• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

TỔNG THUẬT: Nội dung hỏi đáp tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11

(Chinhphu.vn) - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024 diễn ra chiều 7/12, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã giải đáp, làm rõ nhiều câu hỏi liên quan đến những lĩnh vực, vấn đề được báo chí, dư luận quan tâm.

07/12/2024 16:01

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% khả thi

PV Kỳ Thành (Báo Đầu tư): Xin hỏi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về lý do tăng trưởng tín dụng năm nay tháng 11 cao hơn bình quân năm ngoái? Khả năng hoàn thành tín dụng 15% của năm nay như thế nào?

TỔNG THUẬT: Nội dung hỏi đáp tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11- Ảnh 1.

Phó Thống đốc Ngân hàng NN Đào Minh Tú:

Phó Thống đốc Ngân hàng NN Đào Minh Tú: Năm 2024, ngay đầu năm nền kinh tế đã gặp một số khó khăn nhưng nhìn chung đến nay và còn gần 1 tháng nữa hết năm, câu chuyện tín dụng đã được giải quyết tích cực. Tăng trưởng tín dụng rất hoà đồng với tăng trưởng chung của cả nền kinh tế, tín dụng gắn chặt với việc hỗ trợ doanh nghiệp cũng như đảm bảo việc kiểm soát lạm phát cả năm 2024. Với mức tăng trưởng tín dụng như hiện nay, chúng ta có thể đảm bảo hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của cả nền kinh tế đã đặt ra từ đầu năm.

Tính đến 29/11, tăng trưởng tín dụng đã đạt 11,9% và đến hôm nay (7/12), chúng ta đã đạt được 12,5% tăng trưởng tín dụng. Con số này so với cùng kỳ 2023 là khá tích cực, thời điểm này năm ngoái mới tăng được 9%. Tổng dư nợ nền kinh tế khoản 15.300.000 tỷ; huy động vốn cũng đã đạt được khoảng 14.800.000 tỷ và tốc độ tăng của dư nợ đang cao hơn huy động vốn. Điều này cho thấy ngoài việc huy động vốn của các ngân hàng thương mại thì Ngân hàng Nhà nước cũng có những động tác điều chỉnh, hỗ trợ vốn cho các ngân hàng thương mại bằng các công cụ điều hành chính sách.

Vì sao tăng trưởng tín dụng năm nay tăng nhanh hơn năm trước? Có thể thấy nền kinh tế của chúng ta đã và đang có nhiều thuận lợi, đạt được nhiều thành tựu trên tất cả lĩnh vực: Xuất khẩu tăng trưởng cao, các doanh nghiệp nhìn chung đã khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, môi trường đầu tư chung đã có thuận lợi…

Thêm vào đó là sự điều hành tích cực đồng bộ từ Trung ương đến địa phương và đặc biệt là của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ từ kinh tế ngành đến kinh tế vĩ mô, chính sách tài khoá, tiền tệ có sự hài hoà giúp cho doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, vay vốn, tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế.

Vai trò có tính chất quyết định trong việc tăng trưởng tín dụng này là do biện pháp điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Ngay từ đầu năm, chúng ta đặt ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% và đã điều hành quyết liệt mặc dù cơn bão số 3 gây ảnh hưởng. Nếu như không có cơn bão số 3 gây ảnh hưởng thì tăng trưởng tín dụng năm nay có thể còn cao hơn con số này.

Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chủ động, các ngân hàng thương mại hoàn toàn chủ động trong việc xác định hạn mức theo nhu cầu vốn của nền kinh tế và khả năng của ngân hàng mình. Ngân hàng nào hết hạn mức được giao từ đầu năm cũng chủ động trong việc tăng thêm hạn mức mà không chờ Ngân hàng Nhà nước thông báo như những năm trước đây.

Nguồn lực, nguồn vốn huy động năm nay cũng đảm bảo hài hoà, lãi suất đầu ra đã giảm tích cực. Tính đến thời điểm hiện nay so với đầu năm lãi suất cho vay bình quân đã giảm 0,96% - đây cũng là lý do giúp doanh nghiệp hạ chi phí đầu vào, tích cực đầu tư.

Ngân hàng Nhà nước cũng tháo gỡ nhiều khó khăn trong thủ tục, quy định và đặc biệt là có cơ chế giãn hoãn nợ sau cơn bão số 3.

Có thể thấy, những chính sách này trong năm 2024 đã thực sự phát huy hiệu quả và các doanh nghiệp cũng đón nhận những chính sách này tích cực, góp phần tháo gỡ cho sản xuất, tiêu dùng. Tín dụng cho bất động sản, chứng khoán mặc dù vẫn kiểm soát chặt rủi ro nhưng tạo điều kiện cho 2 lĩnh vực này khởi sắc hơn.

Vậy có đạt được con số tăng trưởng 15% hay không? Tôi xin trả lời rằng 15% là con số định hướng trong điều hành, với tốc độ tăng trưởng tín dụng như hiện nay cùng với việc cuối năm bao giờ cũng là thời điểm giải ngân tích cực, tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%.

PV Văn Kiên (báo Tiền phong): Xin Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết những giải pháp có thể tăng tốc phát triển kinh tế trong tháng cuối năm 2024. Việc phấn đấu tăng trưởng hơn 8% so với năm 2025 liệu có quá sức với chúng ta hay không?

TỔNG THUẬT: Nội dung hỏi đáp tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương: Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị trình lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phấn đấu mức tăng 8% trong năm 2025 - Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương: Nội dung Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa chia sẻ là một tín hiệu rất tốt, mục tiêu 15% tăng trưởng tín dụng năm nay có khả năng đạt được. Đây là một trong những nhân tố kích thích rất tốt so với tăng trưởng kinh tế năm 2024. Nói thế để chúng ta thấy rằng, từ nay đến hết năm 2024 chỉ còn một tháng nữa. Do vậy giải pháp để hoàn thành các mục tiêu không có gì khác là tăng tốc tất cả những giải pháp đã đề ra từ đầu năm đến nay. Từ các nghị quyết, chỉ đạo liên ngành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chúng ta phải thực hiện nốt trong tháng cuối cùng với cường độ, mức độ cao nhất có thể để về đích một cách tốt nhất.

Nội dung trong Báo cáo kinh tế xã hội của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ sáng nay có nêu. Đó là hầu hết dự báo của các tổ chức quốc tế về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2024 đều tăng so với những gì họ dự báo hồi đầu năm hay giữa năm. Đây là nhận xét hết sức khách quan của các tổ chức quốc tế. Tất nhiên mức độ dự báo mỗi tổ chức sẽ có sự khác biệt. Kịch bản điều hành kinh tế xã hội Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo với Chính phủ vào quý III cho thấy trong quý cuối năm của năm 2024, nếu không có những biến động lớn xảy ra, như bão, lũ hay những tác động tiêu cực từ bên ngoài, chúng ta có cơ sở để đạt được mức tăng trưởng 7% năm 2024.

Rà soát lại tất cả động lực tăng trưởng từ nay đến cuối năm, chúng ta thấy có cơ hội để gia tăng thêm phần tăng trưởng.

Thứ nhất về xuất khẩu: Tín hiệu thị trường xuất khẩu hiện nay tương đối tốt. Các đơn hàng không những quay trở lại với doanh nghiệp trong năm 2024 mà đến giờ phút này, sự gia tăng của xuất khẩu đang ở mức rất tốt. Cố thêm một chút nữa có thể tăng trưởng thêm.

Thứ hai, về đầu tư, các nhà đầu tư và các chuyên gia nước ngoài đều đánh giá khi thị trường đầu tư trên thế giới ảm đạm thì đầu tư nước ngoài vào Việt Nam lại rất tốt. Đây là điều chúng ta tự tin để có thể nói rằng động lực đầu tư năm 2024 của chúng ta rất tích cực, đóng góp vào tăng trưởng chung của cả năm.

Ở đây phải đánh giá thêm một khía cạnh nữa là đầu tư trong nước thông qua các chỉ số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam. Những tháng gần đây cho thấy số lượng doanh nghiệp đăng ký mới gia tăng trở lại. Qua đó có thể nhận định mạnh dạn về niềm tin và triển vọng kinh tế, cũng như điều hành kinh tế của Chính phủ, của doanh nghiệp và nhà đầu tư không những phục hồi mà còn gia tăng. Chúng ta có thể tin tưởng vào động lực đầu tư đến năm 2024.

Cuối cùng, động lực tiêu dùng. Chúng ta đâu đó nghe nói về sự xâm lấn của tiêu dùng, mua hàng online, mua hàng điện tử bởi các hãng nước ngoài. Chúng ta lo ngại không có nguồn thu từ các hoạt động này. Tuy nhiên, trong tiêu dùng hàng hóa của thị trường trong nước nhìn thấy dấu hiệu tích cực nhưng phần tăng chưa đạt kỳ vọng. Hy vọng vào thời điểm cuối năm có những ngành quan trọng của nước ta có thể tác động đến gia tăng tiêu dùng trong nước. Có thể tận dụng cơ hội chi tiêu của người dân vào thời điểm lễ Noel, dịp Tết dương lịch.

Liên quan đến du lịch, số liệu cho thấy sự gia tăng khách du lịch Việt Nam trong tháng 11 rất tốt, hơn 1,5 triệu khách du lịch đến Việt Nam. Để đạt mục tiêu hơn 8 triệu khách du lịch năm 2024, từ nay đến cuối năm còn khoảng hơn 2 triệu khách nữa. Đây là mục tiêu ngành du lịch cần phấn đấu, cố gắng hơn một chút, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu 8 triệu khách du lịch.

Tôi cho rằng với sự nỗ lực cao của các cấp, các ngành cùng những giải pháp đúng đắn đã đề ra từ đầu năm đến giờ, chúng ta tăng mức độ, cường độ thực hiện vào tháng cuối, không những có thể đạt được mục tiêu kỳ vọng 7%, cao hơn mục tiêu Quốc hội giao mà có thể đạt cao hơn 7% một chút. Đây là kết quả tăng trưởng của năm 2024 và chúng ta hoàn toàn có hy vọng.

Về năm 2025, hiện nay Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2025. Trong đó đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6,5-7%. Chúng ta cố gắng phấn đấu để đạt 7-7,5%. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt hơn, mạnh dạn đặt mục tiêu 8% năm 2025.

Chúng ta có cơ sở để nói đến mục tiêu này, bởi lẽ sự tiếp nối đà tăng trưởng từ năm 2024 có thể dẫn thêm vào năm 2025, năm cuối cùng của kế hoạch năm 2021- 2025. Đồng thời có nhiều nhân tố mới với các thay đổi mang tính căn cơ, đặc biệt là thay đổi về thể chế đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 với nhiều luật được thông qua. Sự thay đổi lớn trong các luật này là tư duy đột phá, tháo gỡ khó khăn, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tư tưởng lớn của các luật là tháo gỡ những điểm nghẽn, những vướng mắc.

Các luật này sẽ có hiệu lực ngay từ đầu năm 2025, điểm rơi có thể kích thích tăng trưởng thông qua giải phóng nguồn lực lâu nay bị ách tắc đóng góp phần lớn cho tăng trưởng từ năm 2025. Với quyết tâm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phấn đấu mức tăng 8%. Đây cũng là bước để chuẩn bị sẵn sàng như Tổng Bí thư đã nêu: Chúng ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Rõ ràng với mục tiêu cao cả này của Đảng và Nhà nước, chắc chắn vấn đề tăng trưởng kinh tế sẽ là nội dung hết sức quan trọng. Tốc độ tăng trưởng phải cao hơn nữa chúng ta mới đạt được mục tiêu 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 2030, trở thành nước đang phát triển có mức thu nhập trung bình cao trên thế giới và có nền công nghiệp hiện đại.

Hơn nữa, hướng tới mục tiêu năm 2045 dài hạn hơn là nước phát triển có mức thu nhập cao. Để đạt được mục tiêu dài hạn như vậy, chúng ta phải bắt đầu ngay từ bây giờ. Chúng ta không bàn đến vấn đề quá sức hay không quá sức mà đã đặt ra thì phải quyết tâm làm.

Mặc dù Nghị quyết của Quốc hội đã được thông qua nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị trình lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là chỉ đạo trên tâm thế 8%. 

PV Văn Kiên (báo Tiền phong): Đề nghị Bộ Nội vụ cho biết với chủ trương, hướng xử lý liên quan đến chế độ đối với các cán bộ thuộc diện tinh gọn, giải thể cho thời gian tới khi thực hiện sắp xếp các bộ này lại với nhau như thế nào?

TỔNG THUẬT: Nội dung hỏi đáp tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11- Ảnh 3.

Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh thông tin về chế độ đối với cán bộ thuộc diện tinh gọn - Ảnh: VGP

Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh: Để có cơ sở tiến hành việc sắp xếp các tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, hiệu năng hiệu lực, hiệu quả theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm cũng như chỉ đạo của Trung ương, Ban chỉ đạo sắp xếp Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đủ mạnh và vượt trội để làm cơ sở tiến hành sắp xếp, tinh giản đội ngũ cán bộ, công chức sau khi tiến hành sắp xếp.

Đây là một chính sách, vấn đề nhạy cảm, phức tạp và tác động lớn đến xã hội, đòi hỏi phải làm rất nhanh. Chính vì vậy, Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo nghị định này. Hiện nay đang khẩn trương tiến hành đánh giá tác động, nghiên cứu sâu, nhiều chiều, kỹ lưỡng, đảm bảo tính khả thi của chính sách sau khi được ban hành. Bảo đảm có cơ chế, chính sách phù hợp giải quyết cho cán bộ, công chức trong bộ máy có nguyện vọng, nhu cầu chuyển sang các khu vực khác, không làm trong cơ quan nhà nước nữa.

Nhưng đồng thời phải có cơ chế giữ chân người tài, bảo đảm nguyên tắc xây dựng nền công vụ theo nguyên tắc nền tảng: Giữ chân người tài trong nền công vụ và thu hút người tài năng trong nước và quốc tế vào nền công vụ. Chính sách ở đây phải đặt vấn đề rất căn cơ, bao trùm, bảo đảm đánh giá đúng tác động để có cơ sở chính trị và pháp lý thực hiện việc sắp xếp.

Đây là vấn đề rất lớn nên để thực hiện, Bộ Nội vụ đang tiến hành theo quy trình. Hiện chúng tôi đang xây dựng dự thảo, sau đó xin ý kiến Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp. Sau khi có ý kiến của Ban cán sự Đảng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Chính phủ, sẽ trình xin ý kiến của Ban Chỉ đạo Trung ương, của Bộ Chính trị. Sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị, chúng tôi mới trình Chính phủ cho phép thông qua theo quy trình rút gọn để có chính sách thực hiện ngay sau khi đồng bộ với các đề án sắp xếp. Hiện nay, Bộ Nội vụ đang tập trung làm ngày làm đêm cùng với các bộ ngành để xây dựng phương án sắp xếp, với tinh thần vừa chạy vừa xếp hàng.

Bộ Nội vụ và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ngày hôm qua đã thống nhất xong phương án. Bây giờ chỉ xin ý kiến Ban chỉ đạo của Chính phủ, sau đó tiến hành các phương án sắp xếp sau khi xây dựng, từ công tác thống kê tài sản, thống kê đội ngũ, xây dựng các phương án sau khi được cấp thẩm quyền phê chuẩn phương án sắp xếp. Để bảo đảm bố trí, sắp xếp con người, phải có chính sách vượt trội, đủ mạnh để chúng ta có cơ chế, chính sách thực hiện sắp xếp, với tinh thần vừa đảm bảo mục tiêu tinh gọn, vừa nâng cao chất lượng đội ngũ. Đồng thời phải bảo đảm tính ổn định và phát triển. Chúng ta cũng phải quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.

Đồng thời phải tính toán việc ưu tiên, bố trí, sử dụng những người có trình độ, phẩm chất, năng lực vượt trội. Những người có kinh nghiệm, thâm niên công tác có bề dày, uy tín về nghề nghiệp, có kiến thức, kinh nghiệm sâu về chuyên môn của ngành, lĩnh vực đặc biệt, lĩnh vực đặc thù thì giữ lại phục vụ nền công vụ.

Thứ hai, bảo đảm nguyên tắc có sự đồng thuận của hai bên. Khi cán bộ công chức, viên chức, người lao động muốn nghỉ theo chính sách này, phải có nguyện vọng và được sự đồng thuận, thống nhất với người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Vậy chính sách phải tính toán căn cơ, bài bản, đạt được mục tiêu tinh gọn bộ máy, đồng thời tái cấu trúc, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Sau chính sách này chúng ta thực sự có đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực ngang tầm, đáp ứng được yêu cầu bộ máy mới sau khi sắp xếp. Đấy là nhiệm vụ đặt ra đối với Bộ Nội vụ trong thời gian này.

Còn lại việc liên quan đến sắp xếp, tổ chức bộ máy, Bộ Nội vụ cùng đồng hành với các bộ để lấy phương án, trình cấp thẩm quyền xem xét từ nay cho đến cuối tháng 12. Đồng thời thực hiện rất nhiều việc sau khi được phê duyệt các đề án này, liên quan đến trụ sở, con người…, bảo đảm công việc không bị gián đoạn, không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo nền hành chính liên tục, thông suốt, đồng bộ, hiệu quả.

PV Hoàng Lê (báo điện tử VOV): Tại kỳ họp thứ 8 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tái khởi động Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Xin cho biết lộ trình thực hiện Dự án này như thế nào? Những thuận lợi thách thức đặt ra khi khởi động lại Dự án điện hạt nhân? Với dự kiến tổng vốn đầu tư là khoảng bao nhiêu? Lợi ích lớn nhất khi triển khai lại Dự án này như thế nào?

TỔNG THUẬT: Nội dung hỏi đáp tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11- Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận - Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân: Ngày 30/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết với chủ trương tiếp tục thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, bên cạnh đó cũng cho nghiên cứu các chương trình phát triển điện hạt nhân.

Với dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, Bộ Công Thương đã nghiên cứu, rà soát, báo cáo lên Chính phủ, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền, trên cơ sở được sự đồng ý về mặt chủ trương của Trung ương và gần đây Quốc hội cũng đã thống nhất nội dung này. Vấn đề đặt ra là chúng ta tổ chức, triển khai như thế nào. Chính phủ đã giao cho các bộ, ngành có liên quan và Bộ Công Thương chủ trì nghiên cứu, báo cáo với Chính phủ. Có mấy nội dung quan trọng.

Trước hết, phải hoàn thiện thể chế pháp luật. Rất mừng là tại kỳ họp vừa rồi của Quốc hội, Quốc hội đã thông qua Luật Điện lực sửa đổi, trong đó có nội dung liên quan đến việc phát triển điện hạt nhân. Bên cạnh đó, trong tuần này, Chính phủ họp đã thông qua dự kiến và sẽ báo cáo với Quốc hội để sửa đổi Luật về năng lượng nguyên tử, cũng là một cơ sở liên quan đến các vấn đề nội dung cơ bản, liên quan đến công nghệ, vấn đề an toàn trong phát triển điện hạt nhân. Với hành lang như vậy thì cơ bản đã đầy đủ các cơ sở pháp lý để triển khai.

Cùng với đó, có các hệ thống pháp luật khác có liên quan đến đầu tư, xây dựng, an toàn, bảo vệ môi trường, v.v… Tất cả những cơ sở pháp lý như vậy hội tự đủ để chúng ta thực hiện.

Thứ hai, Bộ Công Thương đã tham mưu với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân và Tổ công tác để tiếp tục khởi động chương trình điện hạt nhân tại Việt Nam. Ban chỉ đạo dự kiến do đồng chí Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban và một Phó Trưởng ban là Phó Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, sẽ các thành viên gồm các Bộ trưởng các ngành có liên quan. Tổ công tác thực hiện theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo và dự kiến sẽ gồm đại diện của các bộ, ngành có liên quan và đặc biệt là có sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học về phát triển điện hạt nhân. Tổ trưởng Tổ công tác sẽ là Bộ trưởng Bộ Công Thương. Đấy là thiết chế để chúng ta triển khai, thực hiện.

Ngoài ra, để có thể triển khai được, Bộ Công Thương sẽ sớm trình các cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Quy hoạch điện VIII. Đây là một cơ sở pháp lý cơ bản trong vấn đề cụ thể hóa chủ trương của Quốc hội, của Trung ương.

Chúng tôi cũng sẽ kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để lựa chọn chủ đầu tư trong vấn đề triển khai thực hiện nhà máy điện hạt nhân. Việc lựa chọn chủ đầu tư là một nội dung rất quan trọng, vì đây là chủ thể rất đặc biệt tổ chức triển khai toàn bộ quá trình liên quan, từ nghiên cứu, đề xuất, xây dựng và vận hành nhà máy điện.

Một điểm cơ bản nhưng cũng rất quan trọng liên quan đến địa phương. Chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận nghiên cứu và sớm tạo điều kiện có mặt bằng sạch cũng như tạo được sự đồng thuận của người dân địa phương để thuận lợi nhất cho quá trình triển khai dự án điện hạt nhân ở Ninh Thuận. Đấy là lộ trình cũng như là tiến trình, cách thức triển khai.

Về thuận lợi, cơ bản hiện nay đã đạt được sự đồng thuận rất cao, cho nên có rất nhiều thuận lợi. Trong quá trình triển khai, dự án này thực chất đã được xem xét, có chủ trương nhưng sau đó tạm dừng vì một số lý do khách quan và bây giờ lại tiếp tục triển khai. Do đó cũng đã có quá trình chuẩn bị nhất định. Đấy là một thuận lợi rất lớn.

Bên cạnh đó, cũng có một số thách thức. Đó là câu chuyện lựa chọn công nghệ, đó là đảm bảo an toàn và đó là góc độ có thể xảy ra sự cố hay không. Có một thách thức nữa mà nếu chúng ta đạt được thì rất yên tâm. Đó là khuyến nghị của các tổ chức quốc tế và đặc biệt là các khuyến cáo của các cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế. Đây là tiêu chuẩn chung.

Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng ta sẽ từng bước thận trọng thực hiện được việc này. Hiện nay công nghệ rất tiên tiến, có rất nhiều công nghệ mới và đảm bảo an toàn ngày càng cao.

Về xác định tổng mức đầu tư, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hiện tại, chúng tôi dự kiến sơ bộ con số chưa phải chính xác nhưng chắc chắn cũng phải hàng tỷ đô. Còn phải tùy thuộc vào quy mô, vị trí, yêu cầu công nghệ và cả yêu cầu về vấn đề an toà.

Về lợi ích lớn nhất là gì, thì chúng ta có rất nhiều lợi ích. Nhưng tựu chung lại, có 3 lợi ích:

Thứ nhất, chúng ta tạo được nguồn năng lượng nền, sạch, đáp ứng được tiêu chuẩn kép hiện nay trong xu thế phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. Nếu không có năng lượng nền để đáp ứng, phục vụ, cân đối lại nguồn điện thì rất nguy hiểm. Nên với sự phát triển của điện hạt nhân cùng với các nguồn điện xanh, sạch khác, đây là điều kiện tốt đảm bảo lợi ích liên quan đến an ninh năng lượng cũng như đáp ứng được tiêu chuẩn kép vừa là nền, vừa xanh sạch

Thứ hai, có một nguồn năng lượng an toàn để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, không chỉ ở Ninh Thuận mà còn vùng xung quanh và đáp ứng nhu cầu toàn quốc. Thậm chí, tương lai với sự phát triển mạnh về năng lượng tái tạo, năng lượng xanh sạch, chúng ta còn hướng tới xuất khẩu.

Thứ ba, tạo động lực để chúng ta có một nền công nghệ, khoa học cao, đặc biệt là khoa học năng lượng nguyên tử. Đây là khoa học nền tảng và tương lai còn phát triển, kéo theo cả một ngành công nghiệp cũng như nguồn nhân lực cao để phát triển đất nước. 

Theo nhiều chuyên gia, tại dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, việc khống chế chỉ tiêu xét tuyển sớm không quá 20%, 80% còn lại dành cho kỳ xét tuyển chung sẽ tạo thêm sự công bằng cho thí sinh xét tuyển. Liệu quá trình xét tuyển có trở nên phức tạp hơn, gia tăng thí sinh ảo, thí sinh cũng phải chờ đợi trong khi có thể đã đầy đủ yếu tố để trúng tuyển sớm? Xin Bộ GD&ĐT cho biết ý kiến về vấn đề này!

TỔNG THUẬT: Nội dung hỏi đáp tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11- Ảnh 5.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi về quy định khống chế chỉ tiêu xét tuyển sớm - Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn: Bộ GD&ĐT cũng như các bộ, ngành khác khi sửa đổi các văn bản đều dựa trên căn cứ pháp lý và thực tiễn. Qua quá trình triển khai quy chế tuyển sinh, chúng tôi theo dõi và lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, những người trong cuộc trực tiếp tuyển sinh đào tạo các trường, các sở, quản lý giáo dục… Chúng ta muốn điều chỉnh quy chế tuyển sinh phải dựa trên những quy tắc. Những quy tắc quan trọng nhất trong giáo dục đó chính là công bằng, chất lượng. Bên cạnh đó, cố gắng nâng cao hiệu quả cũng như tạo thuận lợi cho các thí sinh và các trường.

Hôm qua, chúng tôi cũng tổ chức một buổi tọa đàm rất thẳng thắn, cởi mở, có sự tham gia của khoảng 50 chuyên gia - những người trực tiếp làm công tác tuyển sinh, đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học, những người có kinh nghiệm nhiều năm (10- 20 năm); Giám đốc, Phó Giám đốc các Sở GD&ĐT, những người trực tiếp quản lý công tác giảng dạy, tổ chức giảng dạy học sinh phổ thông. Ý kiến của các chuyên gia, những người trong cuộc hết sức đồng thuận với dự thảo của Bộ GD&ĐT bám theo những nguyên tắc công bằng, chất lượng, hiệu quả.

Chúng tôi xin phân tích thêm một chút sự cần thiết cũng như tác động của việc sửa đổi này.

Xuất phát điểm của việc xét tuyển sớm cách đây khoảng 6-7 năm. Trước kia xét tuyển chung sau khi các em có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Từ năm 2017, bắt đầu có một số cơ sở đào tạo xét tuyển sớm bằng học bạ và một số thành tích khác của học sinh. Khi một cơ sở đào tạo xét tuyển sớm thì giống như cuộc chạy đua, một cơ sở làm thì các cơ sở đào tạo khác không thể đứng yên được mà cũng phải lao vào cuộc canh tranh đó. Tất cả cùng vất vả, từ cơ sở đào tạo phải chuẩn bị từ đầu năm cho công tác tuyển sinh, thu hồ sơ, xét tuyển và các em học sinh đang học lớp 12 cũng đôn đáo chạy các chứng chỉ, làm hồ sơ, rồi các thầy cô giáo phải xác nhận các thủ tục giấy tờ… để gom tuyển sinh. Tất cả vất vả nhưng hiệu quả mang lại không cao. Cứ có 8 nguyện vọng trúng tuyển (trong xét tuyển sớm) thì chỉ có 1 nguyện vọng nhập học; hay có 2 thí sinh trúng tuyển sớm thì sau có 1 em nhập học.

Khi xét tuyển sớm mỗi trường làm một cách độc lập và khi Bộ tiến hành hệ thống xét tuyển chung có thể lựa chọn các nguyện vọng vào các trường, các ngành thì mới sinh ra chuyện ảo. Tỉ lệ chung là thế nhưng từng trường, từng ngành không thể dự đoán được tỉ lệ ảo dẫn đến các trường có tâm lý muốn xét tuyển sớm để đủ chỉ tiêu hay được nhiều chỉ tiêu xét tuyển sớm, dẫn đến xác định các chỉ tiêu và điểm chuẩn trúng tuyển không chắc chắn và thường điểm chuẩn sẽ phải thấp đi để có thể tuyển được nhiều hơn, không dự báo được tỉ lệ trúng tuyển và tỉ lệ ảo rất lớn. Chúng ta thấy vài năm vừa rồi, điểm chuẩn trong đợt chung một số ngành tăng vọt. Có em 25 điểm trúng tuyển ngành này nhưng cuối cùng điểm chuẩn trúng tuyển sau lại là 26 điểm, trong khi có xét tuyển sớm thì em thí sinh xét tuyển sớm đã trúng tuyển rồi. Từ sự không công bằng dẫn đến chất lượng không bảo đảm.

Vì xét tuyển sớm các em chưa hoàn thành chương trình tốt nghiệp THPT đã xét tuyển rồi, điều đó cũng tạo ra không công bằng. Những em nào có điều kiện có thể học sớm, học trước hoàn thành chương trình học kỳ I nhưng hầu hết các em phải đến tháng 5 mới hoàn thành chương trình. Như vậy điểm xét tuyển dựa trên kết quả học tập của các em là không đồng đều, cũng tạo ra bất công.

Và điểm tác động tiêu cực đến dạy và học phổ thông chính là nhiều em có tâm lý đã trúng tuyển rồi nên không quan tâm chuyện học hành nữa, đến lớp chỉ để ngồi chơi. Nhiều em vào lớp 10 trường chuyên gần như là yên tâm trúng tuyển rồi và không tập trung vào học toàn diện, học những môn thực sự cần thiết cho đào tạo sau này. Vì vậy chất lượng giáo dục phổ thông có tác động tiêu cực, dẫn đến cả chất lượng đào tạo đại học về sau, khi các em không chuẩn bị nền tảng tốt.

Từ những bất cập đó, Bộ đã rút ra từ thực tiễn nhiều năm, lắng nghe ý kiến trực tiếp từ người trong cuộc để điều chỉnh. Khi giảm tỉ lệ xét tuyển sớm xuống, chỉ những em thực sự có năng lực vượt trội mới được tuyển thẳng. Các em tập trung vào đợt xét tuyển chung bảo đảm sự công bằng, chất lượng cũng như hiệu quả và thuận lợi.

Hôm qua ý kiến của các chuyên gia, những người trong cuộc thực sự hầu hết đồng thuận với dự thảo này, thậm chí có nhiều đại biểu đề nghị bỏ xét tuyển sớm. Chúng tôi sẽ cân nhắc việc này, liệu để 20% hay bỏ xét tuyển sớm để gộp vào xét tuyển chung một đợt. Bộ GD&ĐT cũng đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở dữ liệu về điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá năng lực, đánh gia tư duy… của các trường. Lúc đó các trường chỉ xem xét các điểm, học sinh cũng yên tâm học hết lớp 12 và lựa chọn nguyện vọng, không phải làm gì nhiều, không phải nộp hồ sơ qua đường giấy, không phải đến từng trường, chỉ lựa chọn đúng ngành, đúng trường trên hệ thống và tự động mọi việc đã được chuyển đổi số toàn diện. Tạo ra sự thuận lợi và hiệu quả cho tất cả, hướng tới một nền giáo dục minh bạch, công bằng, chất lượng, hiệu quả, thuận tiện.

PV Hoài Thu (báo Dân Trí): Xin đại diện Bộ Công an cho biết cập nhật diễn biến điều tra các vụ án nóng và đại án thời gian qua, trong đó có diễn biến mới liên quan đến vụ án Công ty cây xanh Công Minh xảy ra tại các tỉnh, thành phố!

TỔNG THUẬT: Nội dung hỏi đáp tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11- Ảnh 6.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Người phát ngôn Bộ Công an, trả lời phóng viên báo chí tại họp báo - Ảnh: VGP

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Người phát ngôn Bộ Công an: Về tiến độ các vụ đại án, chủ yếu là các vụ như Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty cổ phần tập đoàn Thuận An, hiện các cơ quan điều tra của Bộ Công an đang hết sức khẩn trương, tích cực để có thể điều tra theo đúng quy định của pháp luật và sớm kết thúc vụ án này. Cho đến nay, chưa có thông tin gì thêm có thể cung cấp cho báo chí được ngay. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí tiến độ vụ án vào thời điểm thích hợp.

Đối với vụ án Công ty cây xanh Công Minh, vụ án này được cơ quan an ninh khởi tố ngày 8/5/2024 về 2 tội danh: Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Đưa và nhận hối lộ.

Cho đến nay, qua quá trình điều tra, đã khởi tố vụ án nhưng cơ quan điều tra chưa khởi tố bị can. Để có căn cứ giải quyết vụ án này, hiện cơ quan điều tra đã có yêu cầu hội đồng giám định của 16 tỉnh giám định tài sản với 413 dự án trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại, đã có 1 tỉnh có kết luận. Các tỉnh còn lại đang tiếp tục giám định và cơ quan điều tra đang tiếp tục phối hợp cung cấp thêm thông tin, hồ sơ và tài liệu cần thiết phục vụ công tác giám định tài sản.

Bên cạnh công tác phối hợp giám định tài sản, cơ quan điều tra cũng đang cố gắng tập trung điều tra làm rõ, cá thể hóa trách nhiệm của các cá nhân có liên quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật./.