Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Hình ảnh tại lễ khai trương dịch vụ công trong quản lý sản phẩm mỹ phẩm. Ảnh: VGP/Thúy Hà |
“Dịch vụ chính thức đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời cũng tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý có thể kiểm tra, thẩm định các hồ sơ thuận tiện hơn”, TS Cường nói.
Hiện nay, với gần 600 đơn vị nhập khẩu mỹ phẩm, mỗi năm người dân và doanh nghiệp phải nộp khoảng 10.000 hồ sơ đăng ký trực tiếp tại Cục Quản lý dược hoặc qua đường bưu điện. Việc này gây tốn kém về thời gian, công sức và chi phí.
Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sản phẩm mỹ phẩm sẽ tiến tới chấm dứt các những hạn chế trên.
Theo đó, khi đăng ký cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, người dân và các doanh nghiệp chỉ cần vào hệ thống khai báo dữ liệu theo yêu cầu, đăng tải hồ sơ và thực hiện nộp phí và lệ phí trực tuyến.
Tính tới thời điểm hiện tại, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là dịch vụ mức cao nhất, từ việc giao dịch thẩm định, nộp phí và lệ phí cho đến việc trả kết quả đều được thực hiện trực tuyến nhanh chóng, chính xác và bảo mật.
Trước đó, trong năm 2014, Bộ Y tế cũng đã cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy, giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm qua mạng.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là một trong những chủ trương quyết liệt của Bộ Y tế trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính.
Bên cạnh Cục Quản lý dược và Cục An toàn thực phẩm đã thực hiện thì một trong những đơn vị trực thuộc Bộ cũng cần áp dụng sớm dịch vụ này là Vụ Trang thiết bị y tế. Khi đó, những vấn đề xung quanh trang thiết bị y tế sẽ công khai và minh bạch hơn.
Thúy Hà