• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bộ Tài chính phản hồi về “công văn lạ”

(Chinhphu.vn) – Bộ Tài chính khẳng định các lô hàng gỗ nhập khẩu không phải tiến hành kiểm tra thực tế 100% như phản ánh của báo chí.

15/01/2015 17:33
Xe gỗ ùn ứ tại cửa khẩu La Lay. Ảnh VNN
Bộ Tài chính vừa có công văn phản hồi thông tin phản ánh của báo chí về những vướng mắc liên quan đến việc thực hiện kiểm tra thực tế 100% các lô hàng gỗ NK theo công văn 19128/BTC-TCHQ ngày 30/12/2014 dẫn đến tình trạng ách tắc các xe tải chở gỗ NK từ Lào tại cửa khẩu La lay (Quảng Trị).

Theo Bộ Tài chính, công văn 19128/BTC-TCHQ chỉ áp dụng đối với trường hợp hàng hóa là thuốc lá, rượu, bia, gỗ có rủi ro cao khi NK theo loại hình nhập kinh doanh sau đó xuất đi nước thứ ba do có liên quan đến việc hoàn thuế NK và không thu thuế khi tái xuất.

Do vậy, đối với trường hợp này phải thực hiện kiểm tra hải quan 100% để phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Bộ Tài chính khẳng định: Điều này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và cần thiết phải thực hiện.

Việc kiểm tra này cũng không ảnh hưởng đến những DN NK gỗ để chế biến, sản xuất, kinh doanh trong nước. Do vậy, không ảnh hưởng đến việc làm, sản xuất, kinh doanh của DN như một số DN đã phản ánh với báo chí.

Được biết, trước thực tế tại cửa khẩu La Lay, Tổng cục Hải quan đã kịp thời có công văn hướng dẫn Cục Hải quan Quảng Trị. Theo đó, khi cơ quan Hải quan làm thủ tục NK đối với các lô hàng gỗ theo loại hình nhập kinh doanh, việc phân luồng tờ khai NK thực hiện theo nguyên tắc quản lý rủi ro theo quy định hiện hành. Cơ quan Hải quan chỉ thực hiện việc chuyển luồng để kiểm tra thực tế 100% hàng hóa NK trong trường hợp phát hiện DN NK có dấu hiệu vi phạm, gian lận thương mại, buôn lậu đối với lô hàng NK.

Trường hợp DN tái xuất hàng hóa có nguồn gốc NK sang nước thứ ba thì cơ quan Hải quan kiểm tra thực tế 100% các lô hàng gỗ để thực hiện việc đối chiếu mô tả hàng hóa trên tờ khai NK với thực tế hàng hóa tái xuất, xác định sự phù hợp về đối tượng, chủng loại… giữa lô hàng gỗ XK với lô hàng trước đây NK theo đúng quy định hiện hành.

Trước đó, báo chí phản ánh hàng loạt xe tải chở gỗ nhập khẩu từ Lào bị dồn ứ ở các cửa khẩu miền Trung. Báo chí dẫn ý kiến doanh nghiệp và cả lực lượng hải quan cho rằng công văn 19128/BTC-TCHQ yêu cầu kiểm tra 100% mặt hàng gỗ khi nhập khẩu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trước đây, Hải quan áp dụng quy định quản lý rủi ro, đối với gỗ chỉ kiểm hóa 5-10% lô hàng.

Báo chí cho rằng đây là một “công văn lạ” đi ngược lại chủ trương rút ngắn thời gian thông quan, khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh ngồi trên đống lửa khi hàng loạt xe gỗ bị kẹt cứng ở cửa khẩu và tình hình có thể trở nên căng thẳng khi tết Nguyên đán đã cận kề.

Sau khi Bộ Tài chính có công văn giải thích, báo chí dẫn lời lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Trị cho biết vướng mắc đã được tháo gỡ. Sau ba ngày triển khai đã đẩy nhanh đáng kể việc thông quan đối với các xe gỗ nhập khẩu qua hai cửa khẩu Lao Bảo và La Lay. Hiện cửa khẩu La Lay không còn xe gỗ nào tắc lại.

Thành Đạt