• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cảnh báo sớm hiện tượng trượt đất trên đường giao thông Việt Nam

Trượt lở đất đá là tai biến thiên nhiên ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông, gây thiệt hại nhiều về người và của. Theo thống kê của Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (ITST), trung bình hàng năm ở Việt Nam, trượt lở đất làm 30 người chết. Để khắc phục tình trạng trên, ITST đã phối hợp với Hội Trượt đất quốc tế (ICL) thực hiện dự án “Phát triển công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất trên các tuyến giao thông chính tại Việt Nam”. Ngày 29/11, hai bên đã tổ chức Hội nghị thường niên về nghiên cứu và xử lý trượt đất tại Việt Nam lần thứ nhất.

29/11/2011 16:13
Chủ trì Hội nghị, Viện trưởng ITST PGS.TS Doãn Minh Tâm cho biết, đây là dự án do Chính phủ Nhật Bản tài trợ theo nguồn vốn ODA, được xây dựng nhờ sự liên kết chặt chẽ của bốn bên: ITST, ICL, Viện nghiên cứu Lâm nghiệp và Lâm sản Nhật Bản, Hội Trượt đất Nhật Bản. Hiện nay, dự án đang ở bước đầu thực thi.
Trượt lở đất đá là đối tượng nghiên cứu của ITST từ 35 năm trước đây. Do điều kiện địa hình, khí hậu của Việt Nam, trượt đất thường xuyên diễn ra phức tạp, đặc biệt tại Tây Bắc và miền Trung. Hàng năm, Bộ Giao thông vận tải tốn hàng trăm tỷ đồng để xử lý và khắc phục hậu quả. Theo kết quả phân loại, ở nước ta, dạng trượt đất chiếm 15%, sụt lở chiếm hơn 60%, xói sụt chiếm 20% và đá lở, đá lăn chiếm gần 5%. Nếu không nghiên cứu kỹ hiện trạng này, trượt đất sẽ là mối nguy hại lớn cho các tuyến đường huyết mạch của đất nước.
Báo cáo Dự án, Chủ tịch Hội Trượt đất quốc tế GS.TS.Kyoji Sassa khẳng định, xã hội hóa việc phát triển công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất và hệ thống cảnh báo sớm sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho các tuyến giao thông chính và khu vực dân cư miền núi của Việt Nam. Nội dung chính của dự án là lập bản đồ trượt đất trên diện rộng và xác định khu vực có nguy cơ trượt đất; phát triển công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất dựa trên thí nghiệm đất và mô phỏng tính toán bằng máy tính; đánh giá rủi ro và xây dựng hệ thống cảnh báo sớm dựa trên kết quả quan trắc trượt đất; chuẩn bị chỉ dẫn cho việc phát triển công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất. Mới đây, đoàn khảo sát đã quyết định 2 khu vực thí điểm chính để quan trắc là Đà Nẵng và Sơn La, khảo sát hiện trường tại khu vực miền Trung ở ga tàu Hải Vân và quốc lộ 1A đoạn từ Huế tới Đà Nẵng.
T.Minh