• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chỉ nên quy định 3 ngạch kiểm sát viên

(Chinhphu.vn) – Cho ý kiến về Dự án Pháp lệnh Kiểm sát viên nhân dân (sửa đổi) mà VKSNDTC trình, đa số các ý kiến trong phiên họp của UBTVQH cho rằng, giải pháp hợp lý là vẫn quy định 3 ngạch kiểm sát viên.

22/07/2010 15:59

Buổi họp cho ý kiến về Dự án Pháp lệnh Kiểm sát viên nhân dân (sửa đổi) sáng 22/7 của UBTVQH

Tương tự như khi xem xét Dự án Pháp lệnh Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cũng không hoàn toàn tán thành với Dự án Pháp lệnh Kiểm sát viên nhân dân (sửa đổi) do Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) trình.

Đa số các ý kiến trong phiên họp UBTVQH sáng 22/7 đều cho rằng, việc quy định 4 ngạch kiểm sát viên (KSV) như Tờ trình Dự án Pháp lệnh là không hợp hiến và Luật Tổ chức VKSND. Giải pháp hợp lý là vẫn quy định 3 ngạch KSV, nhưng bố trí linh động hơn hiện nay.

Theo Dự án Pháp lệnh do Viện KSNDTC đề nghị, cần bỏ quy định về các loại kiểm sát viên Viện Kiểm sát (VKS) các cấp theo đơn vị hành chính, hay nói cách khác là mỗi VKS chỉ có một loại KSV. Thực trạng này đã làm giảm hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKS. Do lực lượng mỏng, thực tế có nhiều vụ án không đủ KSV thực hiện công việc kiểm sát và thực hành quyền công tố vốn có phạm vi khá rộng. Trong khi việc điều động KSV khác cấp hoặc sử dụng kiểm tra viên là không được phép trong tố tụng.

Dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung ngạch KSV thành 4 loại: KSV VKSNDTC, KSV cao cấp, KSV trung cấp và KSV sơ cấp.

KSV cao cấp ở VKSNDTC sẽ kiểm sát điều tra các vụ án do Cơ quan điều tra Bộ Công an thực hiện, trực tiếp thực hiện quyền công tố tại Tòa án tỉnh, Tòa án huyện nợ vụ án được chuyển đến xét xử sơ thẩm nhằm khắc phục tình trạng không hợp lý hiện nay là phải uỷ quyền công tố cho KSV cấp tỉnh, cấp huyện.

Trong phiên họp, đa số các thành viên UBTVQH đều tán thành về sự cần thiết và phạm vi sửa đổi của Dự án Pháp lệnh. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, một số ý kiến đề nghị việc cải cách này cần có bước đi thích hợp để  vừa tháo gỡ vướng mắc, vừa bảo đảm thống nhất với quy định trong Hiến pháp và các luật tố tụng khác.

Các ý kiến này cho rằng, trong thời điểm chưa sửa đổi Luật Tổ chức VKSND, trước mắt nên bố trí KSV theo hướng: ở VKSNDTC giữ nguyên như quy định hiện hành. KSV VKSNDTC được bố trí tại các Vụ chức năng, Ủy ban Kiểm sát VKSNDTC, Viện thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm, VKS Quân sự Trung ương.

VKSND cấp tỉnh được bố trí KSV trung cấp, KSV sơ cấp và một số  KSV cao cấp. VKSND cấp huyện được bố trí KSV sơ cấp và một số  KSV trung cấp.

Việc bố trí KSV như trên cũng khắc phục được bất hợp lý trong điều động KSV cấp trên về công tác tại VKSND cấp dưới và vừa bảo đảm tính liên tục trong hoạt động tố tụng hình sự đối với vụ án mà VKS cấp trên ủy quyền cho VKS cấp dưới thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Mặt khác, việc sửa đổi này cũng đáp ứng được yêu cầu tăng cường năng lực cho VKSND cấp tỉnh và cấp huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ mới được giao theo thẩm quyền xét xử mới của TAND cấp huyện./.

Nguyên Linh