Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Dù theo học lớp chuyên Anh, Hưng lại giành được thành tích xuất sắc ở cả hai tổ hợp xét tuyển đại học. Ở khối A01, em đạt tuyệt đối 10 điểm Toán, 10 điểm Vật lý, và 9,75 điểm Tiếng Anh. Còn khối D01, Hưng đạt 10 điểm Toán, 9,25 điểm Ngữ văn và 9,75 điểm Tiếng Anh.
Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, em là học sinh duy nhất được vinh danh là thủ khoa ở 5 tổ hợp xét tuyển – một thành tích hiếm có.
Thành tích ấy khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng với Hưng, đó là kết quả của một chiến lược rõ ràng: chọn đúng mục tiêu, tập trung nội lực và đặc biệt là tinh thần tự học không ngừng nghỉ.
Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, Hưng kể lại rằng mình từng cảm thấy áp lực khi bước vào lớp 10 theo chương trình GDPT mới, đặc biệt là môn tiếng Anh – dù là học sinh chuyên Anh, em vẫn không tự tin ở giai đoạn đầu. Nhưng sự nghiêm túc, tự học bền bỉ đã giúp em cải thiện rõ rệt và tạo nền vững để chinh phục môn tiếng Anh cũng như những môn còn lại.
Nguyễn Việt Hưng lựa chọn cách học phù hợp với khả năng của mình - Ảnh: NVCC
Không chạy theo phong trào luyện thi cấp tốc hay học thêm đại trà, Hưng chọn cho mình một lộ trình học tập khác biệt.
"Em không thể giỏi hết được, nên em chọn học thật chắc môn Toán – môn em thấy cần đầu tư nhiều nhất. Còn Anh và Văn thì em đã có nền tảng từ trước nên chỉ ôn cơ bản thôi", Hưng chia sẻ.
Tự học không phải là lựa chọn bất đắc dĩ, mà là phương pháp chính Hưng tin tưởng: “Em nghĩ học thêm có thể hỗ trợ, nhưng để đi đường dài, mình phải học được cách tự học”.
Hưng cho biết, suốt quá trình ôn thi, em chỉ học thêm duy nhất một lớp Toán do cô Giang – giáo viên chủ nhiệm kiêm giáo viên Toán giảng dạy tại trường. "Cô Giang chuyên môn tốt mà còn sát sao nữa. Bạn nào yếu là cô luôn dành thời gian hỗ trợ. Hai yếu tố đó kết hợp nên học cô rất hiệu quả".
Từ lớp 11, em duy trì đều đặn việc luyện đề tại nhà. Đến lớp 12, cường độ tăng lên, mỗi môn thi chính đều được Hưng giải thử khoảng 20–30 đề. "Các em 2k8 nếu có học thêm thì cũng nên tự học nhiều hơn. Làm tầm 20–30 đề/môn là ổn. Năm nay đề thi thực tế cũng không khác nhiều so với đề khảo sát, nên mình chủ động vẫn là tốt nhất", Hưng nhắn gửi các học sinh khóa sau.
Với Hưng, cô giáo chủ nhiệm luôn là người 'bạn' đồng hành cùng em trên quãng đường bước đến thành công - Ảnh: NVCC
Chia sẻ về cậu học trò giành điểm gần tuyệt đối, cô Nguyễn Thị Nhiếp – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Chu Văn An cho biết: "Theo chương trình GDPT 2018, các em học sinh có phương pháp học đúng đắn và hiểu bản chất của vấn đề. Việt Hưng học tiếng Anh rất tốt, em đã vận dụng tư duy logic và phương pháp luận vào để học các môn khác một cách linh hoạt, hiệu quả. Kết quả này là sự tổng hòa giữa tinh thần nỗ lực của các em với sự hỗ trợ, hướng dẫn từ các thầy cô".
Không chỉ học giỏi, Hưng còn là học sinh hiền lành, khiêm tốn, hòa đồng và tích cực tham gia hoạt động tập thể. Em sở hữu chuỗi thành tích ấn tượng: IELTS 8.0, SAT đạt 1.560/1.600 – những con số cho thấy sự toàn diện và ổn định trong suốt quá trình học tập.
Đạt được kết quả học tập cao cũng như điểm thi gần như tuyệt đối trong khối ngành của mình, Hưng không nhờ may mắn, mà thành quả này đến từ những cố gắng không ngừng nghỉ của chàng trai có tư duy rõ ràng và cách học không giống số đông.
Từ những bài khảo sát chỉ đạt 8–9 điểm, em tăng tốc bền bỉ trong những tháng cuối cùng và "về đích" một cách thuyết phục. Câu nói giản dị mà chắc nịch của em là minh chứng rõ ràng cho tinh thần tự học: "Em nghĩ là cứ học chắc một môn, những môn khác giữ nền tảng, rồi tự học thật nghiêm túc thì sẽ làm được".
Chính sự kiên trì và bền bỉ đã chắp cánh cho Hưng bay xa, bằng tất cả nội lực và nỗ lực không ngừng nghỉ - Ảnh: NVCC
Với kết quả thi ấn tượng của năm nay, Nguyễn Việt Hưng đang đặt nguyện vọng 1 vào Chương trình Khoa học máy tính (IT1) của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội – một trong những ngành học có điểm chuẩn top đầu cả nước và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ, đúng với sở trường mà Hưng đã chọn tập trung từ sớm.
Không cần xuất phát điểm từ chuyên Toán, không cần học thêm tràn lan, Nguyễn Việt Hưng đã chứng minh rằng: với sự tự chủ trong học tập và niềm tin vào giá trị của tự học, Hưng đã mở ra cánh cửa thành công bằng chính nội lực của mình.
Thu Trang