Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 15/1/2025 về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Công điện nêu: Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng, để đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết nguyên đán cũng như những tháng đầu năm 2025, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống của Nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
a) Chủ động tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại các Quyết định, Chỉ thị, Công điện văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và tổ chức Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025;
b) Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2025, lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt đầu tư xã hội, thúc đẩy hợp tác công tư; kịp thời rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án, nhất là các dự án, công trình quan trọng quốc gia, các Chương trình mục tiêu quốc gia.
c) Tăng cường giải pháp kết nối cung cầu, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước; phát triển thương mại điện tử, các mô hình kinh doanh mới hiệu quả; gắn kết sản xuất, phân phối và tiêu dùng.
d) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, quyết tâm hoàn thành Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025.
2. Bộ trưởng Bộ Công Thương
a) Đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp kích cầu tiêu dùng trong nước; thúc đẩy sản xuất, bảo đảm cung ứng đầy đủ nhu cầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung, nhất là đối với các hàng hóa thiết yếu; hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tìm kiếm hệ thống phân phối, mở rộng thị phần thông qua các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, hội chợ triển lãm trong nước; tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối cung- cầu, quy mô lớn ở cả 3 miền, các hội chợ vùng miền để tạo điều kiện cho các đơn vị cung ứng, sản xuất của địa phương tham gia, có chương trình khuyến mãi thiết thực cho người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics và lượng tiêu thụ hàng hóa trong nước; đẩy mạnh các loại hình phân phối hiện đại trên hạ tầng thương mại điện tử.
b) Phát triển và đa dạng hóa các kênh phân phối hàng hóa, dịch vụ; tuyên truyền và thúc đẩy doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu người dân, tiết kiệm chi phí sản xuất, kinh doanh.
c) Tích cực triển khai các chương trình, sự kiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong hoạt động mua bán, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước trên các nền tảng số hóa, thương mại điện tử; tổ chức các hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử, các hoạt động xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới với các nước trong khu vực, thị trường nhập khẩu lớn; tận dụng tối đa các cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết; mở rộng, khai thác hiệu quả thị trường mới; hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn mới của thị trường xuất khẩu; nâng cao năng lực phòng vệ thương mại, phòng, chống gian lận xuất xứ hàng hóa.
3. Bộ trưởng Bộ Tài chính
a) Điều hành chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, phối hợp đồng bộ, hài hòa, linh hoạt với chính sách tiền tệ và các chính sách kinh tế vĩ mô khác để thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Tiếp tục khẩn trương nghiên cứu chính sách giảm thuế, phí, lệ phí cho người dân, doanh nghiệp trình cấp có thẩm quyền trong tháng 02 năm 2025.
b) Chỉ đạo đẩy nhanh thủ tục giải ngân kinh phí triển khai các Chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng của các bộ, ngành, địa phương nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước.
c) Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường nhất là những hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
4. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
a) Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác.
b) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số…, nỗ lực phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay để góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, nhất là giảm lãi suất cho vay tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu vào các lĩnh vực mới nổi.
5. Bộ trưởng Bộ Xây dựng
a) Tiếp tục nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy khuyến khích tiêu dùng các mặt hàng vật liệu xây dựng sản xuất trong nước, nhất là xi măng.
b) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các địa phương có chính sách phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án bất động sản, nhà ở xã hội và thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản phát triển an toàn, bền vững nhằm kích cầu tiêu dùng các mặt hàng vật liệu xây dựng được sản xuất trong nước; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai hiệu quả gói tín dụng 145 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội.
6. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chỉ đạo đẩy mạnh triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23 tháng 02 năm 2024 về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới trong đó tăng cường, thúc đẩy hoạt động du lịch, triển khai các hoạt động kích cầu du lịch nội địa tại các địa phương có lợi thế; phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, tăng cường quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế và trong nước.
b) Chủ động phối hợp với các bộ, ngành, các cơ quan, tổ chức liên quan đề xuất chính sách, giải pháp hoàn thiện hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn.
c) Có giải pháp đẩy mạnh công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí, nhất là trong dịp lễ hội, tổ chức lành mạnh, an toàn hiệu ứng tích cực, hiệu quả.
7. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động sản xuất theo hướng xanh, sạch, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; chỉ đạo các địa phương tập trung sản xuất theo kế hoạch nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa nông sản, thực phẩm phục vụ nhu cầu người dân dịp Tết Nguyên đán và có kế hoạch sản xuất năm 2025 phù hợp với nhu cầu, diễn biến của thị trường, hạn chế các tác động đến giá cả tại thị trường trong nước.
b) Phối hợp với Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố triển khai có hiệu quả các Chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng và phát triển thương hiệu, kết nối hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa nông sản tại các vùng sản xuất tập trung.
8. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa quy trình đầu tư và thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp; sửa ngay các quy định cản trở sản xuất kinh doanh.
9. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các địa phương, cơ quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ chăm lo đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân và người lao động; tăng cường kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn về chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo đảm người lao động được chi trả đầy đủ tiền lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định; chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền và quy định.
b) Theo dõi sát, thường xuyên đôn đốc, yêu cầu các địa phương rà soát, hoàn thiện kế hoạch để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn; cập nhật hàng ngày tình hình, kết quả triển khai chương trình trên cả nước.
10. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
a) Phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, tăng cường tiêu dùng sản phẩm trong nước, thúc đẩy tiêu dùng nội địa và sản xuất trong nước, tiếp tục tuyên truyền, vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua việc tổ chức các hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, sản phẩm thế mạnh của địa phương, kết nối doanh nghiệp với người dân; đưa hàng Việt về nông thôn; xây dựng các điểm nhận diện, bán hàng Việt...
b) Theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường trên địa bàn được phân công quản lý, chỉ đạo sản xuất theo kế hoạch nhằm bảo đảm hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại thị trường nội địa; điều tiết cung cầu hàng hóa và bình ổn thị trường, ổn định giá cả, xử lý nghiêm theo quy định tình trạng đầu cơ, găm hàng tăng giá; kịp thời có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các chủ thể tham gia kinh doanh trên thị trường theo thẩm quyền.
c) Chỉ đạo các cơ quan lao động yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp tích cực chăm lo đời sống cho người lao động, chi trả tiền lương, thưởng cho người lao động kịp thời, đúng quy định, bảo đảm cho mọi người lao động đều có Tết và tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp; bố trí nghỉ Tết theo đúng chế độ quy định; thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
11. Giao các Phó Thủ tướng theo lĩnh vực được phân công trực tiếp chỉ đạo việc triển khai, đôn đốc, xử lý vướng mắc trong quá trình thực hiện Công điện này.
12. Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Công điện.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 14/1/2025 chủ trương đầu tư dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Nam Tràng Cát (dự án), thành phố Hải Phòng.
Theo Quyết định, Công ty cổ phần đầu tư khu công nghiệp Vinhomes là chủ đầu tư dự án.
Dự án được triển khai tại phường Tràng Cát, quận Hải An, thành phố Hải Phòng với quy mô sử dụng đất 200,39 ha. Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.252,671 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Nhà đầu tư là 337,9 tỷ đồng.
Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày 14/1/2024.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về những nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư dự án và thực hiện quản lý nhà nước về khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan.
Các Bộ có liên quan chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định chủ trương đầu tư dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm hướng dẫn Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng thực hiện việc dịch chuyển tuyến đê biển Tràng Cát theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo không làm xói lở bờ sông, bờ biển, khả năng thoát lũ, an toàn đê điều của tuyến sông Lạch Tray và rừng cây chắn sóng hiện có trong khu vực.
Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng thực hiện nghiêm túc trách nhiệm giám sát, đánh giá dự án đầu tư của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư theo quy định tại điểm a khoản 2 và điểm b khoản 3 Điều 70 Luật Đầu tư, Điều 72 và Điều 93 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP.
Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng yêu cầu Nhà đầu tư: (i) trong quá trình triển khai dự án nếu phát hiện khoáng sản có giá trị cao hơn khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thì phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật về khoáng sản; (ii) tuân thủ quy định của Luật Đê điều, Luật Thủy lợi và các văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo việc thực hiện dự án không ảnh hưởng tới an toàn đê điều, việc quản lý, vận hành hệ thống thủy lợi và khả năng canh tác của người dân xung quanh; (iii) có các phương án thi công, xây dựng hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động tín ngưỡng của người dân; (iv) phối hợp trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đầu tư xây dựng nhà ở công nhân, các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp.
Công ty cổ phần đầu tư khu công nghiệp Vinhomes (nhà đầu tư) chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung hồ sơ dự án và văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tuân thủ quy định của pháp luật trong việc thực hiện dự án theo quy hoạch, chủ trương đầu tư được phê duyệt; thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Nam Tràng Cát theo quy hoạch phân khu xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chỉ được triển khai xây dựng hạ tầng trên phần diện tích đê biển Tràng Cát sau khi tuyến đê biển mới được cấp có thẩm quyền nghiệm thu, đưa vào hoạt động; sử dụng vốn góp vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án theo đúng cam kết và tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và quy định khác của pháp luật có liên quan...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 17/TB-VPCP ngày 14/1/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về tình hình sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2021-2024; các nhiệm vụ, giải pháp năm 2025.
Giai đoạn 2021-2024 công tác sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và phát triển doanh nghiệp đạt một số kết quả tích cực nhưng đến nay còn hạn chế, số lượng DNNN được phê duyệt Đề án cơ cấu lại ít (mới đạt 17% về số lượng), vẫn còn 559 doanh nghiệp (DN) chưa được phê duyệt. Còn một số tồn tại, vướng mắc, vấn đề mới phát sinh cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá lại tình hình để có
phải pháp phù hợp như đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật hiện hành hoặc báo cáo Trung ương xem xét, cho ý kiến trong quá trình tổng kết thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017, cụ thể: Khó khăn trong việc xác định đúng, đầy đủ giá trị vốn nhà nước tại doanh nghiệp khi thực hiện thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp; trong đó, đặc biệt là xác định giá trị quyền sử dụng đất…
Kịp thời tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải pháp tháo gỡ vướng mắc, phát sinh
Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng (kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng, 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 80 năm thành lập nước và Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc). Nhiệm vụ năm 2025 rất nặng nề khi vừa phải tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách (Luật thay thế Luật số 69/2014/QH13), tinh gọn tổ chức bộ máy theo chủ trương của Đảng, Nhà nước (chấm dứt hoạt động của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp), vừa phải tiếp tục tháo gỡ các tồn tại, khó khăn, thúc đẩy cơ cấu lại DNNN, phát triển doanh nghiệp.
Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện, kết quả đạt được, tồn tại hạn chế và nguyên nhân; để thực hiện tốt công tác quản lý, cơ cấu lại, hỗ trợ, phát triển DNNN, DN nói chung trong năm 2025 và một số định hướng cơ chế chính sách trong giai đoạn sau 2025, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
Người đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chủ tịch Hội đồng thành viên/Chủ tịch Hội đồng quản trị/người đại diện phần vốn nhà nước tại các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, DNNN chịu trách nhiệm về tiến độ phê duyệt và tổ chức thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp, kế hoạch sắp xếp lại DNNN, doanh nghiệp có vốn nhà nước bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả.
Định kỳ hàng Quý hoặc 6 tháng, Ban Chỉ đạo tổ chức họp để đánh giá về tình hình thời gian vừa qua (tình hình hoạt động của Ban Chỉ đạo; tình hình triển khai công tác sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và phát triển doanh nghiệp…), kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, phát sinh, tồn tại (nếu có).
Các DNNN, tập đoàn kinh tế, tổng công ty chủ động nghiên cứu xu hướng phát triển các ngành, lĩnh vực mới trên thế giới, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ, bám sát tình hình, phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển, bảo đảm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu, các cân đối lớn cho nền kinh tế.
Đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng các dự án đầu tư
Các cơ quan đại diện chủ sở hữu tập trung chủ động, tích cực nắm bắt tình hình thực tiễn nhất là những khó khăn, vướng mắc, các điểm nghẽn trong hoạt động sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN nói riêng; các tồn tại, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung. Trên cơ sở đó, khẩn trương xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền; phối hợp, kiến nghị với các Bộ để tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý các vấn đề còn tồn đọng, phát sinh mới.
Đồng thời chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty, DNNN trực thuộc đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng các dự án đầu tư. Tập trung cao độ nguồn lực để bảo đảm các mốc tiến độ thực hiện đối với những dự án lớn, quan trọng.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo, cơ quan đại diện chủ sở hữu tiến hành đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng, phê duyệt, triển khai Đề án cơ cấu lại của tập đoàn kinh tế, tổng công ty, DNNN; khẩn trương có văn bản đôn đốc các cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt Đề án cơ cấu lại DNNN trực thuộc theo theo thẩm quyền, quy định pháp luật.
Cùng với đó chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất định hướng, cách thức triển khai cơ cấu lại, sắp xếp lại, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả DNNN; tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước trong giai đoạn 2026-2030; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý II năm 2025.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 72/VPCP-KTTH ngày 03 tháng 01 năm 2025, theo đó, khẩn trương theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền thực hiện các giải pháp để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về xử lý nợ xấu.
Các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam… theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương nghiên cứu các kiến nghị của các Tập đoàn, Tổng công ty nêu tại cuộc họp để xử lý ngay các vấn đề thuộc thẩm quyền theo quy định pháp luật; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hoặc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong quá trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung ban hành pháp luật liên quan.
Các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác sắp xếp, cổ phần hóa, cơ cấu lại theo thẩm quyền; Ban Chỉ đạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, tiếp tục tổ chức đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện tại một số cơ quan, đơn vị trọng điểm
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 14/1/2025 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Kế hoạch đưa ra tiêu chí xác định dự án ưu tiên đầu tư. Theo đó, các dự án được xem xét ưu tiên khi đáp ứng các tiêu chí sau:
- Các dự án phù hợp với chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chiến lược phát triển quốc gia, chiến lược phát triển ngành, lĩnh vực quốc gia; phù hợp với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và kế hoạch thực hiện các quy hoạch cấp trên. Các dự án phù hợp và kết nối đồng bộ với các công trình hạ tầng cấp quốc gia, cấp vùng.
- Các dự án có quy mô vốn lớn; sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.
- Các dự án phù hợp với quan điểm, mục tiêu, các đột phá phát triển, các định hướng phát triển của Tỉnh và xu hướng phát triển trong nước và quốc tế.
- Các dự án có tính cấp thiết nhằm tháo gỡ, khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong quá trình phát triển của Tỉnh.
- Các dự án có tính chất thúc đẩy cơ cấu lại kinh tế hướng tới các ngành, lĩnh vực có lợi thế của Tỉnh.
- Các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, trọng tâm là các công trình hạ tầng giao thông, cảng biển, cảng hàng không, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp. Ưu tiên các dự án giao thông có tính kết nối liên vùng, đặc biệt là với các tỉnh trong khu vực Duyên hải miền Trung, các tuyến đường tạo ra không gian phát triển mới, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; các dự án hạ tầng kết nối các khu vực khó khăn, đặc biệt khó khăn với những khu vực có vai trò động lực của Tỉnh.
- Các dự án có hiệu quả kinh tế - xã hội cao, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng giữa các vùng và nội Tỉnh về đóng góp ngân sách Nhà nước, sử dụng lao động,... Ưu tiên các dự án có tính chất "đầu tàu", góp phần thu hút đầu tư và dẫn dắt các lĩnh vực liên quan khác phát triển.
- Các dự án hạ tầng xã hội phục vụ nâng cao chất lượng dân số và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển các ngành kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của Tỉnh.
- Các dự án ứng dụng công nghệ cao, hiện đại để khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên thiên nhiên, đất đai, con người và tài chính của Tỉnh, từng bước chuyển giao khoa học công nghệ để nâng cao trình độ cho các doanh nghiệp trong tỉnh.
- Dự án đáp ứng các yếu tố về bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững theo hướng tăng trưởng xanh.
- Các dự án phải bảo đảm yêu cầu về quốc phòng - an ninh.
- Các dự án đề xuất sử dụng vốn đầu tư công phải đảm bảo nguyên tắc bố trí vốn theo quy định của pháp luật về đầu tư công gắn với kế hoạch đầu tư công trung hạn theo các giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030.
Ưu tiên dự án hạ tầng khu kinh tế Vân Phong
Đối với các dự án đầu tư công: Ưu tiên thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng tạo sức lan tỏa lớn, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của Tỉnh, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng; hạ tầng khu kinh tế Vân Phong; hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, an sinh xã hội, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhất là các đô thị động lực đã được xác định trong Quy hoạch tỉnh để thu hút các nguồn vốn đầu tư, bảo đảm cơ cấu đầu tư hợp lý, hiệu quả.
Tiếp tục ưu tiên đầu tư hoàn thiện hạ tầng thủy lợi, đê điều, cấp nước, xử lý rác thải, nước thải, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, phòng chống và giảm nhẹ ảnh hưởng của thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển xanh và phát triển bền vững.
Các ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư
Về các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn khác ngoài vốn đầu tư công: Đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng của Tỉnh nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của các công trình hạ tầng đã và đang được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công. Đẩy mạnh thu hút đầu
tư mở rộng, nâng cao năng suất, hiệu quả các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Tỉnh.
Các ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư bao gồm: Hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp; chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ cao; nguồn điện và lưới điện; hạ tầng logistics, hệ thống cảng biển, bến cảng đường thủy nội địa; các khu nông, lâm nghiệp, thủy sản ứng dụng công nghệ cao; cấp nước sạch; các khu đô thị, khu du lịch, khu thể thao; cơ sở hạ tầng giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, thương mại, dịch vụ.
Thu hút đầu tư gia tăng mật độ, quy mô, năng suất, hiệu quả của các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các vùng động lực của Tỉnh.
7 giải pháp thực hiện Quy hoạch
Khánh Hòa sẽ triển khai 7 giải pháp để thực hiện Quy hoạch gồm: 1- Thu hút đầu tư phát triển; 2- Phát triển nguồn nhân lực; 3- Phát triển khoa học và công nghệ; 4- Bảo đảm an sinh xã hội; 5- Bảo vệ môi trường; 6- Bảo đảm nguồn lực tài chính; 7- Bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Trong đó, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm tạo môi trường đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nghiên cứu, triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ cho khu vực kinh tế tư nhân.
Phát triển mạnh các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi hỗ trợ đầu tư và sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế.
Cùng với đó, xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu từng thời kỳ phát triển của tỉnh, phù hợp xu thế phát triển chung của vùng, cả nước; đầu tư nâng cấp Trường đại học Nha Trang thành Đại học vùng; thu hút các trường đại học trong và ngoài nước thiết lập phân hiệu, cơ sở đào tạo tại tỉnh Khánh Hòa.
Thúc đẩy mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế của địa phương theo chiều sâu để từng bước tạo ra những sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu và sức cạnh tranh trên thị trường trong nước, khu vực và thế giới, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 102/QĐ-TTg ngày 14/1/2025 điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Sóng Thần III, tỉnh Bình Dương.
Theo điều chỉnh, quy mô sử dụng đất của dự án là 428,027 ha.
Về tổng vốn đầu tư của dự án, Phó Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương chỉ đạo Ban quản lý các khu công nghiệp Bình Dương rà soát, điều chỉnh cụ thể tổng vốn đầu tư của dự án tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh cấp cho dự án, đảm bảo phù hợp với quy mô sử dụng đất và thực tế triển khai dự án.
Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về những nội dung được giao thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và thực hiện trách
nhiệm quản lý nhà nước về khu công nghiệp theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.
Các Bộ có liên quan chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.
Đảm bảo việc thực hiện dự án phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin, số liệu, nội dung báo cáo, tiếp thu, giải trình và thẩm định theo quy định của pháp luật; đảm bảo việc thực hiện dự án phù hợp với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đất đai, pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan; tiếp thu ý kiến của các Bộ có liên quan.
Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương chỉ đạo kiểm tra, rà soát căn cứ pháp lý để làm rõ việc tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, thủ tục đề xuất, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án khu nhà ở Đại Nam khi Thủ tướng Chính phủ chưa quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Sóng Thần III. Trường hợp sau khi rà soát thấy việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án khu nhà ở Đại Nam chưa tuân thủ đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và các quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan thì cần có biện pháp điều chỉnh, xử lý phù hợp; đồng thời, người quyết định chủ trương đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về quyết định của mình.
Xem xét việc áp dụng quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư liên quan đến việc triển khai Dự án (nếu có), trong đó có việc chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh giảm quy mô diện tích khu công nghiệp Sóng Thần III theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.
Thực hiện trách nhiệm giám sát, đánh giá dự án đầu tư của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Dành một phần diện tích đất ở trong dự án khu nhà ở Đại Nam để xây dựng nhà ở cho người lao động
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương xem xét điều chỉnh nội dung có liên quan của Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo đề nghị của nhà đầu tư theo thẩm quyền, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và phù hợp với Quyết định này.
Giám sát, đánh giá việc thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về quản lý khu công nghiệp, pháp luật về đất đai, pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Yêu cầu nhà đầu tư dành một phần diện tích đất ở trong dự án khu nhà ở Đại Nam để đầu tư xây dựng nhà ở, các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý khu công nghiệp, pháp luật về nhà ở xã hội.
Thực hiện trách nhiệm giám sát, đánh giá dự án đầu tư của cơ quan đăng ký đầu tư đối với dự án thuộc thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về quản lý khu công nghiệp, pháp luật về đất đai, pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Nhà đầu tư phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện đối với tổ chức khi kinh doanh bất động sản
Công ty cổ phần Đại Nam (nhà đầu tư) chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung hồ sơ dự án và văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tuân thủ quy định của pháp luật trong việc thực hiện dự án theo quy định của pháp luật; thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sóng Thần III theo quy hoạch xây dựng khu công nghiệp Sóng Thần III đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
Nhà đầu tư phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện đối với tổ chức khi kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản; chịu mọi rủi ro, chi phí và chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan, đảm bảo không làm thất thoát tài sản nhà nước./.