• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 17/11/2025 (2)

(Chinhphu.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông cáo báo chí chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 17/11/2025 (2).

17/11/2025 18:52

Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2025 của Chính phủ

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 366/NQ-CP Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2025 của Chính phủ.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 17/11/2025 (2)- Ảnh 1.

Mục tiêu xuyên suốt từ nay đến cuối năm là thúc đẩy tăng trưởng và khắc phục hậu quả thiên tai

Theo Nghị quyết: Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gia tăng; triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới còn nhiều rủi ro. Ở trong nước, khó khăn, thách thức và thời cơ, thuận lợi đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, nhất là trước tác động từ bên ngoài; mưa bão, lũ lụt, sạt lở đất tiềm ẩn diễn biến bất ngờ, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân.

Trước tình hình đó, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nắm chắc thực tiễn, phát huy đoàn kết, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành; kịp thời, bình tĩnh, sáng suốt trong phản ứng chính sách; tận dụng các thời cơ, yếu tố thuận lợi để tập trung triển khai hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2025 tại Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 04 tháng 11 năm 2025 của Chính phủ, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra năm 2025.

Thực hiện nguyên tắc "Kỷ cương đi trước, nguồn lực đi cùng, kết quả là thước đo"

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng thực hiện nguyên tắc điều hành mới "Kỷ cương đi trước, nguồn lực đi cùng, kết quả là thước đo" theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm; tiếp tục khẩn trương tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 199-KL/TW ngày 10 tháng 10 năm 2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về kinh tế - xã hội năm 2025 - 2026; các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; kịp thời đánh giá tác động của thiên tai, bão lũ để rà soát kịch bản tăng trưởng, quyết liệt thực hiện các giải pháp cụ thể, khả thi, bảo đảm đạt mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 từ 8% trở lên và 04/26 chỉ tiêu chưa đạt trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 theo Nghị quyết số 16/2021/QH15 của Quốc hội.

Đồng thời, chủ động rà soát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2025, nhất là những đề án trong Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao sắp đến hạn hoặc quá hạn nhưng chưa hoàn thành, các mục tiêu, chỉ tiêu chưa đạt; tích cực làm việc với các cơ quan liên quan để điều chỉnh hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh chương trình làm việc, chương trình công tác, đưa ra khỏi chương trình những nhiệm vụ không còn phù hợp, bảo đảm khả thi; phân tích rõ nguyên nhân của hạn chế, tồn tại, từ đó có giải pháp hiệu quả. Nghiên cứu, lựa chọn những nội dung lớn, quan trọng, cấp thiết liên quan đến lĩnh vực của bộ, cơ quan, địa phương mình để đăng ký vào Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2026.

Phấn đấu tăng GDP quý IV năm 2025 đạt trên 8,4%

Chính phủ yêu cầu phải kiên quyết, kiên trì thực hiện chủ đề, mục tiêu xuyên suốt từ nay đến cuối năm là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và khắc phục hậu quả thiên tai; đây vừa là mục tiêu vừa là động lực, vừa là nguồn lực cho sự phát triển. Làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu tăng GDP quý IV năm 2025 đạt trên 8,4% để bảo đảm tăng trưởng cả năm đạt trên 8%, trong đó khu vực công nghiệp tăng khoảng trên 9,4%, khu vực dịch vụ tăng khoảng trên 8,3%, khu vực nông nghiệp tăng khoảng 4%; tỷ trọng kinh tế số phấn đấu khoảng 20% GDP.

Theo dõi sát diễn biến tình hình, điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tài khoá mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách vĩ mô khác nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Theo dõi chặt chẽ tình hình thị trường vàng, thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, chủ động ứng phó với các diễn biến phát sinh. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu quả quản lý thu, phấn đấu tăng ít nhất 25% so với dự toán; kiểm soát chi chặt chẽ, trong phạm vi dự toán, kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền giao, đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư công và pháp luật có liên quan, đồng thời, tiết kiệm triệt để các khoản chi.

Tập trung thúc đẩy thị trường trong nước và cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", khuyến khích lưu thông hàng Việt Nam chất lượng cao và sản phẩm OCOP. Mở rộng thị trường, hàng hóa xuất khẩu; khai thác, phát huy hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận thương mại tự do đã ký kết; tăng cường đàm phán, ký kết các hiệp định mới. Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện thông quan, phát triển dịch vụ logistics để giảm thời gian, chi phí xuất khẩu. Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

Tăng tốc hơn trong giải ngân vốn đầu tư công

Chính phủ yêu cầu tăng tốc hơn trong giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch; lựa chọn các công trình, dự án quy mô lớn, ý nghĩa, đủ điều kiện khởi công, khánh thành vào ngày 19 tháng 12 năm 2025 để chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài cho phát triển kinh tế - xã hội; nhất là các dự án gắn với chuyển giao công nghệ, quản lý tiên tiến, hiện đại. Khai thác hiệu quả các động lực kinh tế từ các mô hình kinh tế mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát huy các cực tăng trưởng và liên kết vùng...

Tập trung nguồn lực cho công tác xây dựng pháp luật; đẩy nhanh tiến độ xử lý vướng mắc, bất cập theo quy định; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, không "lạm dụng" trình tự, thủ tục rút gọn; rà soát, chỉnh lý kỹ lưỡng ngôn ngữ, kỹ thuật và nội dung các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 10. Đối với các văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết sẽ được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10, cần rà soát nội dung giao quy định chi tiết trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật, nghị quyết và gửi đề xuất danh mục văn bản quy định chi tiết đến Bộ Tư pháp ngay sau khi dự án luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua. Chủ động xây dựng, hoàn thiện các dự án luật, nghị quyết trong Chương trình lập pháp năm 2026 theo phân công tại Quyết định số 2352/QĐ-TTg ngày 24 tháng 10 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Chăm lo đời sống người dân trong dịp giáp hạt và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 187/CĐ-TTg ngày 04 tháng 10 năm 2025. Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến toàn trình; hoàn thành trực tuyến 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp.

Thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an sinh xã hội; phát triển toàn diện văn hóa, giáo dục, củng cố và nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng; bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm, có giải pháp hỗ trợ kịp thời người lao động chuyển đổi nghề bền vững, bảo đảm ổn định đời sống người lao động. Tổ chức triển khai công tác chuẩn bị, chăm lo đời sống người dân trong dịp giáp hạt và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Sẵn sàng phòng, tránh, ứng phó thiên tai

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; chủ động, sẵn sàng triển khai công tác phòng, tránh, ứng phó thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai... Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư hỗ trợ xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh, khôi phục sản xuất ngay sau mưa lũ. Rà soát, khắc phục kịp thời cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục, điện, viễn thông, các tuyến giao thông, nhất là các tuyến trọng yếu bị sạt lở, bảo đảm thông xe nhanh nhất và an toàn giao thông.

Củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các sự kiện lớn, quan trọng của đất nước, trọng tâm là Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các Hội nghị Trung ương, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh phong trào thi đua nước rút chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Tăng cường thông tin truyền thông, tạo khí thế, niềm tin, truyền cảm hứng tích cực cho toàn xã hội; đấu tranh, kịp thời phản bác thông tin sai lệch, bịa đặt của các thế lực thù địch, phản động.

Kết luận Phiên họp lần thứ năm Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06

Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 624/TB-VPCP ngày 16/11/2025 kết luận Phiên họp lần thứ năm Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 (Ban Chỉ đạo của Chính phủ).

Thông báo nêu, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS), chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo của Chính phủ, công tác phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và ĐA 06 đã đạt kết quả nổi bật: ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và ĐA 06; công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách được đẩy mạnh, tạo hành lang pháp lý thuận lợi; nguồn lực tài chính được tăng cường, với 25.000 tỷ đồng bổ sung từ nguồn tăng thu năm 2025 và bảo đảm mức tối thiểu 3% tổng chi ngân sách nhà nước cho các nhiệm vụ về KHCN, ĐMST và CĐS trong năm 2026.

Các chương trình, dự án khoa học – công nghệ trọng điểm được triển khai, góp phần nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia. Hạ tầng số phát triển mạnh, đặc biệt về mở rộng mạng 5G và hệ thống cáp quang quốc tế, thúc đẩy kinh tế số tăng trưởng. Đề án 06 mang lại hiệu quả thiết thực trong phục vụ người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ số và xã hội số. Công tác cải cách hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, phân cấp cho địa phương tiếp tục được đẩy mạnh…

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc xây dựng CSDL quốc gia và chuyên ngành trọng yếu chưa đồng đều; tiến độ giải ngân kinh phí còn chậm, sử dụng kinh phí chưa thực sự kịp thời và hiệu quả; hạ tầng số phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Nhiều hệ thống thông tin còn thiếu tính kết nối, chia sẻ, tích hợp dữ liệu, dẫn đến ách tắc; nhân lực chất lượng cao (trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, an ninh mạng) còn thiếu hụt lớn. Chính sách thu hút chuyên gia giỏi chưa đáp ứng yêu cầu.

Quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, chịu trách nhiệm đến cùng; đẩy mạnh rà soát, xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách

Ban Chỉ đạo của Chính phủ đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cụ thể như sau:

Các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu; trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiên quyết khắc phục những điểm nghẽn đã được chỉ ra, bảo đảm triển khai hiệu quả, hoàn thành toàn bộ các nhiệm vụ được giao trong năm 2025; gửi văn bản cam kết tiến độ thực hiện, chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với các nhiệm vụ thực hiện chậm, muộn, không hiệu quả; văn bản cam kết gửi về Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an và Bộ Nội vụ để tổng hợp, theo dõi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ, các Phó Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ; hoàn thành trước ngày 25/11/2025.

Các bộ khẩn trương trình Chính phủ ban hành các Nghị định hướng dẫn, bảo đảm phù hợp với thời điểm có hiệu lực của các Luật; đồng thời, tiếp tục rà soát, kiến nghị sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức triển khai thực hiện.

Khẩn trương xây dựng và ban hành chiến lược chuyển đổi số và chiến lược dữ liệu

Các Bộ, ngành liên quan khẩn trương xây dựng và ban hành chiến lược chuyển đổi số và chiến lược dữ liệu. Cụ thể: Thanh tra Chính phủ ban hành trước ngày 25/11/2025. Bộ Công an chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan liên quan ban hành hướng dẫn để các bộ, ngành, địa phương thực hiện việc rà soát, đánh giá và xếp hạng chất lượng các cơ sở dữ liệu; hoàn thành việc ban hành hướng dẫn trước ngày 25/11/2025. Các bộ, ngành, địa phương căn cứ hướng dẫn của Bộ Công an tổ chức rà soát, đánh giá và xếp hạng chất lượng các cơ sở dữ liệu thuộc phạm vi quản lý; gửi kết quả về Bộ Công an trước ngày 10/12/2025. Bộ Công an tổng hợp, thẩm định, đánh giá lại và xếp hạng chất lượng các cơ sở dữ liệu trên phạm vi toàn quốc; công bố kết quả trong năm 2026.

Về đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, các bộ, ngành, khẩn trương rà soát, sửa đổi và thống nhất quy trình tái cấu trúc dịch vụ công trực tuyến để cắt giảm thành phần hồ sơ, tránh gây phiền hà cho người dân khi đã có dữ liệu, hoàn thành trong tháng 11/2025.

Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương tổ chức tổng rà soát hiện trạng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hiện trạng xây dựng, quản trị cơ sở dữ liệu theo hướng dẫn của Bộ Công an (Trung tâm Dữ liệu quốc gia); rà soát mức độ tuân thủ pháp luật về dữ liệu, quy định về kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc trong hệ thống chính trị, Khung kiến trúc dữ liệu quốc gia, Khung quản trị - quản lý dữ liệu và Từ điển dữ liệu dùng chung, hoàn thành trước ngày 22/12/2025; tập trung sửa đổi, bổ sung 322 văn bản quy phạm pháp luật theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; rà soát, sửa đổi các quy định không phù hợp với việc thực hiện TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính và DVC trực tuyến toàn trình; hoàn thành mục tiêu 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến và 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính phạm vi cấp tỉnh.

Đưa vào khai thác Bộ công cụ theo dõi, đánh giá thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và ĐA06 trước ngày 10/12/2025

Đối với nhiệm vụ phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và ĐA06, Ban Chỉ đạo của Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng Chính phủ Chương trình quốc gia phát triển các sản phẩm công nghệ chiến lược ưu tiên triển khai, hoàn thành trong tháng 11/2025; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, Tập đoàn FPT, CMC khẩn trương hoàn thành việc xây dựng và thiết lập Bộ công cụ theo dõi, giám sát, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và ĐA06 để đưa vào khai thác phục vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/12/2025; khẩn trương trình cấp có thẩm quyền ban hành: Chương trình Chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2026 - 2030, Đề án hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp công nghệ số vươn ra toàn cầu, Đề án chuyển đổi số các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Đề án Đầu tư năng lực cho các tổ chức nghiên cứu phát triển công lập.

Đồng thời, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông phủ sóng 5G trên phạm vi toàn quốc, phải đạt 90% trong năm 2025 (đến nay mới đạt 39,5%); phối hợp với các bộ, ngành tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án Starlink để có thể triển khai trong năm 2026 (phấn đấu đạt 500.000 thuê bao); khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn, làm rõ nội hàm "thử nghiệm" theo Nghị định số 82/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 và việc triển khai thực tiễn hiện nay; chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương rà soát, đăng ký nguồn vốn theo đúng tính chất nhiệm vụ chi, trên cơ sở đó tổng hợp, gửi Bộ Tài chính, chi tiết nguồn vốn đầu tư, chi thường xuyên, hoàn thành trước ngày 10/12/2025.

Bộ Công an tiếp tục đầu tư phát triển, mở rộng Trung tâm Dữ liệu quốc gia số 1, nhiệm vụ thường xuyên; nghiên cứu, đề xuất xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia số 2 và số 3, hoàn thành trước ngày 10/12/2025; tham mưu ban hành Nghị định của Chính phủ về cơ chế đột phá phát triển cho hoạt động của Trung tâm Sáng tạo, khai thác dữ liệu thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia; Nghị quyết quy phạm pháp luật của Chính phủ để triển khai Nền tảng đấu giá tài sản theo hình thức trực tuyến, ứng dụng hiệu quả nền tảng định danh và xác thực điện tử; Nghị quyết quy phạm pháp luật của Chính phủ về phát triển công dân số; hoàn thành trước ngày 10/12/2025.

Bên cạnh đó, phát triển VNeID thành Nền tảng số quốc gia với 05 chức năng chính: Lưu trữ dữ liệu số của công dân; định danh xác thực điện tử; thực hiện dịch vụ công trực tuyến và giải quyết thủ tục hành chính; ví điện tử, Kênh thanh toán, chi trả an sinh xã hội; là kênh giao tiếp chính thức, đảm bảo an toàn, bảo mật, hiệu quả giữa người dân với Nhà nước (trước mắt phục vụ hỗ trợ bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp), người dân với doanh nghiệp, và người dân với người dân, nhiệm vụ thường xuyên.

Xây dựng hồ sơ học tập suốt đời, tích hợp với CSDL quản lý văn bằng, chứng chỉ, hoàn thành trước ngày 10/12/2025

Văn phòng Chính phủ chủ trì tham mưu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia theo trình tự, thủ tục rút gọn, bảo đảm việc thực hiện TTHC theo mô hình cung cấp DVC tập trung cấp bộ, hoàn thành trong tháng 12/2025.

Bộ Xây dựng khẩn trương thành lập đoàn công tác hỗ trợ 6 thành phố trực thuộc Trung ương trong triển khai xây dựng, ban hành Đề án Đô thị thông minh, hoàn thành trong tháng 12/2025, triển khai thực hiện trong năm 2026.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì xây dựng hồ sơ học tập suốt đời, tích hợp với CSDL quản lý văn bằng, chứng chỉ, hoàn thành trước ngày 10/12/2025; hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện số hoá bằng cấp, chứng chỉ hoàn thành và tổ chức triển khai ngay trong tháng 12/2025, số hoá 100% dữ liệu văn bằng, chứng chỉ trong năm 2026.

Bộ Y tế xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch triển khai Sổ sức khỏe điện tử và bệnh án điện tử phạm vi toàn quốc giai đoạn 2026 - 2030, trong đó xác định rõ: mục tiêu, thành phần, lộ trình, chỉ tiêu về tỷ lệ người dân có Sổ sức khỏe điện tử, tỷ lệ cơ sở khám chữa bệnh kết nối, tỷ lệ dữ liệu liên thông, hoàn thành trong tháng 12/2025.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại cổ phần quyết liệt triển khai hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm Chương trình tín dụng 500 nghìn tỷ đồng nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hạ tầng chiến lược và công nghệ số, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/11/2025 và hàng tháng; rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, tiêu chí thanh tra kiểm soát chặt chẽ dòng tiền đi đúng mục tiêu.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách tài chính phù hợp, bảo đảm nguyên tắc "giao nhiệm vụ phải giao kinh phí", hoàn thành trong tháng 12/2025; phân bổ và bố trí đủ vốn NSNN cho hoạt động KHCN, ĐMST, CĐS và ĐA06 theo quy định, trong đó ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, liên ngành, liên vùng (như: Trung tâm dữ liệu quốc gia, sàn dữ liệu, phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, trung tâm nghiên cứu, các dự án phát triển công nghệ chiến lược và CSDL trọng yếu,...).

Kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 626/TB-VPCP ngày 17/11/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 17/11/2025 (2)- Ảnh 2.

Một phần phối cảnh đại lộ cảnh quan sông Hồng

Thông báo nêu, Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng (Dự án) phù hợp với định hướng chiến lược phát triển Thủ đô đã được Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận đồng ý chủ trương cho nghiên cứu. Hiện nay thành phố Hà Nội đang chuẩn bị triển khai một số dự án hạ tầng quan trọng khác như: Dự án Khu đô thị thể thao Olympic, Dự án đường nối từ sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, các cầu bắc qua sông Hồng,… Đây là các dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên "Kỳ tích sông Hồng", vì mục tiêu tăng trưởng 11% giai đoạn 2026 - 2030.

Thường trực Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng theo đề xuất của thành phố Hà Nội. Việc triển khai Dự án phải bảo đảm mục tiêu "văn hiến, văn minh, xanh, sạch, đẹp, an toàn, hiện đại, hiệu quả và xứng tầm với quốc tế", khai thác hiệu quả mặt đất, mặt nước, không gian ngầm, không gian trên cao, làm cho dòng sông Hồng trở nên "dịu dàng, hiền hòa, xinh đẹp hơn", phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội ở đẳng cấp quốc tế, đồng thời tạo nhiều công ăn việc làm sinh kế cho nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân.

UBND TP Hà Nội vận dụng tối đa thẩm quyền quyết định cơ chế, chính sách cần thiết triển khai Dự án, không để xảy ra tiêu cực

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát, bảo đảm việc triển khai Dự án phù hợp với quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu sông Hồng, các quy hoạch có liên quan và đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội; đầu tư phân kỳ có đến đâu làm chắc đến đó, làm việc nào dứt điểm việc đó, không dàn trải,..; phấn đấu khởi công Dự án vào ngày 19/12/2025 và khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng (ngày 03/02/2030).

Về các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai Dự án, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát, vận dụng tối đa thẩm quyền theo quy định của Luật Thủ đô để quyết định các cơ chế, chính sách cần thiết cho việc triển khai Dự án; chỉ trình cấp có thẩm quyền đối với những cơ chế, chính sách chưa có trong hệ thống pháp luật hiện hành trong các lĩnh vực thuỷ lợi, phòng chống thiên tai, môi trường, đầu tư, đấu thầu,... đồng thời giải trình rõ sự cần thiết và lý do đề xuất. Đặc biệt không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm khi triển khai Dự án.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì, làm việc với Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến, thống nhất về các cơ chế, chính sách đặc thù cần xin ý kiến Bộ Chính trị; báo cáo Thành ủy Hà Nội chủ trì, xem xét, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ trình xin ý kiến Bộ Chính trị trước ngày 20/11/2025 về việc triển khai Dự án và chủ trương áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù có trong quy định của pháp luật hiện hành.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, Thường trực Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo của Chính phủ để trình xin ý kiến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo thẩm quyền; đồng thời dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành theo quy trình rút gọn để thể chế hóa một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Dự án theo các nội dung đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận. Chính phủ phê duyệt Nghị quyết và báo cáo Quốc hội theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội.

Về Dự án khu đô thị thể thao Olympic, đề nghị Thành ủy Hà Nội rà soát lại kỹ lưỡng để nghiên cứu bổ sung các cơ chế đặc thù cần thiết cho việc triển khai Dự án kịp thời, hiệu quả, trình xin ý kiến Bộ Chính trị cùng với Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.

Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk

Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 623/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk.

Tỉnh Đắk Lắk (mới) có quy mô diện tích trên 18.000 km², rộng thứ 3 cả nước với quy mô dân số trên 3,3 triệu người. Sự hợp nhất tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên (cũ) đã mở ra không gian mới, phát huy tối đa lợi thế so sánh và sự bổ trợ giữa các địa phương, thúc đẩy liên kết kinh tế và liên kết vùng, tạo không gian, điều kiện và tiềm lực phát triển mới của địa phương và cả đất nước. Mô hình chính quyền địa phương 02 cấp vận hành từ ngày 01/7/2025 đã ổn định, bảo đảm nguyên tắc "gần dân, sát dân", trực tiếp phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trong 10 tháng năm 2025, Đắk Lắk đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế duy trì đà tăng trưởng, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GRDP) quý III đạt 6,26% và 9 tháng năm 2025 tăng 6,9%, với khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 5,39%; khu vực công nghiệp và xây dựng ước đạt 9,34%; khu vực dịch vụ ước đạt 7,22%. Tổng thu ngân sách 10 tháng đạt 13.966 tỷ đồng, đạt 104,24% dự toán Trung ương giao. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 2,6 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ. Nhiều dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ. Chính sách an sinh được triển khai hiệu quả, hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát theo kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tỉnh cũng đã khẩn trương ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 13 và hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, tỉnh Đắk Lắk cần tiếp tục có những giải pháp quyết liệt, cụ thể để khắc phục những hạn chế, khó khăn, thách thức như: tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa đạt kế hoạch và mục tiêu đề ra; nông nghiệp còn giữ tỷ trọng cao trong cơ cấu ngành kinh tế; giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt kế hoạch đề ra, thấp hơn mức trung bình của cả nước; triển khai các dự án, công trình trọng điểm còn chậm; việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp vẫn còn vướng mắc.

Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo không gian phát triển cho doanh nghiệp

Để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp, đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025 của Tỉnh và góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8,3 – 8,5% của cả nước, tỉnh Đắk Lắk cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chủ trương của Đảng, Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị, Công điện, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó lưu ý tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

Rà soát các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được Hội đồng nhân dân tỉnh giao từ đầu năm, phấn đấu hoàn thành cao nhất tất cả các chỉ tiêu được giao. Xây dựng kịch bản thúc đẩy tăng trưởng từ nay đến hết năm 2025; giao nhiệm vụ, kế hoạch cụ thể cho từng khu vực, ngành, lĩnh vực quan trọng, bảo đảm khả thi, hiệu quả, khai thác, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Tỉnh.

Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí lãnh đạo Tỉnh trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc đối với từng dự án trọng điểm, các chương trình mục tiêu quốc gia, quyết tâm giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Tập trung vận hành chính quyền địa phương 02 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến các hoạt động của cơ quan, người dân và doanh nghiệp. Chính quyền địa phương phải gần dân, vì dân, chuyển đổi mạnh mẽ tư duy từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển, phục vụ Nhân dân, trong đó khẩn trương có giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế về bố trí, sắp xếp và nâng cao năng lực cán bộ, công chức thực thi công vụ tại cấp xã.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo không gian phát triển cho doanh nghiệp; tập trung ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch theo thẩm quyền để phát huy tốt nhất tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Tỉnh.

Làm rõ sự cần thiết và tính khả thi xây dựng tuyến cao tốc kết nối đoạn từ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đến Quốc lộ 14

Về kiến nghị sớm ban hành Nghị quyết mới về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh đối với vùng mới được hình thành là vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; tiếp tục triển khai các hoạt động của Hội đồng điều phối vùng, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về các vùng kinh tế - xã hội để có cơ sở báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Nghị quyết mới về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh đối với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên mới được hình thành.

Sau khi phương án phân vùng mới được cấp có thẩm quyền thông qua, Bộ Tài chính khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ kiện toàn các Hội đồng điều phối vùng để không làm gián đoạn công tác điều phối liên kết vùng.

Về kiến nghị tăng mức hỗ trợ của ngân sách trung ương khoảng 143.000 tỷ đồng trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của tỉnh Đắk Lắk trong quá trình tổng hợp nhu cầu chung việc hỗ trợ vốn đối với địa phương, đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối ngân sách trung ương giai đoạn 2026 – 2030, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Về kiến nghị đầu tư xây dựng tuyến cao tốc kết nối đoạn từ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đến Quốc lộ 14, Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng để làm rõ sự cần thiết và tính khả thi, làm cơ sở lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp, trong đó có phương thức đối tác công tư PPP và đề xuất điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về kiến nghị bổ sung cho tỉnh Đắk Lắk nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ trong giai đoạn 2026-2030, khoảng 16.750 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp các tuyến đường (Quốc lộ 29, 26, 27, 14C, 25, 19C), Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của Tỉnh trong quá trình tổng hợp nhu cầu chung việc hỗ trợ vốn đối với các địa phương, đảm bảo thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối vốn của ngân sách trung ương giai đoạn 2026 – 2030, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Về đề nghị hỗ trợ khoảng 200 tỷ đồng để kịp thời khắc phục hậu quả sau cơn bão số 13, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tiếp tục rà soát, thống kê đầy đủ chính xác thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực tổ chức, cán bộ, lao động và xã hội 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 2500/QĐ-TTg ngày 17/11/2025 ban hành Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực tổ chức, cán bộ, lao động và xã hội.

Bí mật nhà nước độ Tuyệt mật

Theo đó, Bí mật nhà nước độ Tuyệt mật gồm văn bản về quá trình chuẩn bị, đề án, phương án trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, bầu nhân sự Ủy viên Bộ Chính trị là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Ban Bí thư chưa công khai.

Bí mật nhà nước độ Tối mật

1. Thông tin, tài liệu về tổ chức bộ máy

a) Đề án cơ cấu tổ chức của Chính phủ theo nhiệm kỳ Quốc hội khi chưa được Quốc hội thông qua.

b) Đề án thành lập mới, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể bộ, cơ quan ngang bộ khi chưa được Quốc hội thông qua.

2. Thông tin, tài liệu về cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

a) Văn bản về xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý chưa công khai.

b) Văn bản về chủ trương, báo cáo, xin ý kiến, nhận xét, đánh giá, tờ trình về việc bầu, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, giao quyền, miễn nhiệm, từ chức, kỷ luật, thôi việc đối với cán bộ, công chức, sĩ quan Quân đội nhân dân, sĩ quan Công an nhân dân thuộc diện Bộ Chính trị quản lý chưa công khai.

3. Báo cáo, văn bản về tổ chức và hoạt động phức tạp của người lao động tại doanh nghiệp trình cấp có thẩm quyền có tác động, ảnh hưởng đến chính trị, an ninh quốc gia.

Bí mật nhà nước độ Mật

1. Thông tin, tài liệu về tổ chức bộ máy và quản lý biên chế

a) Văn bản trình, quyết định giao, điều chỉnh, báo cáo về biên chế làm việc ở nước ngoài.

b) Đề án, văn bản về việc thành lập, tổ chức lại, giải thể các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập khi chưa được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

2. Thông tin, tài liệu về cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

a) Đề án, dự án, kế hoạch triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tác động, ảnh hưởng đến chính trị, kinh tế - xã hội chưa công khai (trừ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 2 về Bí mật nhà nước độ Tối mật).

b) Văn bản về chủ trương, báo cáo, xin ý kiến, nhận xét, đánh giá, tờ trình về việc bầu, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, giao quyền, miễn nhiệm, từ chức, kỷ luật đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp trưởng các đơn vị của các cơ quan trực thuộc Chính phủ, phó cục trưởng loại 2, phó vụ trưởng, phó viện trưởng, phó chánh văn phòng, cấp phó cơ quan, đơn vị thuộc ban, cơ quan đảng Trung ương, bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tương đương trở lên chưa công khai (trừ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 2 về Bí mật nhà nước độ Tối mật).

c) Văn bản về chủ trương, báo cáo, xin ý kiến, nhận xét, đánh giá, tờ trình về việc phong, thăng, giáng, tước quân hàm cấp tướng trong lực lượng vũ trang chưa công khai.

d) Văn bản, báo cáo về công tác cán bộ có tính chất phức tạp, tác động đến chính trị, kinh tế - xã hội.

3. Thông tin về thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý; tuyển dụng công chức, viên chức

a) Đề thi chính thức, đề thi dự phòng, đáp án đề thi chính thức, đáp án đề thi dự phòng trong kỳ thi tuyển hoặc xét tuyển công chức, viên chức chưa công khai theo quy chế thi.

b) Đề thi chính thức, đề thi dự phòng, đáp án đề thi chính thức, đáp án đề thi dự phòng trong kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý chưa công khai theo quy chế thi.

4. Văn bản, báo cáo về công tác bảo vệ chính trị nội bộ có chứa thông tin đánh giá về tình hình, kết quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ phức tạp chưa công khai.

5. Thông tin về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

a) Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang khi chưa được Quốc hội thông qua.

b) Văn bản, báo cáo về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang có tác động, ảnh hưởng đến chính trị, kinh tế - xã hội chưa công khai.

c) Báo cáo, văn bản về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội có tác động, ảnh hưởng đến chính sách kinh tế - xã hội trình cấp có thẩm quyền chưa công khai.

6. Thông tin về tổ chức hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện và tổ chức phi chính phủ

a) Đề án, dự án, kế hoạch triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện, tổ chức phi chính phủ có tác động, ảnh hưởng đến chính trị, kinh tế - xã hội chưa công khai.

b) Kết quả kiểm tra, báo cáo về tổ chức, hoạt động của các hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện, tổ chức phi chính phủ có hoạt động phức tạp, gây ảnh hưởng đến chính trị, kinh tế - xã hội chưa công khai.

c) Văn bản liên quan đến việc thành lập và hoạt động của các hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện, tổ chức phi chính phủ có hoạt động phức tạp, gây ảnh hưởng, tác động đến chính trị, kinh tế - xã hội chưa công khai.

7. Thông tin về lao động và xã hội

a) Báo cáo có nội dung phản ánh, đánh giá về hoạt động lợi dụng đối thoại dân chủ, nhân quyền nhằm can thiệp, tác động gây sức ép đối với Việt Nam về chính trị, đối ngoại, kinh tế.

b) Báo cáo, văn bản có nội dung phản ánh, đánh giá về tình hình phức tạp của người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có ảnh hưởng đến chính trị, đối ngoại, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

c) Báo cáo, văn bản có nội dung phản ánh, đánh giá về tình hình phức tạp của người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có ảnh hưởng đến chính trị, đối ngoại, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

d) Báo cáo, văn bản có nội dung phản ánh, đánh giá về tình hình lao động, việc làm trong nước có tác động, ảnh hưởng đến chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội, định hướng phát triển kinh tế - xã hội.

đ) Báo cáo chuyên đề đình công có nội dung phản ánh, đánh giá về đình công bất hợp pháp gây ảnh hưởng đến chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

e) Báo cáo, văn bản có nội dung phản ánh, đánh giá về tình hình phức tạp trong việc thành lập và hoạt động của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp có tác động, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội (trừ quy định tại khoản 3 Điều 2 về Bí mật nhà nước độ Tối mật).

8. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật: thuyết minh thiết kế, bảng tính, các bản vẽ thiết kế, các tài liệu khảo sát xây dựng liên quan, chỉ dẫn kỹ thuật và quy trình bảo trì công trình xây dựng (nếu có), bản vẽ hoàn công công trình xây dựng các tòa nhà Lưu trữ lịch sử của Nhà nước ở trung ương và cấp tỉnh.

9. Văn bản về việc khen thưởng các tập thể, cá nhân người nước ngoài, chức sắc, tu sĩ các tôn giáo có thành tích đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam mà việc khen thưởng có tác động, ảnh hưởng đến chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại chưa công khai.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 17/11/2025.

Quyết định này bãi bỏ:

- Khoản 2, khoản 3 Điều 2 và khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 5, khoản 6, khoản 7, khoản 9, khoản 10, khoản 11 Điều 3 Quyết định số 960/QĐ-TTg ngày 7/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực Nội vụ.

- Khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 6, khoản 7 Điều 1 Quyết định số 1451/QĐ-TTg ngày 24/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực lao động và xã hội./.