• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 19/9

(Chinhphu.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông cáo báo chí chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 19/9.

20/09/2022 12:17

Kiện toàn nhân sự Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1088/QĐ-TTg ngày 19/9/2022 về việc kiện toàn nhân sự Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam.

Theo Quyết định, ông Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2017-2022 giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam thay ông Nguyễn Anh Tuấn đã được phân công công tác khác.

Kỷ luật Phó Chủ tịch UBND TPHCM

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 1089/QĐ-TTg thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và  Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về đảng.

Thời gian kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định số 578-QĐ/UBKTTW ngày 30/6/2022 về thi hành kỷ luật đảng.

Kết luận của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại Phiên họp thứ 17 trực tuyến với các địa phương

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 19/9/2022 kết luận của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại Phiên họp thứ 17 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trực tuyến với các địa phương.

Trong 8 tháng qua, tình hình kinh tế-xã hội nước ta đã đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực nhờ sự lãnh đạo đúng đắn, sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự đồng hành, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của Quốc hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương; sự đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước; sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả của bạn bè quốc tế. 

Trong thành tựu chung của cả nước, có  đóng góp quan trọng của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp đã thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, thể hiện rõ vai trò trách nhiệm đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao các Thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở

Trong nước, dịch COVID-19 vẫn đang được kiểm soát; tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, khó lường do: (1) Virus biến đổi, xuất hiện các biến thể mới; (2) Hiệu lực bảo vệ của vaccine suy giảm theo thời gian; (3) Các dịch bệnh thông thường, dịch bệnh theo mùa có xu hướng gia tăng dẫn đến nguy cơ dịch chồng dịch; (4) Có tâm lý lơ là, chủ quan ở một bộ phận người dân và chính quyền một số địa phương; (5) Tác động tiêu cực của tình trạng biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan. 

Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt các quan điểm:

- Đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết; người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch.

- Phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở; vaccine là biện pháp chiến lược, quan trọng trong phòng, chống dịch.  

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo đảm an ninh, an toàn trật tự xã hội, an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Biểu dương 5 địa phương đạt tỉ lệ tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi cao nhất

Thời gian tới, các ngành, các cấp, các địa phương tập trung tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Về tiêm vaccine phòng COVID-19, khẩn trương hoàn thành việc tiêm vaccine theo mục tiêu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia đã đề ra, hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Ban Chỉ đạo Quốc gia biểu dương các địa phương: Nghệ An, Bắc Giang, Thanh Hóa, Bến Tre, Quảng Ninh (đạt tỉ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên cao nhất); Tiền Giang, Quảng Bình, Điện Biên, Bắc Kạn (đạt tỉ lệ tiêm mũi 4 cao nhất); Bắc Giang, Sóc Trăng, Quảng Ninh, Kon Tum, Lâm Đồng (đạt tỉ lệ tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi cao nhất); Sóc Trăng, Bắc Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Cần Thơ (đạt tỉ lệ tiêm mũi 2 cho cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi cao nhất).

Ban Chỉ đạo Quốc gia yêu cầu các tỉnh, thành phố có tỉ lệ tiêm chủng thấp nghiêm túc rà soát, xem xét trách nhiệm các cấp, làm rõ nguyên nhân chưa hoàn thành việc tiêm vaccine để khẩn trương có biện pháp khắc phục.

Bộ Y tế tiếp tục bảo đảm cung ứng phân bổ đầy đủ, kịp thời vaccine phòng COVID-19 theo nhu cầu của địa phương, không để thiếu vaccine; rà soát, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương có tỉ lệ tiêm thấp đẩy nhanh việc tiêm vaccine; cùng với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia tiêm vaccine; phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn hóa số liệu tiêm chủng trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế

Các Bộ: Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo Công điện số 778/CĐ-TTg ngày 05/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ; sớm giải quyết triệt để tình trạng thiếu thuốc vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân, đặc biệt là cho phòng, chống dịch COVID-19, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch bệnh. Dứt khoát không để tiếp diễn, kéo dài tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế do vướng mắc về thủ tục, quy định và do thiếu trách nhiệm.

Các Bộ: Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính khẩn trương đánh giá việc đấu thầu tập trung, khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, sửa đổi các Thông tư có liên quan để tạo hành lang pháp lý thuận lợi, rõ ràng, minh bạch cho việc mua sắm; đồng thời thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong việc mua sắm.  

Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về mua sắm, đấu thầu, các quy định về mua sắm đặc thù của ngành y tế; khẩn trương tiếp thu ý kiến của các Thành viên Chính phủ, hoàn thiện và trình Chính phủ phê duyệt Nghị quyết của Chính phủ về bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Không để dịch bệnh bùng phát trở lại, không để dịch chồng dịch

Ban Chỉ đạo Quốc gia yêu cầu Bộ Y tế: 

(1) Tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh; thường xuyên rà soát, cập nhật, báo cáo về kịch bản phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ; tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch tại các địa phương. Tinh thần chung là: Không để dịch bệnh bùng phát trở lại, không để dịch chồng dịch; cơ quan, địa phương nào để dịch bệnh bùng phát trở lại do nguyên nhân chủ quan phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, trước nhân dân.

(2) Đôn đốc, hướng dẫn UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, kiện toàn, nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng, bảo đảm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh tình trạng dàn trải, manh mún.

(3) Khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ dự thảo Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội.

(4) Khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chế  độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập.

Đẩy mạnh hơn nữa tiêm vaccine cho trẻ em, học sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tiêm vaccine để hoàn thành kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, học sinh.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, địa phương rà soát và khẩn trương triển khai các chế độ, chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, không để sót, lọt người được hưởng trợ cấp.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ  động triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch; vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch trong ngành du lịch, vừa làm tốt công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

Bộ Ngoại giao chủ trì, nghiên cứu mở rộng đối tượng được cấp thị thực, tăng thời hạn được cấp thị thực để thu hút du khách quốc tế.

Tiếp tục phối hợp vận động hỗ trợ, giúp đỡ người bị  ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Tiểu ban An ninh trật tự xã hội tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ, hiệu quả lực lượng, phương tiện, biện pháp công tác nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, từ cơ sở; kịp thời báo cáo, tham mưu với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp các chủ trương, giải pháp bảo đảm lợi ích, an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an sinh xã hội và thúc đẩy phục hồi kinh tế-xã hội; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; không để các thế lực thù địch, phản động, chống đối lợi dụng chống phá.

Tiểu ban Vận động và huy động nguồn lực xã hội tiếp tục phân bổ kinh phí, nguồn lực đã vận động, huy động được cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn. Tiếp tục tuyên truyền hoạt động vận động, công khai kết quả vận động, ủng hộ, phân bổ kinh phí, nguồn lực, vật chất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 thông qua cơ quan truyền thông, báo chí của Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Tiểu ban Dân vận tiếp tục nắm tình hình nhân dân và công tác phòng, chống dịch tại cơ sở, tình hình triển khai các chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục phối hợp vận động hỗ trợ, giúp đỡ người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là đối với người khó khăn, người yếu thế, người bị ảnh hưởng của dịch bệnh, đặc biệt là các cháu mồ côi. 

Tiểu ban Truyền thông dưới sự lãnh đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương tập trung chỉ đạo các cơ quan, báo chí truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch, hiệu quả, lợi ích của tiêm vaccine, nhất là người có nguy cơ cao, bệnh lý nền, trẻ em để khuyến khích và hướng dẫn người dân tích cực tham gia tiêm vaccine để bảo vệ bản thân và cộng đồng; phối hợp với Bộ Y tế tuyên truyền thông điệp "2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác" để phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.  

Phê duyệt Chương trình quốc gia phát triển khai thác thủy sản hiệu quả, bền vững

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1090/QĐ-TTg ngày 19/9/2022 phê duyệt Chương trình quốc gia phát triển khai thác thủy sản hiệu quả, bền vững giai đoạn 2022-2025, định hướng 2030 (Chương trình).

Mục tiêu cụ thể của Chương trình đến năm 2025 là cắt giảm 10% hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi so với năm 2020; xác định sản lượng cho phép khai thác theo loài đối với nghề khai thác cá ngừ đại dương.

100% các tỉnh, thành phố ven biển xác định hạn ngạch tàu cá khai thác vùng biển ven bờ, vùng lộng thuộc phạm vi quản lý; 100% tàu cá hoạt động vùng khơi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định và  được cung cấp bản tin dự báo ngư trường phục vụ khai thác thủy sản hiệu quả.

Xây dựng được ít nhất 3 mô hình, dự án thí điểm

Chương trình cũng đặt mục tiêu các địa phương xây dựng được ít nhất 03 mô hình, dự án thí điểm thuộc một trong những dự án, mô hình về: (i) Chợ đầu mối, chợ bán đấu giá hải sản gắn với các cảng cá, trung tâm nghề cá của vùng, khu vực; (ii) Mô hình liên kết chuỗi khai thác-thu mua-bảo quản-tiêu thụ hải sản; (iii) Mô hình gắn khai thác, dịch vụ nghề cá với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn tại cảng cá, làng chài, làng nghề truyền thống ven biển.

Thực hiện giám sát 100% sản lượng thủy sản khai thác và nguyên liệu hải sản nhập khẩu; 100% tàu cá được kiểm tra cấp Giấy chứng nhận cơ sở  đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.

Hoàn thiện và cập nhật, khai thác và quản lý hiệu quả Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase) trên toàn quốc; xây dựng và triển khai mô hình quản trị sổ hoạt động khai thác thủy sản ở Việt Nam.

Xây dựng, phát triển các mô hình liên kết, liên doanh

Một trong các nhiệm vụ của Chương trình là phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Cụ thể, tổ chức, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở thu mua, tiêu thụ sản phẩm thủy sản tham gia tích cực, phát huy vai trò, nâng cao trách nhiệm xã hội, cùng chia sẻ lợi ích với ngư dân trong chuỗi giá trị sản xuất khai thác thủy sản để nâng cao giá trị sản phẩm thủy sản khai thác. Khuyến khích, vận động thành lập Hội, Hiệp hội thương lái, nậu vựa tại địa phương.

Xây dựng, phát triển các mô hình liên kết, liên doanh, gắn kết các khâu trong quá trình sản xuất, từ khai thác, bảo quản đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm phù hợp với từng nghề, từng địa phương.

Tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm thủy sản khai thác tại thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu.

Xây dựng các mô hình chuyển đổi nghề, phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng nghề cá ven biển phù hợp với đặc thù của địa phương góp phần bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, nhất là bản sắc văn hóa của các vùng miền ven biển, tạo sinh kế thay thế cho các nghề khai thác thủy sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường từng bước tạo việc làm ổn định, nâng cao mức sống của cộng đồng ngư dân, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái vùng ven biển gắn với xây dựng nông thôn mới.

Xử lý nghiêm đối với các tàu cá "3 không"

Nhiệm vụ khác của Chương trình là tăng cường quản lý hoạt động khai thác thủy sản. Cụ thể, tăng cường kiểm tra, giám sát quản lý tàu cá theo hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản trên biển theo Luật Thuỷ sản 2017.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các tàu cá "3 không": không đăng ký, không giấy phép khai thác, không đăng kiểm. Xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực khai thác thủy sản nhất là đối với các tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU); đánh bắt sai vùng, sai tuyến.

Tăng cường hơn nữa công tác giám sát, quản lý đối với hoạt động sửa chữa, đóng mới, cải hoán tàu cá, nhất là các doanh nghiệp sửa chữa, đóng mới cải hoán tàu cá liên vùng.

Tiếp tục rà soát, bổ sung các quy định về cấm khai thác, tạm ngừng khai thác có thời hạn, vùng cấm khai thác, cấm theo nghề tại một số vùng biển, khu vực tập trung sinh sản, khu vực thủy sản còn non tập trung sinh sống, nơi cư trú của các loài thủy sản.

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Thuận

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 289/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Thuận.

Bình Thuận có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ kết nối giao lưu kinh tế-xã hội, văn hóa giữa các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ với các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; nằm trong vùng trọng tâm chiến lược phát triển kinh tế biển quốc gia với nhiều khoáng sản có trữ lượng lớn; bờ biển dài 192 km, thềm lục địa giàu tiềm năng để phát triển du lịch và công nghiệp năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo. Vùng biển Bình Thuận là ngư trường lớn, nguồn lợi hải sản dồi dào, có giá trị kinh tế cao.

Sau 30 năm kể từ khi tái lập, với tinh thần đoàn kết, đổi mới, quyết tâm thay đổi tư duy, chọn được hướng đi phù hợp, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Thuận đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, vươn lên từ vùng đất "khô, khó, khổ", chuyển mình mạnh mẽ và đạt được kết quả tích cực trên nhiều phương diện. Tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2022 tăng 6,44%; kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2022 đạt 552 triệu USD, bằng 75,8% kế hoạch, tăng 38,5% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Du lịch phát triển nhanh, bền vững theo định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn...

Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Tỉnh. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, xây dựng nhưng còn dàn trải, chưa có trọng tâm, trọng điểm. Công tác quy hoạch còn bộc lộ nhiều bất cập. Liên kết vùng còn yếu. Môi trường đầu tư, kinh doanh, năng lực cạnh tranh chưa có bước đột phá, các chỉ số về cải cách hành chính, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và chuyển đổi số còn ở mức độ hạn chế (PAR Index xếp 56, SIPAS xếp 61, DTI xếp 37...). 

Chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; đời sống của một bộ phận nhân dân, hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có nơi, có lúc còn diễn biến phức tạp….

Ưu tiên phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh

Trong thời gian tới, bên cạnh một số những thuận lợi, dự báo tình hình trong nước và thế giới còn diễn biến rất phức tạp, khó lường, tác động không nhỏ tới đất nước ta nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và phát huy, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới, tỉnh Bình Thuận cần xác định rõ mục tiêu, quan điểm và tập trung thực hiện tốt một số nội dung, nhiệm vụ trọng tâm sau:

Nghiêm túc quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; phát huy truyền thống văn hoá, lịch sử cách mạng, tinh thần tự lực, tự cường; bám sát yêu cầu thực tiễn; thống nhất nhận thức và hành động theo nguyên tắc suy nghĩ phải kỹ, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt làm việc nào dứt việc đấy, trên cơ sở đó triển khai công tác chỉ đạo, điều hành chủ động, sáng tạo và hiệu quả. Đến năm 2025, tỉnh Bình Thuận sẽ tự cân đối được ngân sách, phấn đấu về đích trước một năm.

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng ưu tiên phát triển du lịch biển, năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh; khẩn trương hoàn thiện và trình thẩm định, phê duyệt Quy hoạch phát triển tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo đúng thời hạn được giao. 

Huy động mọi nguồn lực phát triển tỉnh Bình Thuận theo hướng xanh, bền vững, rà soát lại các dự án đầu tư công theo hướng không dàn trải, manh mún, chia cắt, tập trung vào các công trình giao thông kết nối vùng và tỉnh, hạ tầng y tế, giáo dục. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, chương trình phục hồi và 03 Chương trình mục tiêu quốc gia.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết và đầu tư cảng biển du lịch

Ưu tiên nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết và đầu tư cảng biển du lịch, trong đó lưu ý, Nhà đầu tư Nhà ga dân dụng sân bay Phan Thiết phải được lựa chọn công khai, minh bạch, đúng quy định, bảo đảm uy tín, năng lực hoàn thành công trình trong năm 2023. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp công nghệ cao, du lịch xanh, nông nghiệp sạch.

Chú trọng phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hoà với phát triển kinh tế; triển khai tích cực, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Thực hiện tốt các chính sách người có công, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để không ngừng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đẩy mạnh sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường phân cấp, phân quyền, cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và phân bổ nguồn lực.

Không ngừng củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; kết hợp chặt chẽ giữa quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Tiếp tục tăng cường phòng chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế theo tinh thần chung: xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Triển khai hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 (Nghị quyết 38/NQ-CP), tạo thuận lợi cho phục hồi và phát triển KTXH. Quyết liệt triển khai chiến lược tiêm vaccine và không lơ là, chủ quan; thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế theo quy định; bảo đảm việc khám chữa bệnh cho nhân dân trên tinh thần sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết, đặc biệt không để thiếu thuốc.

Khẩn trương tổng kết thi hành quy định pháp luật về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh

Tại công văn 6154/VPCP-NC, xét đề nghị của Bộ Quốc phòng về việc ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ tổng kết thi hành pháp luật về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến như sau:

Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan và địa phương liên quan khẩn trương thực hiện tổng kết thi hành quy định pháp luật về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh thời gian qua theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó, nếu thấy cần thiết, căn cứ quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan lập đề nghị xây dựng Pháp lệnh khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai những tháng cuối năm

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành-Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa có công văn chỉ đạo phòng ngừa, ứng phó thiên tai những tháng cuối năm 2022.

Công văn nêu rõ, từ đầu năm 2022 đến nay, thiên tai liên tiếp xảy ra tại nhiều địa phương, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các bộ, ngành địa phương đã tích cực, chủ  động vào cuộc chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó. Tuy nhiên, thiên tai vẫn gây thiệt hại rất lớn về tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, đời sống của nhân dân.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, những tháng cuối năm 2022 thiên tai còn diễn biến phức tạp, khó lường với 08-10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó 03-05 cơn bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền nước ta dồn dập trong tháng 10 và 11 năm 2022; mưa ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên đều ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, nguy cơ gây ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, nhất là tại Trung Bộ, Tây Nguyên.

Chủ  động chỉ đạo, đôn đốc, triển khai công tác theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả khi xảy ra thiên tai, giảm thiệt hại về người và tài sản, góp phần ổn định đời sống người dân, phát triển kinh tế xã hội, Phó Thủ tướng - Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Trưởng ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm hơn nữa đến công tác phòng, chống, giảm thiệt hại do thiên tai, tổ chức theo dõi, nắm sát tình hình, chủ động chỉ đạo, đôn đốc, triển khai công tác theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công.

Cụ thể, Trưởng ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; tổ chức rà soát kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai, nhất là phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Bên cạnh đó, theo dõi, nắm sát tình hình, diễn biến thiên tai trên địa bàn, chủ động chỉ  đạo, triển khai kịp thời, hiệu quả công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và cứu hộ cứu nạn trong mọi tình huống, bảo đảm phù hợp với thực tế tại địa phương, không để bị động, bất ngờ; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai nếu để xảy ra thiệt hại lớn do chậm trễ, chủ quan trong chỉ  đạo, triển khai ứng phó với thiên tai.

Cung cấp kịp thời, chính xác thông tin nhận định, dự báo, cảnh báo thiên tai 

Các thành viên Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo dõi sát tình hình, chủ động đôn đốc, chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực quản lý nhà nước được giao và địa bàn được phân công theo dõi theo đúng quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai và chỉ đạo tại Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Thành viên Ban chỉ đạo thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung chỉ đạo, tổ chức nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, theo dõi chặt chẽ, cung cấp kịp thời, chính xác thông tin nhận định, dự báo, cảnh báo thiên tai tới các thành viên Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, địa phương có liên quan và nhân dân biết để chủ động triển khai ứng phó kịp thời, hiệu quả.

Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai chỉ đạo, đôn đốc các ngành, địa phương triển khai công tác phòng, chống thiên tai, phù hợp với đặc điểm, nguy cơ xảy ra thiên tai cụ thể tại từng vùng miền; đôn đốc các thành viên Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao; theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động chỉ đạo, đôn đốc triển khai công tác ứng phó với các tình huống thiên tai cụ thể, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai chỉ đạo, xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền./.