đơn vị tư vấn giám sát dự án.
Được sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành liên quan, sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục, ngày 1/9/2014, Công ty TNHH XDTM Hoàng Kim Việt đã tiến hành thi công nạo vét thông luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm đoạn cạn cửa sông ra biển Nhật Lệ. Tuy nhiên, do bắt đầu vào mùa mưa bão, ngày 6/10/2014 Công ty đã tạm ngừng thi công (khối lượng cát đã khai thác khoảng 153.000m3).
Trong quá trình thi công, ngày 1/9/2014, đại diện UBND phường Hải Thành, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới và các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra hiện trường khu vực thi công nạo vét luồng. Sở TN&MT chủ trì đã kiểm tra công tác bảo vệ môi trường dự án ngày 23/9/2014. Ngoài ra, đơn vị tư vấn của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã giám sát quá trình thi công dự án.
Ngày 20/10/2014, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với Công ty THHH MTV đường sông Quảng Bình kiểm tra sơ bộ tại hiện trường, tại vị trí đã nạo vét cao độ đáy từ khoảng -1,53m đến -3,23m, khu vực chưa nạo vét cao độ đáy từ -1,43m đến -3,53m, chưa đạt so với chuẩn tắc luồng thiết kế đã được phê duyệt.
Ngày 27/10/2014, Sở GTVT Quảng Bình có văn bản số 2032/SGTVT-QLGT đề nghị ưu tiên nạo vét khơi thông luồng đoạn cạn cửa sông Nhật Lệ phục vụ cho tàu đánh bắt cá ra vào và trú bão cho ngư dân. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thống nhất chủ trương nạo vét giai đoạn 1 như sau:
Ưu tiên nạo vét đoạn 1 (từ Km0 400 đến Km1 800) với chuẩn tắc luồng B=80m mở rộng ra phía biển 200m; cao độ đáy luồng -4,0m (hệ cao độ nhà nước); mái dốc m=7; bán kính cong R=620m; khối lượng nạo vét khoảng 600.000m3, thời gian thực hiện năm 2015.
Sau khi hoàn thành giai đoạn1, căn cứ vào tình hình diễn biến lường nạo vét sao mùa lũ 2015, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cùng với nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, địa phương kiểm tra thực tế sẽ thống nhất chuẩn tắc luồng, tiến độ thi công giai đoạn 2.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiếp tục chỉ đạo nhà đầu tư, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương, tổ chức giám sát quá trình thực hiện dự án đảm bảo đúng theo quy định; phân kỳ thực hiện dự án; không làm sạt lở bờ sông, bờ biển; định kỳ báo cáo Bộ GTVT theo quy định tại Thông tư số 37/2013/TT-BGTVT ngày 24/10/2103.
HK