Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 259/TB-VPCP ngày 24/5/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và nhiệm vụ, giải pháp quý II năm 2025.
Thông báo nêu rõ, quý I năm 2025, kinh tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, tạo áp lực lớn đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT trong quý I năm 2025 về cơ bản được bảo đảm; tai nạn giao thông được kéo giảm cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2024, ùn tắc giao thông được kiểm soát; đặc biệt các hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ trong các dịp cao điểm tiếp tục giảm mạnh.
Tuy nhiên, tai nạn giao thông ở nước ta vẫn còn ở mức cao; vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhân dân đòi hỏi các cơ quan chức năng cần kiên trì và quyết tâm hơn trong việc thực hiện các giải pháp đồng bộ bảo đảm TTATGT trong thời gian tới.
Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động bám sát các quy định trong Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ để triển khai tốt nhất kế hoạch bảo đảm TTATGT của bộ, ngành, địa phương; bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được quy định trong các văn bản pháp luật mới; có sơ kết, tổng kết, đánh giá bằng các chỉ tiêu cụ thể, đồng thời chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ sau:
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của Nghị định 168/2024/NĐ-CP và các quy định có liên quan để người tham gia giao thông hình thành thói quen chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, lập lại trật tự kỷ cương trong công tác bảo đảm TTATGT, xác định mục tiêu cao nhất là kéo giảm thiệt hại tính mạng, sức khỏe và tài sản cho Nhân dân; chú trọng hoàn thiện các hành lang pháp lý và tổ chức thực hiện để doanh nghiệp vận tải và người tham gia giao thông phải chấp hành đúng các quy định pháp luật về TTATGT;
Tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định quy định về đầu tư hệ thống vận hành; quản lý, khai thác, lắp, sử dụng thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe để kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông;
Cùng với Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ quan, đơn vị làm cơ quan thường trực của Ủy ban ATGT Quốc gia để hoàn thiện Đề án kiện toàn Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 31 tháng 5 năm 2025.
Đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, đặc biệt là dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, an toàn; xây dựng kế hoạch, báo cáo Chính phủ dành nguồn lực đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh theo quy hoạch các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, đang khai thác;
Đồng thời trực tiếp chủ trì rà soát đối với các quốc lộ thuộc phạm vi quản lý, đồng thời hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương rà soát hệ thống quốc lộ theo phân cấp và các tuyến đường khác thuộc phạm vi quản lý để kịp thời phát hiện những bất cập về kết cấu hạ tầng đường bộ, biển báo, đèn tín hiệu, tổ chức giao thông trên đường để xử lý, bổ sung kịp thời (theo trách nhiệm quả lý của Bộ Xây dựng và của địa phương), phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên và cần được xử lý sớm (lưu ý phải xử lý ngay đối với những tồn tại, bất cập đơn giản); đối với các tồn tại, bất cập phức tạp cần tổng hợp, lập phương án, ưu tiên bố trí nguồn lực, kinh phí để kịp thời xử lý trong thời gian sớm nhất nhằm đạt mục tiêu "Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, bảo đảm người dân dễ hiểu, thuận lợi, an toàn khi tham gia giao thông".
Hoàn thiện chương trình giảng dạy về TTATGT cho học sinh các cấp
Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, các bộ, ngành: Tổ chức rà soát, bổ sung, hoàn thiện chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về TTATGT cho học sinh các cấp; triển khai công tác giáo dục ATGT một cách khoa học, có hệ thống ở tất cả các cấp.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật và đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh trung học phổ thông và học sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (với nhóm học sinh 16-18 tuổi tự điều khiển phương tiện xe đạp điện xe máy điện, xe máy có dung tích nhỏ hơn 50cm3, trong đó phải bảo đảm đầy đủ cả kiến thức và kỹ năng trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông độc lập); nâng cao trách nhiệm của nhà trường, giáo viên trong việc quản lý học sinh chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng phương tiện đến trường và chấp hành các quy định về an toàn giao thông.
Ủy ban ATGT Quốc gia ban hành Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp cao điểm để các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết bảo đảm TTATGT trong các dịp cao điểm (lễ, tết, mùa du lịch...), đảm bảo tính chủ động, thực tế, hiệu quả, phù hợp với điều kiện từng địa phương;
Các bộ, ngành, cơ quan trung ương của các đoàn thể: Tài chính, Văn hóa, thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia duy trì thực hiện các hoạt động truyền thông, tuyên truyền bảo đảm TTATGT theo kế hoạch của từng cơ quan đơn vị, bám sát chức năng nhiệm vụ, coi đây là nhiệm vụ chính trị có tính chất thường xuyên, liên tục.
Ủy ban nhân cân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Trong thời gian sắp xếp bộ máy tại các địa phương, phải duy trì, giữ vững công tác bảo đảm TTATGT; các địa phương tiếp tục giữ vững sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo đảm TTATGT, duy trì công tác quản lý nhà nước (trong đó có công tác thanh tra kiểm tra chuyên ngành về giao thông vận tải) với các hoạt động liên quan đến TTATGT, công tác tham mưu và phối hợp liên ngành, trước mắt thực hiện tốt nhiệm vụ để bảo đảm TTATGT dịp cao điểm du lịch hè 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp ngày 20/5 với các bộ ngành, đơn vị liên quan để rà soát việc triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 260/TB-VPCP ngày 24/5/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp rà soát, đánh giá tình hình triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao, đến nay đã đạt được một số kết quả cụ thể. Các dự án đường sắt đều có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, công nghệ phức tạp…, nhiệm vụ triển khai các dự án là rất nặng nề, do đó, quá trình triển khai thực hiện các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phải quán triệt "tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc nào ra việc đó, làm việc nào dứt việc đó"; việc phân công phải "6 rõ": "rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thẩm quyền"; tổ chức thực hiện khoa học, bài bản, bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Khởi công Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng căn cứ nhiệm vụ giao tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13 tháng 5 năm 2025 và tiến độ khởi công Dự án vào ngày 19 tháng 12 năm 2025 (đồng thời tại 5 điểm) khẩn trương xây dựng đường găng tiến độ chi tiết các nhiệm vụ; báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phân công công việc cụ thể cho từng bộ, ngành và địa phương liên quan; hoàn thành trong tháng 5 năm 2025.
Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thành chấp thuận hướng tuyến đã thống nhất với các địa phương và bàn giao ranh giới giải phóng mặt bằng trong tháng 5 năm 2025.
Khẩn trương hoàn thành công tác biên dịch tiêu chuẩn áp dụng cho Dự án và xây dựng, ban hành đầy đủ hệ thống Quy chuẩn, Tiêu chuẩn (hoàn thành trong tháng 5 năm 2025) theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 213/TB-VPCP ngày 04 tháng 5 năm 2025.
Về Hiệp định vay vốn: Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Ngoại giao đẩy nhanh tiến độ đàm phán, bảo đảm đủ điều kiện để ký kết càng sớm càng tốt, chậm nhất là trong tháng 8 năm 2025.
Về chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển công nghiệp đường sắt: Việc chuyển giao công nghệ là bắt buộc theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao chủ động làm việc với phía Trung Quốc về phương án chuyển giao công nghệ; hoàn thành trước 20 tháng 6 năm 2025, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cấp có thẩm quyền những vấn đề khó khăn, vướng mắc (nếu có).
Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện Đề án phát triển nguồn nhân lực, trong đó xác định rõ nhu cầu, kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực (kỹ sư, công nhân, tiến sỹ…), hoàn thành trong tháng 6 năm 2025.
Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành Đề án phát triển công nghiệp đường sắt theo nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13 tháng 5 năm 2025, hoàn thành trong tháng 6 năm 2025.
Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án: Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn địa phương các vấn đề liên quan bồi thường hỗ trợ, tái định cư; chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa,…
Bộ Quốc phòng chủ động rà soát các công trình, đất đai quốc phòng cần phải di dời để phục vụ Dự án, phối hợp, hỗ trợ và triển khai thực hiện di dời.
Các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ giao tại Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 30 tháng 4 năm 2025, bảo đảm hoàn thành bàn giao mặt bằng để khởi công dự án trong năm 2025.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ giao tại Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30 tháng 11 năm 2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Bộ Xây dựng giao một đồng chí Thứ trưởng phụ trách chỉ đạo thực hiện.
Đối với việc xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt: việc xây dựng ngành công nghiệp đường sắt là trách nhiệm của quốc gia, trên tinh thần phát huy tối đa năng lực của doanh nghiệp của Việt Nam, không kể là doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân. Do vậy, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tiếp tục triển khai các nhiệm vụ được giao.
Phấn đấu 100% chương trình đào tạo cử nhân, kỹ sư và thạc sĩ thuộc khối ngành STEM được tích hợp kiến thức, kỹ năng phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045 (Đề án).
Theo Quyết định, mục tiêu tổng quát nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng nhu cầu mở rộng đầu tư phát triển các lĩnh vực công nghệ cao, trọng tâm là đội ngũ nhân lực tài năng có khả năng tham gia sâu vào công đoạn nghiên cứu và phát triển công nghệ chiến lược, công nghệ cao được ưu tiên; tạo lợi thế cạnh tranh quốc gia trong thu hút đầu tư từ các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế và phát triển bền vững đất nước trong kỷ nguyên mới dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Phấn đấu đến năm 2030 tỉ lệ người theo học các ngành STEM đạt 35% ở mỗi trình độ đào tạo
Quyết định nêu rõ, mục tiêu cụ thể đến năm 2030 là tăng nhanh quy mô đào tạo trình độ cao khối ngành STEM, nhất là các ngành khoa học cơ bản và các ngành liên quan tới công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học. Tỉ lệ người theo học các ngành STEM đạt 35% ở mỗi trình độ đào tạo, trong đó ít nhất 2,5% thuộc các ngành khoa học cơ bản và 18% thuộc các ngành liên quan tới công nghệ số.
Số người tốt nghiệp các chương trình đào tạo về công nghệ thông tin và truyền thông đạt 80 nghìn người/năm trong đó ít nhất 10% được cấp bằng kỹ sư, thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Số người tốt nghiệp các chương trình đào tạo chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo đạt 8 nghìn người/năm trong đó ít nhất 20% được cấp bằng kỹ sư, thạc sĩ hoặc tiến sĩ; 100% chương trình đào tạo cử nhân, kỹ sư và thạc sĩ thuộc khối ngành STEM được tích hợp kiến thức, kỹ năng phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.
Bên cạnh đó, tạo đột phá trong đào tạo, bồi dưỡng nhân tài gắn với phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh trong các ngành khoa học cơ bản, các ngành kỹ thuật và công nghệ then chốt phục vụ phát triển công nghệ chiến lược, công nghệ cao được ưu tiên, các dự án trọng điểm quốc gia.
Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2030-2035: Phấn đấu số người tốt nghiệp các chương trình đào tạo về công nghệ thông tin và truyền thông đạt 100 nghìn người/năm trong đó ít nhất 15% được cấp bằng kỹ sư, thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Số người tốt nghiệp các chương trình đào tạo chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo đạt 15 nghìn người/năm trong đó ít nhất 20% được cấp bằng kỹ sư, thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Có ít nhất 50 nhóm nghiên cứu mạnh được công nhận thuộc các lĩnh vực STEM trong đó có 30 nhóm thuộc các lĩnh vực công nghệ chiến lược, công nghệ cao được ưu tiên; thứ hạng về công bố quốc tế trong các lĩnh vực STEM tiếp tục được cải thiện.
Định hướng tới năm 2045, nguồn nhân lực STEM trình độ cao, chất lượng cao trở thành lợi thế cạnh tranh cốt lõi của Việt Nam trong thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, nhất là các lĩnh vực công nghệ chiến lược. Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam được xếp vào nhóm hàng đầu khu vực châu Á trong đào tạo và nghiên cứu các ngành STEM, nhất là các ngành về công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học.
6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp
Để đạt được các mục tiêu đề ra, Quyết định nêu rõ 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp thực hiện gồm:
1. Tăng cường chính sách đầu tư cho giáo dục STEM và hỗ trợ tài chính cho người học các ngành STEM
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về tín dụng ưu đãi đối với người học theo hướng mở rộng đối tượng và điều kiện vay, giảm lãi suất, tăng mức vay và thời hạn trả nợ, có ưu đãi đặc biệt đối với các ngành STEM.
2. Hoàn thiện và đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút đội ngũ giảng viên giỏi
Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, hỗ trợ kinh phí thu hút, tuyển dụng, thuê giảng viên giỏi ở nước ngoài thuộc các ngành STEM về làm việc, giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học trong nước, đặc biệt đối với các chương trình đào tạo tài năng.
3. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ phục vụ đào tạo và nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục đại học
Đầu tư nâng cấp hệ thống phòng thí nghiệm, công nghệ và học liệu phục vụ đào tạo, nghiên cứu trong các ngành STEM phục vụ phát triển công nghệ cao; ưu tiên đầu tư hiện đại cho các cơ sở đào tạo được lựa chọn triển khai các chương trình đào tạo tài năng.
4. Triển khai các chương trình đào tạo tài năng gắn kết với nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ
Triển khai 100 chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sĩ tài năng và 100 chương trình đào tạo tiến sĩ tài năng trong các ngành STEM gắn với phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh trong các lĩnh vực công nghệ chiến lược, công nghệ cao được ưu tiên.
5. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu các ngành STEM và các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ chiến lược
Tăng cường xây dựng, mở rộng quan hệ quốc tế ở các cấp, đặc biệt là với các quốc gia, nền kinh tế có trình độ phát triển cao về khoa học và công nghệ, các tập đoàn công nghệ lớn và các tổ chức quốc tế để trao đổi kinh nghiệm, hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực gắn với nghiên cứu và phát triển công nghệ cao.
6. Tăng cường huy động, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư
Lồng ghép các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp của Đề án vào các chương trình, đề án, dự án có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí cho triển khai thực hiện Đề án.
Kinh phí thực hiện Đề án được ưu tiên bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước, bao gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và quy định của pháp luật về đầu tư công; nguồn thu hợp pháp của các cơ sở đào tạo; nguồn đầu tư, tài trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
Ban hành chuẩn chương trình đào tạo
Về tổ chức thực hiện, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng, ban hành chuẩn chương trình đào tạo tài năng và các tiêu chí đánh giá, lựa chọn các chương trình đào tạo, cơ sở sở đào tạo tham gia đào tạo tài năng; hướng dẫn đăng ký, tổ chức xét chọn cơ sở đào tạo và giao chỉ tiêu đào tạo tài năng; hướng dẫn các cơ sở đào tạo đề xuất các dự án đầu tư các phòng thí nghiệm và triển khai các chương trình đào tạo tài năng.
Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn triển khai, ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực công nghệ chiến lược gắn với các chương trình đào tạo tài năng, đào tạo tiến sĩ các ngành STEM.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan rà soát, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan./.