Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Tàu Alvin đã hoàn tất việc nâng cấp |
Người Mỹ đã bỏ ra 41 triệu USD thiết kế lại và tái trang bị cho tàu này. Kết cấu thép vỏ tàu đã được thay thế bằng titan, cực cứng và chắc chắn, chịu áp suất cao.
Cánh tay máy của tàu ngày nay được tăng tầm hoạt động thêm 90%, có thể làm việc trên diện tích 34,7 m2 mà không cần di chuyển.
Đường kính thân tàu Alvin 2,2 m, nay mở rộng thêm 18%, có thể chứa người lái và hai nhà khoa học. Alvin tăng tải trọng kho chứa mẫu vật từ 90kg lên 181 kg.
Alvin sau khi nâng cấp, hiện có thể lặn sâu thêm 30%, đi xa thêm 6,5km dưới đáy biển. Nhờ bổ sung các pin lithium ion mới, lắp thêm một máy lọc carbon dioxide và chứa thêm oxy, tàu Alvin tăng thời gian hoạt động của nó lên đến 12 giờ liên tục.
Giờ đây vỏ của tàu lặn này có thể chịu được 4,5kg áp lực trên mỗi “inch vuông” ở độ sâu 6.400 m. Tới đây nó sẽ thường xuyên lặn ở độ sâu 4.500m.
|
Sau nhiều lần nâng cấp, làm mới, tàu Alvin năm 2013 có tính năng cao nhất |
Tàu lắp mới 1 ổ cứng chứa 1,5 terabyte dữ liệu, 3 camera HD trong đó có một camera 14-megapixel. Tàu sử dụng đèn cực sáng để chiếu sáng khe sâu đáy biển.
Con tàu này từng thực hiện hơn 4.000 cuộc lặn tới đáy biển ở độ sâu gần 5km. Alvin đã phát hiện ra nhiều sinh vật lạ, lấy mẫu từ các miệng núi lửa dưới đáy đại dương và thám sát, thu thập nhiều kỷ vật từ tàu Titanic.
Từ khi được hạ thủy năm 1964 tới nay, Alvin đã thực hiện 4.025 lần lặn sâu và dành hơn 27.000 giờ dưới nước, trong đó có 16.000 giờ mò mẫm ở đáy biển. Nó đã chở hơn 12.000 nhà khoa học thực hiện các nghiên cứu dưới sâu về sinh học, địa chất học, hóa học, tìm kiếm và khám phá....
Năm 1968 Alvin bị sự cố đứt cáp, thủ thủy đoàn thoát chết, tàu chìm, phải nằm im dưới đáy sâu 1.500 m tới khi được trục lên. Đại dương rộng lớn, nhưng con người mới thăm dò được 5% đáy đại dương.
Trần Văn (theo Gizmag)