Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Tăng cường cơ sở vật chất cho năm học mới - Ảnh minh họa |
Tăng cường cơ sở vật chất
Hà Nội sẽ dành hơn 3.000 tỷ đồng để phát triển hệ thống giáo dục mầm non từ nay đến năm 2015. Số tiền trên sẽ dùng để xây mới các phòng học, mua sắm trang thiết bị dạy học, tăng cường hệ thống chiếu sáng và đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ quản lý, giáo viên mầm non.
Thành phố phấn đấu đến năm 2010 đưa tỷ lệ trẻ em dưới 3 tuổi đến nhà trẻ đạt 28%, trẻ 3-5 tuổi đến trường đạt 85% và thực hiện phổ cập 1 năm trẻ mẫu giáo 5 tuổi để chuẩn bị vào lớp 1; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống dưới 10%; 100% trường mầm non được kết nối Internet; 15% trường mầm non công lập đạt chuẩn quốc gia.
Tạo điều kiện thuận lợi cho ngành giáo dục tỉnh phục vụ tốt năm học mới 2009 - 2010, UBND tỉnh Gia Lai quyết định cấp hơn 24 tỷ đồng trích từ ngân sách địa phương trang bị cơ sở vật chất cho các trường. Theo đó, sẽ dành 8,5 tỷ đồng mua vở và sách giáo khoa dùng chung cho học sinh là người dân tộc thiểu số trong toàn tỉnh; 3,4 tỷ đồng đầu tư xây dựng 10 phòng vi tính ở một số trường ở những huyện khó khăn; mua sắm trang, thiết bị dạy học và thiết bị dùng chung cho các cấp học từ lớp 1 đến lớp 12 với tổng kinh phí 12,3 tỷ đồng.
Tỉnh Hòa Bình đang tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường. Hiện toàn tỉnh có hơn 8.000 phòng học, gần 1.000 phòng ở của giáo viên; 484 phòng thư viện; 105 phòng thí nghiệm và phòng học bộ môn; 467 phòng làm việc và hơn 90 nghìn bộ bàn ghế phục vụ giáo viên, học sinh.
Tiếp tục thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012, đến nay tỉnh đã khởi công xây dựng 1.070 phòng học, 370 phòng công vụ, hiện đưa vào sử dụng 248 phòng học và 150 phòng công vụ. Các công trình thực hiện và giải ngân hơn 150 triệu đồng, đạt 95% số vốn giao năm 2008 - 2009.
![]() |
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một trong những trọng tâm của năm học mới - Ảnh minh họa |
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
Chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho năm học mới 2009 - 2010, Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh đã tuyển được khoảng 3.400 giáo viên cho tất cả các bậc học, trong đó có gần 950 giáo viên mầm non, tiểu học: 503, THCS: khoảng 1.000, THPT: 1.068 và 150 giáo viên trung cấp chuyên nghiệp.
Từ đầu tháng 8/2009 đến nay, Sở GDĐT TP Cần Thơ đã tổ chức tập huấn cho hơn 3.000 cán bộ, giáo viên các trường THPT trên địa bàn về chủ điểm của năm học 2009-2010 do Bộ GDĐT qui định; các bước đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện dạy học tích hợp trong từng môn học để giáo dục kiến thức xã hội cho học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy... Các lớp tập huấn giúp giáo viên định hướng đúng khi đi vào giảng dạy thực tế.
Tại TP Cần Thơ, Bộ GDĐT vừa mở lớp tập huấn phương pháp giảng dạy tiếng Khmer theo sách giáo khoa tiếng Khmer quyển 5 cho 123 giáo viên giảng dạy chữ Khmer ở các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông thuộc mười tỉnh, thành phố ở khu vực Tây Nam Bộ. Ngoài ra các giáo viên được bồi dưỡng thêm chương trình dạy tiếng Khmer ở cấp tiểu học và trung học cơ sở; nhằm trang bị cho giáo viên cách hướng dẫn đọc chữ Khmer, phương pháp và nội dung giảng dạy.
![]() |
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy - Ảnh minh họa |
Đổi mới phương pháp dạy học
Năm học mới, ngành giáo dục của tỉnh Nam Định sẽ thực hiện đại trà chương trình giáo dục mầm non mới, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Mặt khác, toàn tỉnh tăng cường dạy học theo chuẩn chương trình tiểu học và tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, tiếng Việt vào các môn học và hoạt động giáo dục. Ðẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia và xây dựng trường điểm THPT chuyên Lê Hồng Phong thành trường chất lượng cao. Áp dụng việc công bố chuẩn đầu ra của ngành đào tạo và kế hoạch tổ chức thực hiện cho đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực cho xã hội. Ðáng chú ý, ngành giáo dục tỉnh xây dựng thư viện câu hỏi kiểm tra, bài tập môn học để giáo viên, học sinh tham khảo, sử dụng trong dạy và học.
Phòng GDĐT TP Lạng Sơn vừa tổ chức các đợt tập huấn về công tác quản lý giáo dục bằng công nghệ thông tin cho các nhà trường: Công tác quản lý nhân sự PEMIS, quản lý tài chính MISA, quản lý ngân hàng đề thi IQB Leo, phần mềm quản lý tính khẩu phần ăn Nutrikids, các phần mềm vui học Kidsmart, Happykid cho trẻ mầm non... Thời gian tới, TP Lạng Sơn tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giảng dạy với mục tiêu nâng tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ tin học, nâng tỷ lệ giáo viên thiết kế giáo án điện tử trong giảng dạy các môn học ở mầm non và các môn văn hóa ở trường phổ thông.
Lam Chi