• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Công bố Pháp lệnh Thủ tục bắt giữ tàu biển

(Cổng TTĐT Chính phủ) - Sáng nay 23/9, tại Phủ Chủ tịch, thừa lệnh Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Hữu Lục đã đọc Lệnh công bố Pháp lệnh Thủ tục bắt giữ tàu biển, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2009.

23/09/2008 12:39

Sự ra đời của Pháp lệnh Thủ tục bắt giữ tàu biển thể hiện sự chuẩn bị tích cực của Việt Nam trong hội nhập quốc tế

Pháp lệnh gồm 6 chương, 72 điều, quy định những thủ tục bắt giữ tàu biển, thả tàu biển đang bị bắt giữ và bắt giữ lại tàu biển để đảm bảo khiếu nại hàng hóa; thủ tục áp dụng hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời bắt giữ tàu biển; thủ tục bắt giữ tàu biển, thả tàu biển đang bị bắt giữ để thi hành án; và thủ tục bắt giữ tàu biển, thả tàu biển đang bị bắt giữ để thực hiện tương trợ tư pháp.

Theo đại diện của Tòa án nhân dân tối cao, việc ban hành Pháp lệnh giúp bổ sung, hoàn thiện và cụ thể hóa Bộ Luật Hàng hải Việt Nam năm 1990 được ban hành trong thời gian đầu của công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế, nên chưa thể chế hóa được một cách toàn diện các quy định trong lĩnh vực hàng hải nói chung và trong việc bắt giữ tàu biển nói riêng.

Ngoài ra, với chính sách mở cửa, hội nhập quốc tế, nhu cầu giao thương hàng hải sẽ ngày càng lớn, đòi hỏi phải có những quy định chặt chẽ, phù hợp với Luật pháp Việt Nam, thông lệ và luật pháp quốc tế.

Được biết, trong việc xây dựng Pháp lệnh, các nhà làm luật đã nghiên cứu rất kỹ thực tiễn hàng hải tại Việt Nam, đồng thời tham khảo các công ước về bắt giữ tàu biển, như Công ước Brussels ngày 10/5/1952; Công ước Geneva ngày 12/3/1999, và tham khảo có chọn lọc các quy định về bắt giữ tàu biển của Trung Quốc, Nga, Úc, Hồng Kông và Singapore... để đảm bảo cụ thể hóa và không có sự xung đột giữa các quy định của Pháp lệnh với các quy định của các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Hải Minh