• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 15/7/2025

(Chinhphu.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông cáo báo chí chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 15/7/2025.

15/07/2025 18:40

Ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 1526/QĐ-TTg ngày 14/7/2025 ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 15/7/2025- Ảnh 1.

Phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9.

Quyết định phân công cụ thể cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời hạn trình 120 văn bản quy định chi tiết thi hành 33 luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật về quân sự, quốc phòng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp; Luật Đường sắt (sửa đổi); Luật Công nghiệp công nghệ số; Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Luật Nhà giáo; Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật Việc làm; Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân; Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội; Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 về giảm thuế giá trị gia tăng; Nghị quyết số 216/2025/QH15 ngày 26/6/2025 về kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; Nghị quyết số 218/2025/QH15 ngày 26/6/2025 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi...

DANH MỤC VÀ PHÂN CÔNG CƠ QUAN CHỦ TRÌ SOẠN THẢO VĂN BẢN QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH CÁC LUẬT, NGHỊ QUYẾT ĐƯỢC QUỐC HỘI KHÓA XV THÔNG QUA TẠI KỲ HỌP THỨ 9

Quyết định này cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn đối với một số văn bản như: Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam; Nghị định quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra Công an nhân dân; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư; Nghị định quy định chi tiết về việc tháo gỡ vướng mắc của dự án BOT giao thông; Nghị định quy định chi tiết về thiết kế kỹ thuật tổng thể, cơ chế đặc thù, đặc biệt thực hiện các dự án đường sắt; Nghị định quy định chi tiết Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng...

Các bộ, cơ quan ngang bộ chịu trách nhiệm về đề xuất ban hành văn bản theo thủ tục rút gọn và bảo đảm lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản.

Bộ trưởng chịu trách nhiệm về nội dung đề xuất ban hành văn bản quy định chi tiết

Quyết định nêu rõ về trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, cơ quan ngang bộ về nội dung đề xuất ban hành văn bản quy định chi tiết, cụ thể: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chịu trách nhiệm về nội dung đề xuất ban hành văn bản quy định chi tiết, bảo đảm đầy đủ nội dung giao quy định chi tiết, đúng thẩm quyền và thời hạn ban hành văn bản để có hiệu lực đồng thời với luật, nghị quyết hoặc nội dung giao quy định chi tiết. Đối với các văn bản quy định chi tiết chưa xác định được cụ thể điều khoản giao quy định chi tiết, cơ quan được giao chủ trì soạn thảo văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền trong quá trình soạn thảo các văn bản quy định chi tiết để bảo đảm việc ban hành văn bản quy định chi tiết đúng thẩm quyền, đầy đủ, chính xác nội dung giao quy định chi tiết, thời điểm có hiệu lực của văn bản quy định chi tiết và chịu hoàn toàn trách nhiệm về đề xuất của cơ quan mình.

Trường hợp cần thay đổi, bổ sung đề xuất thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ báo cáo Lãnh đạo Chính phủ phụ trách ngành, lĩnh vực xem xét, quyết định.

Kiểm điểm từng đơn vị và người đứng đầu chậm ban hành hoặc ban hành văn bản không đảm bảo chất lượng

Bên cạnh đó, Quyết định cũng nêu rõ về trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ về việc triển khai thực hiện, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết. Cụ thể:

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính số 88/2025/QH15, trong đó xác định rõ các văn bản cần ban hành để quy định chi tiết Luật này.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15, trong đó xác định rõ các văn bản cần ban hành để quy định chi tiết Luật này.

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết có trách nhiệm:

- Trực tiếp phụ trách, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chất lượng, tiến độ soạn thảo, ban hành văn bản quy định chi tiết theo Quyết định này.

- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị và người đứng đầu được phân công chủ trì soạn thảo, trình văn bản để xảy ra tình trạng chậm ban hành hoặc ban hành văn bản không đảm bảo chất lượng.

- Chủ động phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan kịp thời giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực về những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.

- Tập trung nguồn lực, khẩn trương hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 về Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.

Đẩy nhanh tiến độ thẩm định, xử lý các hồ sơ dự thảo văn bản

Bộ Tư pháp đẩy nhanh tiến độ thẩm định; Văn phòng Chính phủ đẩy nhanh tiến độ xử lý các hồ sơ dự thảo văn bản được các bộ, cơ quan ngang bộ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tư pháp phối hợp Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc ban hành văn bản quy định chi tiết; báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ để xảy ra tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết.

Các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tiến hành rà soát các văn bản để sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành mới các văn bản theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành, bảo đảm phù hợp và kịp thời triển khai thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9.

Ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng thẩm định độc lập theo quy định của Nghị quyết số 206/2025/QH15 về cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 23/2025/QĐ-TTg ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng thẩm định độc lập theo quy định của Nghị quyết số 206/2025/QH15 về cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 15/7/2025- Ảnh 2.

Ngày 24/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật.

Quy chế này quy định về nguyên tắc hoạt động, việc thành lập, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng thẩm định độc lập theo quy định tại Điều 5 của Nghị quyết số 206/2025/QH15 về cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật (sau đây gọi là Hội đồng).

Bộ trưởng Tư pháp quyết định thành lập Hội đồng thẩm định độc lập

Về nguyên tắc hoạt động của Hội đồng, Quy chế nêu rõ: Hội đồng làm việc theo chế độ tập thể, biểu quyết bằng phiếu, quyết định theo ý kiến đa số (trên 50% tổng số thành viên Hội đồng theo quyết định thành lập Hội đồng); trường hợp ý kiến biểu quyết ngang nhau thì thực hiện theo ý kiến của Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

Hội đồng được sử dụng con dấu của Bộ Tư pháp. Thành viên Hội đồng làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

Kinh phí hoạt động của Hội đồng do cơ quan Thường trực của Hội đồng bố trí theo quy định của Nghị quyết số 197/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật và văn bản hướng dẫn.

Hội đồng chấm dứt hoạt động sau khi hoàn thành nhiệm vụ quy định tại quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc thành lập Hội đồng.

Về việc thành lập Hội đồng, Quy chế quy định: Ngay sau khi nhận đủ hồ sơ gửi thẩm định, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định độc lập theo quy định tại khoản 3 Điều 5 của Nghị quyết số 206/2025/QH15.

Thành phần Hội đồng gồm: Chủ tịch Hội đồng là Lãnh đạo Bộ Tư pháp. Phó Chủ tịch Hội đồng là Lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ Tư pháp được giao chủ trì tham mưu việc thực hiện thẩm định. Thành viên Hội đồng là đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan có liên quan của Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Căn cứ nội dung của dự thảo nghị quyết, Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định mời đại diện các bộ, cơ quan ngang bộ, chuyên gia, nhà khoa học có trình độ, kinh nghiệm phù hợp và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác tham gia Hội đồng thẩm định độc lập.

Thư ký Hội đồng là công chức của đơn vị thuộc Bộ Tư pháp được giao chủ trì tham mưu việc thực hiện thẩm định.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các thành viên Hội đồng và Cơ quan Thường trực của Hội đồng

Quy chế cũng nêu rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các thành viên Hội đồng và Cơ quan Thường trực của Hội đồng, cụ thể:

Hội đồng có nhiệm vụ thẩm định dự thảo nghị quyết của Chính phủ về xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật theo các nội dung quy định tại khoản 4 Điều 5 của Nghị quyết số 206/2025/QH15 bảo đảm đúng thời hạn, chất lượng.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng: Chỉ đạo việc tổ chức thẩm định; chủ trì cuộc họp Hội đồng; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng trong quá trình hoạt động; ký Báo cáo thẩm định, Biên bản họp thẩm định.

Phó Chủ tịch Hội đồng có nhiệm vụ giúp Chủ tịch Hội đồng trực tiếp chỉ đạo, điều phối các hoạt động của Hội đồng; thay mặt Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp của Hội đồng, ký Biên bản cuộc họp của Hội đồng khi được ủy quyền; thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác của thành viên Hội đồng.

Nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên Hội đồng: Nghiên cứu hồ sơ dự thảo nghị quyết, tham gia cuộc họp thẩm định, phát biểu và chịu trách nhiệm về ý kiến thẩm định theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị quyết số 206/2025/QH15; biểu quyết bằng phiếu về việc dự thảo nghị quyết đủ hay chưa đủ điều kiện trình Chính phủ và các nội dung khác theo yêu cầu của Hội đồng (nếu có). Trường hợp không thể tham gia cuộc họp thẩm định thì phải gửi ý kiến thẩm định bằng văn bản đến Hội đồng (qua cơ quan Thường trực là Bộ Tư pháp) trước khi cuộc họp thẩm định diễn ra. Ý kiến thẩm định phải thể hiện rõ dự thảo nghị quyết đủ hay chưa đủ điều kiện trình Chính phủ. Ý kiến thẩm định có thể được gửi bằng hình thức điện tử; Thành viên Hội đồng được quyền bảo lưu ý kiến thẩm định nếu không đồng ý với kết luận của Hội đồng (nếu có).

Quy chế quy định Bộ Tư pháp là cơ quan Thường trực của Hội đồng có nhiệm vụ tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của Hội đồng; chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, kinh phí bảo đảm cho hoạt động của Hội đồng.

Báo cáo thẩm định phải thể hiện rõ dự thảo nghị quyết đủ hoặc chưa đủ điều kiện trình Chính phủ

Ngoài ra, Quy chế cũng quy định cách thức tổ chức cuộc họp của Hội đồng: Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp của Hội đồng. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng vắng mặt có thể ủy quyền cho Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.

Lãnh đạo cơ quan chủ trì soạn thảo tham dự cuộc họp của Hội đồng và trình bày về nội dung cơ bản của dự thảo nghị quyết; cung cấp, bổ sung thông tin, tài liệu có liên quan đến dự thảo nghị quyết.

Thành viên Hội đồng phát biểu ý kiến thẩm định theo quy định tại khoản 4 Điều 5 của Nghị quyết số 206/2025/QH15.

Báo cáo thẩm định của Hội đồng phải thể hiện rõ dự thảo nghị quyết đủ hoặc chưa đủ điều kiện trình Chính phủ; việc tham gia ý kiến thẩm định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan của Quốc hội là thành viên Hội đồng. Trường hợp báo cáo thẩm định kết luận dự thảo nghị quyết chỉ đủ điều kiện trình Chính phủ sau khi tiếp thu, hoàn thiện thì báo cáo thẩm định phải nêu rõ nội dung, yêu cầu tiếp thu, hoàn thiện. Báo cáo thẩm định được gửi đến Chính phủ, cơ quan chủ trì soạn thảo để chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ, đồng thời gửi đến các thành viên Hội đồng.

Trường hợp dự thảo nghị quyết chưa đủ điều kiện trình Chính phủ, cơ quan chủ trì soạn thảo có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu chỉnh lý dự thảo và gửi hồ sơ dự thảo nghị quyết đến Bộ Tư pháp để thực hiện việc thẩm định lại. Việc thẩm định lại được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 5 của Nghị quyết số 206/2025/QH15 và quy định tại Quy chế này.

Quyết định 23/2025/QĐ-TTg có hiệu lực kể từ ngày 14/7/2025 đến hết ngày 28/02/2027.

* Nghị quyết số 206/2025/QH15 quy định các phương án xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, trong đó nêu rõ:

Trong thời gian luật, nghị quyết của Quốc hội chưa được sửa đổi, bổ sung, thay thế, Chính phủ được ban hành nghị quyết quy phạm pháp luật để điều chỉnh một số quy định của luật, nghị quyết do Chính phủ trình, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội tại phiên họp, kỳ họp gần nhất.

Trường hợp Chính phủ ban hành nghị quyết thì thực hiện theo quy định sau đây:

Cơ quan chủ trì soạn thảo xây dựng hồ sơ dự thảo nghị quyết gửi Bộ Tư pháp để thành lập Hội đồng thẩm định độc lập thẩm định trước khi trình Chính phủ, đồng thời đăng tải lên cổng thông tin điện tử của cơ quan chủ trì soạn thảo và Cổng Pháp luật quốc gia.

Hội đồng thẩm định độc lập có trách nhiệm thẩm định trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ dự thảo nghị quyết.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo của Hội đồng thẩm định độc lập, cơ quan chủ trì soạn thảo chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ dự thảo nghị quyết trình Chính phủ xem xét, thông qua.

Chính phủ xem xét, thông qua dự thảo nghị quyết trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định.

Thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế)

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 363/TB-VPCP ngày 15/7/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 15/7/2025- Ảnh 3.

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).

Thông báo nêu: Luật Hàng không dân dụng Việt Nam hiện hành được ban hành từ năm 2006, đến nay đã 19 năm, lần sửa đổi, bổ sung gần nhất là năm 2014 cũng đã 11 năm. Trong điều kiện kinh tế xã hội trong nước và thế giới có nhiều thay đổi, yêu cầu phản ứng chính sách phải rất kịp thời, hiệu quả. Tuy nhiên, việc nghiên cứu để đề xuất sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam là chậm, đã gây nhiều vướng mắc, bất cập, cản trở sự phát triển và phải áp dụng chính sách đặc thù để xử lý.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng cần chủ động đánh giá, rà soát, sửa đổi bổ sung các cơ chế, chính sách theo lĩnh vực quản lý để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thực tiễn.

Đồng thời, Bộ Xây dựng tiếp thu tối đa ý kiến các cơ quan liên quan và kết luận của Thường trực Chính phủ để hoàn thiện dự thảo Luật; nội dung báo cáo Chính phủ cần ngắn gọn, chất lượng, đầy đủ, dễ hiểu, dễ tiếp cận, bảo đảm "6 rõ" trong các nội dung: (i) những nội dung lược bỏ; (ii) những nội dung sửa đổi, hoàn thiện; (iii) những nội dung bổ sung; (iv) những nội dung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; (v) những nội dung phân cấp, phân quyền; trong đó cần nêu rõ lý do đề xuất; (vi) những vấn đề còn ý kiến khác nhau và những vấn đề khác cần báo cáo Chính phủ để cho ý kiến chỉ đạo.

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không

Theo Thường trực Chính phủ, Dự thảo Luật cần bảo đảm các nguyên tắc sau:

- Các nội dung liên quan đến hàng không, trường hợp có mâu thuẫn, không đồng bộ giữa các luật thì thực hiện theo quy định Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và cần đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc quy định hiệu lực áp dụng ngay tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

- Luật chỉ quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, những nội dung chưa có tính ổn định, có tính biến động và những nội dung về tổ chức thực hiện, phân công nhiệm vụ giữa các cơ quan, trình tự thực hiện giao Chính phủ quy định.

- Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không; thực hiện nghiêm quy định của ICAO và các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; đồng thời, bổ sung các quy định mang tính đặc thù của Việt Nam.

- Bảo đảm thông thoáng, tạo điều kiện huy động tối đa các thành phần kinh tế đầu tư vào hạ tầng hàng không; nhà nước chỉ đầu tư các lĩnh vực tư nhân không làm.

Bảo đảm bình đẳng giữa các hãng hàng không

Bộ Xây dựng rà soát dự thảo Luật, bảo đảm các yêu cầu sau:

- Thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng như đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo hướng giao các bộ, ngành, địa phương quyết định, thực hiện và chịu trách nhiệm; cắt giảm, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính;

- Kế thừa những quy định mà thực tế đã chứng minh là đúng, hiệu quả.

- Các vấn đề liên quan đến giá, phí thực hiện theo quy luật của thị trường, có sự điều tiết của nhà nước; không quy định giá cả cụ thể vào Luật.

- Trong công tác quy hoạch: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc; Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch chi tiết.

- Quy định về quản lý đất đai, tài sản, định giá tài sản công tại các cảng hàng không, sân bay cần nghiên cứu để khắc phục vướng mắc hiện tại, không phải trình xin nhiều cấp, tạo thuận lợi trong việc huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo hướng giao Bộ Tài chính quyết định vấn đề này.

- Bảo đảm bình đẳng giữa các hãng hàng không trong tiếp cận các điều kiện khai thác hàng không.

- Phân định rõ chức năng quản lý nhà nước về hàng không. Chức năng quản lý hoạt động bay do nhà nước đảm nhiệm.

- Tất cả các cảng hàng không, sân bay đều sử dụng lưỡng dụng, trừ các sân bay sử dụng riêng cho lực lượng vũ trang, giao Chính phủ quy định.

- Về việc lựa chọn nhà đầu tư, giao Chính phủ quy định tiêu chuẩn, tiêu chí; các bộ, ngành, địa phương quyết định giao chủ đầu tư hoặc lựa chọn nhà đầu tư.

- Xử lý chuyển tiếp để không phát sinh vướng mắc đối với các công trình, dự án, công việc đang triển khai.

- Rà soát toàn diện các quy định pháp luật có liên quan đến hàng không dân dụng, xác định rõ những nội dung còn vướng mắc, không phù hợp để sửa đổi, bổ sung hoặc xác định lộ trình sửa đổi, bổ sung phù hợp.

- Đối với các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng không dân dụng, cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng để quy định đảm bảo bao quát, toàn diện, đầy đủ.

- Nghiên cứu có quy định mở, giao Chính phủ quy định thí điểm quản lý các phương tiện bay không người lái đảm bảo quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không làm ảnh hưởng, gây mất an toàn đến các hoạt động hàng không dân dụng, quân sự.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật, báo cáo Chính phủ tại Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7 năm 2025.

Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6524/VPCP-CN ngày 14/7/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 15/7/2025- Ảnh 4.

Đường ven biển đi qua vịnh Cà Ná

Xét đề nghị của Bộ Xây dựng về tình hình đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển Việt Nam (dự án), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Gia Lai, An Giang, Cà Mau đang triển khai các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 đẩy nhanh tiến độ dự án để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác.

Các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hưng Yên, Thanh Hóa, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau đang triển khai thi công các dự án có kế hoạch hoàn thành sau năm 2025 và các dự án đang chuẩn bị đầu tư (đặc biệt dự án ODA) tiếp tục đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, thi công để hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2030.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tổng hợp, theo dõi, nắm bắt tình hình, chủ động đôn đốc các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nếu có.

Quyết định chuyển Trường Đại học Cần Thơ thành Đại học Cần Thơ

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1531/QĐ-TTg ngày 15/7/2025 chuyển Trường Đại học Cần Thơ thành Đại học Cần Thơ.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 15/7/2025- Ảnh 5.

Từ ngày 15/7/2025, Trường Đại học Cần Thơ chuyển thành Đại học Cần Thơ

Theo đó, Đại học Cần Thơ là cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, có trụ sở chính tại thành phố Cần Thơ.

Đại học Cần Thơ thực hiện tổ chức lại cơ cấu tổ chức và hoạt động trên cơ sở Trường Đại học Cần Thơ theo quy định của Luật Giáo dục đại học và quy định của pháp luật có liên quan.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ và các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền hướng dẫn, giám sát quá trình chuyển đổi bảo đảm minh bạch, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí tài chính, tài sản; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường, liên tục của nhà trường; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người học, giảng viên, cán bộ quản lý, người lao động và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Quyết định nêu rõ: Hội đồng trường, Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng của Trường Đại học Cần Thơ tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo các quy định hiện hành cho đến khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập Hội đồng Đại học, công nhận Chủ tịch Hội đồng Đại học và công nhận Giám đốc Đại học Cần Thơ theo quy định của pháp luật.

Quyết định số 1531/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký (15/7/2025)./.