Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
nguyen thu huong; 58 tuổi; verahuong_45@yahoo.com.vn
Nhà nước có những biện pháp xử lý như thế nào trước tình trạng quy hoạch treo kéo dài như hiện nay?
Trả lời:
Quy hoạch có vai trò rất quan trọng đối với công tác quản lý. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về sự yếu kém trong việc lập, thẩm định, xét duyệt và tổ chức thực hiện quy hoạch nên đã để xảy ra khá phổ biến tình trạng quy hoạch “treo”. Đây đang là một trong những bức xúc của nhân dân ở nhiều nơi, nhất là tại các đô thị. Chính phủ đã nhận ra vấn đề này và đang chỉ đạo khắc phục.
Vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng đất của các quy hoạch và dự án đầu tư trên địa bàn cả nước, qua đó đã phát hiện 1.649 khu vực quy hoạch với diện tích 344.665 ha được xếp vào diện quy hoạch “treo”, trong đó có 840 khu vực quy hoạch cho xây dựng công trình kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội với diện tích 24.740 ha; 379 khu vực quy hoạch cho xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp với 266.114 ha; 365 khu vực cho xây dựng, chỉnh trang khu đô thị và khu dân cư nông thôn với diện tích 50.730 ha, còn lại là các khu vực quy hoạch cho các dự án, công trình thuộc các lĩnh vực khác.
Trong Phiên họp thường kỳ tháng 02 vừa qua, Chính phủ đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình hình quy hoạch “treo” và các giải pháp khắc phục. Chính phủ nhất trí giao các Bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung tiến hành các công việc sau đây:
1. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai, đặc biệt chú trọng các quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc phải thu hồi để thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng rà soát các quy định về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng để thống nhất đề xuất việc sửa đổi, bổ sung theo hướng làm rõ phạm vi của từng loại quy hoạch, khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất và thiếu đồng bộ giữa các loại quy hoạch.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan có trách nhiệm rà soát các quy hoạch có sử dụng đất, nhất là quy hoạch các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu đô thị mới, hệ thống giao thông và các công trình hạ tầng về văn hóa, xã hội có quy mô lớn để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh cho phù hợp.
4. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, theo thẩm quyền được giao, có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo việc lập, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2006 - 2010 của cấp huyện và cấp xã, bảo đảm hoàn thành trong Quý II năm 2007. Khuyến khích sử dụng các đơn vị tư vấn có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao để nâng cao chất lượng các phương án quy hoạch.
b) Rà soát, xử lý các quy hoạch có sử dụng đất theo quy định tại khoản 3 Điều 29 của Luật Đất đai. Cần đánh giá từng quy hoạch đang bị coi là “treo” và xử lý theo các hướng sau:
- Những quy hoạch có thể thực hiện sớm thì tập trung nguồn lực để thực hiện ngay, không để kéo dài;
- Những quy hoạch xét cần nhưng trước mắt chưa có khả năng thực hiện được thì điều chỉnh mốc thời gian thực hiện quy hoạch và công bố rộng rãi;
- Những quy hoạch không hợp lý về quy mô diện tích đất (lớn hơn mức cần thiết) thì phải điều chỉnh quy mô, công bố rộng rãi sự điều chỉnh đó và các mốc thời gian thực hiện quy hoạch;
- Những quy hoạch bất hợp lý, không có tính khả thi thì phải quyết định hủy bỏ ngay quy hoạch đó và công bố cho dân biết.
Các công việc trên phải hoàn thành trước ngày 01 tháng 7 năm 2007. Sau thời hạn đó, nếu địa phương nào còn tình trạng quy hoạch “treo” bị dân kêu ca thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nơi đó phải chịu trách nhiệm.
c) Bãi bỏ và chấm dứt ngay tình trạng tùy tiện đặt ra các quy định (thành văn hoặc không thành văn) để hạn chế, cấm đoán trái pháp luật quyền của người sử dụng đất trong vùng có quy hoạch. Khi công bố kế hoạch thu hồi đất có nhà ở để thực hiện quy hoạch phải đồng thời công bố kế hoạch tái định cư gắn với giải quyết việc làm, ổn định đời sống của người có đất bị thu hồi.
5) Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thường xuyên công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có sử dụng đất, phát hiện và điều chỉnh kịp thời những quy hoạch không còn phù hợp; ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong công tác quy hoạch.
Theo tinh thần trên, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành trong nay mai Chỉ thị về tăng cường quản lý sử dụng đất của các quy hoạch và dự án đầu tư.
Duong Trung Duong; 27 tuổi; 507 Ngô Tất Tố, TP. Hồ Chí Minh; tieudieu2000@yahoo.com
Thời gian tới, Chính phủ có kế hoạch gì để phòng chống ô nhiễm môi trường? Đã có luật xử phạt những chiếc xe môtô, ôtô thải khói xe, nước và chất thải công nghiệp quá mức qui định ra ngoài môi trường chưa?
Trả lời:
1. Phòng chống ô nhiễm môi trường đang là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng nhằm bảo đảm đất nước ta phát triển bền vững. Trong thời gian qua, đặc biệt là trong thời gian gần đây, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách, quy định về bảo vệ môi trường. Quốc hội đã ban hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 với các quy định và chế tài cụ thể. Kể từ năm 2006, trong kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm, mục tiêu và giải pháp về môi trường được đặt song hành với các mục tiêu và giải pháp về kinh tế, xã hội. Cũng từ năm 2006, Quốc hội đã quyết định dành một khoản chi hằng năm không dưới 1% tổng chi ngân sách nhà nước để chi cho sự nghiệp môi trường. Đó là chưa kể nguồn chi từ vốn xây dựng cơ bản và nguồn vốn huy động từ các thành phần kinh tế để đầu tư cho môi trường.
2. Để làm tốt công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới, cần đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp chính sau:
a) Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường và ý thức chấp hành pháp luật về môi trường;
b) Hoàn thiện hệ thống pháp luật về môi trường, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ để quản lý môi trường;
c) Xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, khuyến khích các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư vào các loại hình sản xuất ít gây ô nhiễm môi trường, đầu tư xử lý ô nhiễm, tái chế, tái sử dụng chất thải;
d) Có kế hoạch phát triển ngành công nghiệp môi trường, ứng dụng và phát triển công nghệ môi trường;
đ) Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường.
3. Pháp luật nước ta đã có nhiều quy định nhằm xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường, được quy định trong Luật bảo vệ môi trường, Bộ Luật Hình sự và Nghị định của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường.
Luật Bảo vệ môi trường qui định: mọi chất thải (nước thải, khí thải, chất thải rắn, tiếng ồn và độ rung) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ đều phải được xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường.
Ngày 10 tháng 10 năm 2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định qui định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo mức Euro 2 đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm xe máy, môtô, ôtô các loại, sau đó sẽ từng bước áp dụng ở mức cao hơn như các nước Châu Âu đang áp dụng. Theo sự chỉ đạo của Chính phủ, lực lượng cảnh sát môi trường thuộc Bộ Công an vừa được thành lập để hỗ trợ cho việc thi hành pháp luật về môi trường./.