• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Có thể nộp tiền bảo lãnh để không bị tạm giữ phương tiện

(Chinhphu.vn) - Để tránh phương tiện bị tạm giữ hỏng hóc, gây lãng phí tài sản và tình trạng quá tải của bến bãi, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cá nhân, tổ chức có thể đặt tiền bảo lãnh để không bị tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông.

30/05/2012 19:43

Ngoài ra nếu cá nhân, tổ chức có nơi lưu giữ, bảo quản phương tiện thì có thể giao cho họ giữ, quản lý phương tiện giao thông dưới sự giám sát, quản lý của cơ quan có thẩm quyền. Đó là nội dung của Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, thảo luận chiều 30/5.

Tiếp thu các ý kiến đại biểu từ kỳ họp trước, dự Luật trình Quốc hội lần này đã chỉnh lý quy định chỉ trong trường hợp thật cần thiết thì người có thẩm quyền mới được tạm giữ phương tiện, tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Theo đó các trường hợp được tạm giữ phương tiện là: Để xác minh tình tiết mà nếu không tạm giữ thì không thể ra quyết định xử phạt; Để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính mà nếu không tạm giữ thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội; Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt.

Đại biểu Trần Văn Độ (đoàn An Giang) cho rằng quy định tạm giữ phương tiện đang gây lãng phí lớn đối với tài sản của công dân và quy định này nếu không quy định chặt chẽ thì dễ bị lạm dụng.

Đại biểu Trần Văn Độ cho rằng nên hạn chế quy định tạm giữ xe và nên thực hiện việc đặt tiền bảo lãnh để khỏi bị tạm giữ phương tiện.

Đối với việc xử lý phương tiện bị chiếm đoạt hay sử dụng trái phép để vi phạm hành chính, dự luật quy định sẽ trả phương tiện đó cho chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp.

Trái lại, một số đại biểu đề nghị nên tịch thu phương tiện vi phạm hành chính. Theo đại biểu Trương Văn Vở (đoàn Đồng Nai), đối với vi phạm gây nguy hiểm cho xã hội như lĩnh vực khai thác khoáng sản trái phép thì phải tịch thu phương tiện, tang vật.

Ngoài ra tịch thu phương tiện vi phạm hành chính cũng nhằm đảm bảo công bằng giữa những đối tượng vi phạm. Vì không thể chỉ tịch thu phương tiện chính chủ còn trả lại phương tiện đi mượn cho chủ sở hữu. Hơn nữa, quy định trả lại phương tiện vi phạm hành chính cũng khiến đối tượng vi phạm lách luật, đại biểu Vở nói.

Tuy nhiên, đa số ý kiến đại biểu đồng tình với quy định này vì việc trả lại tang vật, phương tiện bị sử dụng trái phép cho chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp là cần thiết, nhằm bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp của công dân, tổ chức.

Thêm vào đó, để xử lý nghiêm trường hợp người có hành vi chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép tang vật, phương tiện của người khác để vi phạm hành chính, dự Luật đã quy định bổ sung trường hợp này, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp một khoản tiền tương đương trị giá tang vật, phương tiện vi phạm vào ngân sách nhà nước.

Đồng tình với quy định này nhưng đại biểu Thân Đức Nam (đoàn Đà Nẵng) băn khoăn về mức tiền tương đương trị giá của tang vật, phương tiện là như thế nào và đề nghị dự luật cần quy định cụ thể hơn.

Quốc Thanh