• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Công khai ngân sách nhà nước đối với các cấp ngân sách

(Chinhphu.vn) - Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện công khai ngân sách nhà nước đối với các cấp ngân sách.

28/09/2016 17:04

Ảnh minh họa

Thông tư này quy định chi tiết việc công khai ngân sách nhà nước, ngân sách trung ương và ngân sách từng cấp chính quyền địa phương. Riêng đối với ngân sách cấp xã, còn phải công khai các hoạt động tài chính khác của xã.

Đối với công khai ngân sách nhà nước và ngân sách trung ương, dự thảo nêu rõ công khai thuyết minh và số liệu dự toán ngân sách nhà nước Chính phủ trình Quốc hội. Trong đó Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án công khai thuyết minh dự toán ngân sách nhà nước.

Phương án 1: Công khai toàn bộ báo cáo thuyết minh dự toán ngân sách nhà nước Chính phủ trình Quốc hội (trừ các thông tin mật không được phép công bố về lĩnh vực quốc phòng, an ninh và dự trữ quốc gia).

Phương án 2: Công khai một số thông tin cơ bản về dự toán ngân sách nhà nước, bao gồm: Dự toán thu ngân sách nhà nước, các giải pháp nhằm huy động nguồn thu cho ngân sách nhà nước; dự toán chi ngân sách nhà nước, trong đó nêu rõ các chính sách lớn của Đảng và Nhà nước có liên quan đến ngân sách nhà nước, các mục tiêu, chương trình quan trọng của nền kinh tế; bội chi ngân sách nhà nước và các nguồn bù đắp, bao gồm bội chi ngân sách trung ương và bội chi ngân sách địa phương; tỷ lệ bội chi so với tổng sản phẩm trong nước; mức dư nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia.

Bộ Tài chính đề xuất chọn phương án 1.

Theo dự thảo, công khai số liệu dự toán ngân sách nhà nước gồm: Dự toán cân đối ngân sách nhà nước; dự toán thu ngân sách nhà nước; dự toán thu ngân sách nhà nước theo sắc thuế; dự toán chi ngân sách nhà nước theo cơ cấu chi…

Về thời điểm công khai, dự thảo nêu rõ, báo cáo dự toán ngân sách nhà nước phải được công khai chậm nhất là 05 ngày làm việc kể từ ngày Chính phủ gửi đại biểu Quốc hội.

Báo cáo dự toán ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định, quyết toán ngân sách nhà nước đã được Quốc hội phê chuẩn phải được công khai chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày văn bản được ban hành.

Báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước hằng quý, 06 tháng phải được công khai chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày kết thúc quý và 06 tháng.

Báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước hằng năm được công khai khi Chính phủ trình Quốc hội vào kỳ họp giữa năm sau.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng nêu rõ các quy định về công khai ngân sách địa phương và ngân sách cấp tỉnh, công khai ngân sách huyện và ngân sách cấp huyện, công khai ngân sách xã và các hoạt động tài chính khác ở xã, chế độ báo cáo tình hình thực hiện công khai ngân sách…

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Khánh Linh