• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cầu dây văng dài nhất thế giới

Trang mạng kỹ thuật công nghệ Popsci của Mỹ vừa đề cử 7 công trình xây dựng được cho là lớn nhất thế giới năm 2012, trong đó có cây cầu dây văng nối thành phố cảng Vladivostok của Nga sang đảo Russky, với nhịp chính dài tới 1.104 m, dài hơn nhịp chính các cầu dây văng khác trên thế giới.

28/11/2012 09:56

Toàn bộ cầu Vladivostok - Russky dài 3.100 m, trong đó đoạn vượt sông 1.885m, nhịp chính của cầu dài tới 1.104 m. Cầu có khổ rộng cầu 29,5m với 4 làn xe chạy, (hai làn mỗi hướng).

Cầu thiết kế 2 tháp hình chữ A hoa cao 321 m để neo cáp chịu lực. Cáp được neo từ độ cao 197,5 m và khoảng thông thuyền tới 70m.

Các kỹ sư Nga đã khoan 120 cọc móng cầu, đưa tải trọng tới tầng đá gốc sâu 77m.

Thi công cầu, các kỹ sư Nga đã thực hiện các hình thức đổ bê tông tịnh tiến “leo” 4,5 m mỗi đợt, sử dụng các cấu kiện cốp-pha mô-đun thủy lực và cần cẩu tháp, làm giảm đáng kể thời gian xây dựng.

Hình dạng mặt cắt ngang của cầu đã được thiết kế dựa trên kết cấu khí động học tối ưu, bảo đảm tính ổn định và dao động (độ rung) thấp, ngay cả khi gió mạnh. Nhịp chính của cầu dài, kết cấu bảo đảm động lực học chắc chắn. Liên kết khung sườn chịu lực cho các mô-đun khung cầu được kết hợp giữa mối hàn và bu lông cường độ cao. Các cấu kiện đúc sẵn của nhịp trung tâm được chuyển bằng sà lan lên nhờ cần cẩu cao 76m.

Một hệ thống cáp làm dây văng xoắn từ 79 sợi thé với tổng cộng 168 bó cáp căng ra 4 phía. Các vỏ bảo vệ dây cáp làm bằng nhựa HDPE, có các tính năng chống lại khí hậu khắc nghiệt của khu Vladivostok (nhiệt độ từ âm (-) 40 độ C tới dương ( ) 40 độ C) và các tác động ăn mòn vùng duyên hải Viễn Đông.

Cầu Vladivostok - Russky đã hoàn thành trong quý II/2012 sau 43 tháng thi công.

Lưu lượng của cây cầu này đạt tới 50. 000 xe ô tô qua lại mỗi ngày.

Trần Văn (theo Popsci, Vladivostok)